Tin mới

Trả lại biệt thự, ông Nghiên có tiền hậu bất nhất?

Thứ ba, 09/12/2014, 09:26 (GMT+7)

Sau sự việc khối tài sản phải bị thu hồi của nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền, ông Hoàng Văn Nghiên - nguyên Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã bất ngờ xin trả lại biệt thự số 12 Nguyễn Chế Nghĩa.>> Đất "biệt thự ông Nghiên" có giá khủng 140 tỉ đồng>> Khiếu nại đòi mảnh đất bị thu hồi tại Bến Tre của ông Trần Văn Truyền

 

 

Sau sự việc khối tài sản phải bị thu hồi của nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền, ông Hoàng Văn Nghiên - nguyên Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã bất ngờ xin trả lại biệt thự số 12 Nguyễn Chế Nghĩa.

Tin tức được Tiền phong đăng tải, ngày 8/12, Thường trực Thành ủy chấp thuận nguyện vọng của nguyên Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hoàng Văn Nghiên là trả lại biệt thự số 12 Nguyễn Chế Nghĩa phường Hàng Bài - Hà Nội. Được biết, việc thu hồi sẽ được thực hiện trong tháng 12/2014.

Như vậy, sau 8 năm “lùm xùm” về vấn đề thu hồi biệt thự số 12 Nguyễn Chế Nghĩa, đến nay, sự việc mới chấm dứt.

Trước đó dư luận có cho rằng ông Nghiên "chây ì" trong việc trả nhà công vụ. Trả lời báo Người lao động ngày 4/12 về việc này, ông Hoàng Văn Nghiên nói: “Tôi chả có việc gì để nói chuyện cả. Tôi có làm gì đâu mà chuyện với trò. Nguyện vọng của tôi, tôi đã nói với chính quyền từ 10 năm nay rồi, còn bây giờ chả có gì để nói cả. Sống đàng hoàng thì chả phải nói gì với ai”.

Như vậy trong phát ngôn của nguyên Chủ tịch UBND TP. Hà Nội có thể hiểu rằng, ông Nghiên cho rằng việc mình ở tại căn nhà là không sai. Tuy nhiên, với việc trả nhà này, phải chăng đã có mâu thuẫn với phát biểu trước đó. Cách làm tiền hậu bất nhất của ông Nghiên đã tự phủ nhận khẳng định "sống đàng hoàng" trước đã mà chính ông đã phát ngôn.

Việc trả lại biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa cho nhà nước là do thực tâm ông Nghiên thấy “vụ việc xảy ra đã kéo dài” và “ít nhiều ảnh hưởng đến công việc chung của thành phố”… hay do tác động từ sự việc khối tài sản phải bị thu hồi của nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền?. 

Xin nhắc lại sự việc: Ngày 5/10/2006, UBND TP. Hà Nội ra thông báo 225/TB-UBND về việc không bán nhà số 12 Nguyễn Chế Nghĩa cho cựu Chủ tịch UBND thành phố, Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội, đơn vị cho ông Nghiên thuê nhà đã thực hiện nghiêm túc. Tuy nhiên, cái vướng chính ở chỗ TP. Hà Nội chỉ đạo không cho bán nhưng lại không chỉ đạo “không cho thuê”. Và vì thế, công ty Quản lý và Phát triển nhà tiếp tục cho ông Nghiên thuê nhà 12 Nguyễn Chế Nghĩa.

Biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa nằm trong khu "đất vàng" của Hà Nội.

 

Trước sức ép của dư luận, ngày 18/12/2006, Giám đốc Sở TNMT Hà Nội có công văn chỉ đạo Cty Quản lý và Phát triển nhà làm việc với ông Nghiên về việc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn và tìm địa điểm mới phù hợp cho ông Nghiên.

Sau nhiều năm tìm nhà nhưng giữa ông Nghiên và UBND TP. Hà Nội vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Do đó, ông Nghiên vẫn chưa đồng ý trả nhà.

Cũng theo Tiền phong, đến tháng 3/2013, Sở Xây dựng TP nỗ lực tìm địa điểm mới là căn nhà tại Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy) để ông Nghiên an cư và trả lại biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa để TP dùng vào việc khác.

Ngày 20/5/2013, ông Nghiên có thư chấp thuận với phương án này. Tuy nhiên, đến tháng 7/2013, ông Nghiên bất ngờ đổi ý, đề nghị tìm nhà ở vị trí mới. Điều này khiến cho công việc tìm nhà cho ông Nghiên kéo dài hơn một năm nữa, từ giữa năm 2013 đến cuối năm 2014.

Trong lúc dư luận sôi sục về khối tài sản phải bị thu hồi của nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền, tại Hà Nội, ngày 20/11, ông Nghiên chính thức có thư chấp thuận phương án mà Sở Xây dựng đề xuất trước đó.

Theo đó, sau khi trả lại biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa, ông sẽ được TP mua một lô đất 163m2 tại khu đô thị Đông Hồ, Nghĩa Đô, sau đó thành phố xây nhà và cho ông Nghiên thuê. Nếu có nhu cầu, TP sẽ bán căn biệt thự trên cho ông theo Nghị định 61. Theo giới kinh doanh bất động sản, khối tài sản này có giá trên 30 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ngày 5/12, ông Nghiên có thư gửi Sở Xây dựng, UBND TP xin trả lại biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa. Theo nguồn tin riêng, lý do ông đưa ra là “vụ việc xảy ra đã kéo dài” và “ít nhiều ảnh hưởng đến công việc chung của thành phố”…

Ngay sau khi có đơn xin trả lại nhà của ông Nghiên, Thường trực UBND thành phố họp bàn giải quyết vụ việc này. Tinh thần cuộc họp là thống nhất chấp thuận nguyện vọng trả lại biệt thự. Lãnh đạo thành phố cũng giao Sở Xây dựng và công ty Quản lý và Phát triển Nhà Hà Nội căn cứ pháp luật, có thể tìm chỗ ở mới cho ông Nghiên nếu ông có nguyện vọng.

Dự kiến, hôm nay ngày 9/12, UBND TP. Hà Nội sẽ có thông báo chính thức về vụ việc liên quan biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa.

T.Phong (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news