Tin mới

Trải lòng phạm nhân sau 14 năm gây ra cái chết của người chống tiêu cực

Thứ hai, 26/01/2015, 20:10 (GMT+7)

Trở thành người mang tội giết người hơn 10 năm trước, phạm nhân L.N.H. không khỏi day dứt, dằn vặt. Sau nhiều ngày ân hận, suy nghĩ về những lỗi lầm của mình, phạm nhân H. không ngừng rèn luyện, lao động, cải tạo với mong muốn làm lại cuộc đời.

 

 

Trở thành người mang tội giết người hơn 10 năm trước, phạm nhân L.N.H. không khỏi day dứt, dằn vặt. Sau nhiều ngày ân hận, suy nghĩ về những lỗi lầm của mình, phạm nhân H. không ngừng rèn luyện, lao động, cải tạo với mong muốn làm lại cuộc đời.


Từ lời nhờ "đánh cảnh cáo"...

Trong một lần công tác tại trại giam Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), PV có dịp tiếp xúc với một phạm nhân có liên quan đến vụ án mà nạn nhân là Đặng Vũ T., Phó phòng Kế toán - Tài vụ Thảo Cầm Viên TP.HCM bị sát hại vào năm 2001. Đó là phạm nhân Lâm Ngọc Hải (còn gọi là Hải “quắn”, SN 1960, ngụ TP.HCM). Khác với những suy nghĩ của PV, phạm nhân Hải tỏ ra điềm đạm, hối hận và thẳng thắn khi nói về lỗi lầm trong vụ án xảy ra với nạn nhân T..

Giải thích về nguyên nhân dẫn đến phạm trọng tội, phạm nhân L.N.H. cho hay: "Vào giữa năm 2001, tôi có ngồi uống nước, nói chuyện với một đám bạn thì một bà chị làm trong Thảo Cầm Viên nói có xích mích với anh T. trong công việc. Thế nên, người chị này nói mấy anh em đánh cảnh cáo anh T.. Để trả giá cho những việc làm sai trái của mình khiến một Đảng viên tham gia chống tiêu cực bị sát hại, tôi đã bị tòa tuyên án 20 năm tù về tội giết người".

Nói về những ngày tháng đầu tiên ở trong trại, phạm nhân H. cho hay: "Tôi đi tù khi đứa con gái mới chỉ được 8 tháng tuổi. Vì thế, những ngày đầu tiên trong buồng giam, tôi luôn tưởng tượng ra những hình ảnh của con gái. Chỉ vì nông nổi, sai lầm của cá nhân tôi mà khiến cho gia đình chia ly trong nước mắt. Không những thế, thanh danh và sự phấn đấu của vợ, bố mẹ và những người thân bị tôi phá tan tành trong tích tắc. Không chỉ bản thân tôi dằn vặt, giằng xé tâm can trong buồng giam, mà còn khiến cho những người thân trong gia đình tôi phải đối diện với sự soi mói của người đời".

Phạm nhân H. ân hận và tự trách mình về những gì đã xảy ra (ảnh Thơ Trịnh).

Trong song sắt nhà tù, L.N.H. cũng không khỏi ân hận khi tiếp tay gây ra mất mát đau đớn cho gia đình nạn nhân. Phạm nhân này ân hận nói: "Những suy nghĩ, dằn vặt khi nghĩ đến sự mất mát to lớn cho gia đình nạn nhân T. khiến tôi bỏ ăn, bỏ uống nhiều ngày. Càng nghĩ, tôi càng cảm thấy ân hận, đau đớn, xót xa và tự trách mình rất nhiều. Xuất phát từ những suy nghĩ, dằn vặt ấy mà mái tóc của tôi cũng ngả thành màu bạc trắng. Thế rồi, khi được các cán bộ, giám thị trại giam phân tích, hướng dẫn, tôi đã sớm nhận thức được những lỗi lầm của mình. Từ đó, tôi quyết định phấn đấu, cải tạo để ít nhất là vợ và các con của tôi được yên tâm".

Phạm nhân đã bốn lần giảm án

Trao đổi với PV, một cán bộ trại giam Xuyên Mộc cho biết: Từ khi vào trại, phạm nhân H. luôn chấp hành tốt các nội quy của trại đề ra. Bên cạnh đó, phạm nhân H. cũng không ngừng cố gắng học tập, cải tạo tốt với mong muốn sớm được đoàn tụ với gia đình. Cho đến nay, L.N.H. đã bốn lần được giảm án và ngày trở về với phạm nhân này không còn xa.

“Nóng giận là một vũ khí độc hại”

Khi nhắc đến cuộc sống của một phạm nhân trong trại giam, phạm nhân L.N.H. chia sẻ: "Sau nhiều năm được cải tạo và giáo dục trong trại, tôi nhận ra rằng ở trên đời này trong cái họa sẽ có cái phúc. Với tôi, cái phúc là trại giam không phải là một nơi đáng sợ như những gì nhiều người nghĩ. Các cán bộ và ban giám thị trại giam rất quan tâm đến đời sống vật chất, cũng như tinh thần của phạm nhân. Họ là những người thầy dạy cho chúng tôi từ cách giao tiếp đến việc đối nhân xử thế. Đặc biệt, chế độ dành cho phạm nhân những ngày lễ tết khá tươm tất. Ngoài việc lao động, cải tạo, phạm nhân còn được thi đấu thể dục, thể thao, vui chơi. Chính vì vậy, tôi cho rằng trại giam chính là môi trường để những người lầm lỡ như tôi có điều kiện học tập, rèn luyện và trở thành những người tốt. Nếu như bản thân mỗi phạm nhân vào đây sớm nhận ra sai lầm và tìm cách sửa đổi thì họa lúc này sẽ hóa phúc ở đoạn sau của cuộc đời".

Nói về những hoạt động trong trại giam của mình, phạm nhân H. cho hay: "Thời gian ở đây, ngoài việc lao động, cải tạo, tôi còn dành thời gian nghỉ ngơi đọc sách, báo để nâng cao kiến thức cho bản thân. Quá trình đó đã giúp tôi trưởng thành hơn rất nhiều. Không những thế, cũng chính thời gian ở đây, tôi cảm nhận được những tình cảm chân thành, gắn bó của gia đình mà trước đó còn nhiều thiếu sót. Sự xúc động trong những giây phút thiêng liêng được gặp vợ con trong trại là tình cảm rất thật. Những giây phút ngắn ngủi được gặp nhau, vợ chồng tôi luôn động viên, an ủi nhau cố gắng sống thật tốt để lo cho các con sau này".

 

Video tham khảo :Sát thủ đất Cảng ra tay tàn độc sát hại 2 thợ hồ:

 

Là một người bố mang trên mình tội danh giết người, phạm nhân H. cũng không khỏi day dứt vì làm ảnh hưởng đến cuộc sống của các con: "Với những gì đã gây ra, tôi rất sợ sau này, con cái sẽ tự ti với bạn bè, xã hội. Thế nên, mỗi lần các cháu vào trại thăm, tôi đều động viên và nói rằng, sự việc xảy ra chỉ là một tai nạn mà bản thân tôi không thể nào lường trước được. Những gì tôi gây ra thì tôi tự gánh và chịu sự trừng phạt của pháp luật chứ hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến tương lai của các con. Tôi luôn mong rằng, nếu các con biết sống tốt, loại bỏ những cái xấu, phát huy cái tốt đẹp, biết kính trên, nhường dưới và chịu khó học tập thì mọi người và xã hội sẽ phải công nhận và nể phục các con. Rất may mắn, khi các con của tôi luôn biết thương bố và cố gắng học tập đạt thành tích cao".

Nghĩ đến tương lai của mình phạm nhân H. cho biết: "Đối với mỗi phạm nhân cải tạo tốt và được trở về với đời thường, chắc chắn không tránh khỏi sự soi mói, khinh ghét của người đời. Nhiều người vì thế mà bi quan, buông xuôi rồi dẫn đến sa ngã. Tuy nhiên, bản thân tôi luôn mong rằng nếu được ra trại thì sẽ cố gắng làm việc hết sức mình, làm bất cứ thứ gì để bù đắp cho vợ con. Đó cũng là cách để chuộc lại những lỗi lầm".

Những năm tháng trong trại giam, ân hận về hành động tội lỗi trong quá khứ, phạm nhân Hải ngẫm ra một điều rằng, hãy sống tốt cho ngày hôm nay để lo cho ngày mai. "Tôi muốn nói với những người thân và tất cả mọi người trong xã hội rằng nóng giận là một vũ khí rất độc hại. Chính vì vậy, mỗi người cần phải thật bình tĩnh xử lý những mâu thuẫn để tránh biến những điều nhỏ nhặt ấy thành con dao hai lưỡi. Ở trên đời này không thể không có thị phi, quan trọng là mọi người cần phải giữ lập trường cho riêng mình, sống vui vẻ, hòa thuận, biết bao dung cả những kẻ thù của mình thì mọi chuyện lớn sẽ thành đơn giản".

Theo Thơ Trịnh/ Đời sống & Pháp luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news