Tin mới

Giai điệu tự hào tháng 6: Trấn Thành và Trần Lực tranh cãi kịch liệt vì ca sĩ Hồng Nhung

Thứ bảy, 27/06/2015, 09:47 (GMT+7)

Chương trình Giai Điệu Tự Hào tháng 6 vừa phát sóng vào lúc 20h thứ Sáu ngày 26/6/2015 trên kênh VTV1 đã mang đến cho khán giả nhiều cảm xúc và hồi ức đẹp về tuổi thơ. Những ca khúc đã quá quen thuộc với nhiều thế hệ khán giả nhưng với phần hòa âm phối khí mới mẻ, cũng như sự dàn dựng độc đáo của ekip chương trình.

Chương trình Giai Điệu Tự Hào tháng 6 vừa phát sóng vào lúc 20h thứ Sáu ngày 26/6/2015 trên kênh VTV1 đã mang đến cho khán giả nhiều cảm xúc và hồi ức đẹp về tuổi thơ. Những ca khúc đã quá quen thuộc với nhiều thế hệ khán giả nhưng với phần hòa âm phối khí mới mẻ, cũng như sự dàn dựng độc đáo của ekip chương trình.

Giai Điệu Tự Hào tháng 6 đã mang đến cho khán giả nhiều bất ngờ thú vị. Sự dẫn dắt đầy tự tin của MC Quỳnh Hoa và nhà báo Phúc Huy Thịnh cũng là một trong những điểm hấp dẫn của chương trình tối qua. 

Chương trình mở đầu với ca khúc “Chữ đẹp mà nết càng ngoan” của Nhạc sĩ, Thầy giáo Dương Văn Lân qua phần thể hiện của bé Ngọc Linh cùng tốp ca Thiên Thần Nhỏ và tốp ca Nhà văn hóa Thiếu nhi Ba Đình Hà Nội. Ca khúc đã gợi lại nhiều hồi ức đẹp về thời học sinh của các thành viên Hội đồng bình luận.

Video clip ca khúc “Chữ đẹp mà nết càng ngoan” – Biểu diễn: Bé Ngọc Linh và tốp ca

[mecloud]YdX0rwEuPJ[/mecloud]

Đạo diễn – NSƯT Phạm Việt Thanh (thành viên Hội đồng bình luận lớn tuổi) chia sẻ hồi nhỏ ông viết chữ rất đẹp và cũng nhờ đó mà ông chinh phục được NSND Lê Khanh – người bạn đời của ông. Tuy nhiên, với các thành viên trong Hội đồng bình luận trẻ, ca khúc “Chữ đẹp mà nết càng ngoan” dường như chưa được thuyết phục.

 

Nhà báo Hoàng Anh (báo Thiếu Niên Tiền Phong) cho rằng ca khúc chưa tới được nhiều thứ, từ dàn dựng đến âm nhạc. Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong cho rằng anh cảm thấy có sự gượng ép về ý tứ văn học và ca khúc không xuất phát từ cảm hứng thật sự, gây ra độ hụt hẫng…

MC – Diễn viên Trấn Thành cho rằng tác giả viết ca khúc này không xuất phát từ sự bức xúc vì có người con viết chữ xấu, vì nếu như vậy ca khúc sẽ hay hơn. Anh cũng cho rằng ngày nay mọi người đã quên dần thói quen viết và chuyển sang “gõ”. Anh cũng tự hào chia sẻ mình là người viết chữ đẹp và cho rằng “nét chữ là nết người”. Anh bảo: “Tôi không tin người viết chữ quá xấu có thể là người tốt”.

 

Với quan điểm này, Nhóm Oplus

[mecloud]FptHlUQ8lL[/mecloud]

Khi phổ nhạc bài thơ này, nhạc sĩ Bùi Đình Thảo đã đảo 4 câu thơ cuối lên đầu để nói lên ý tứ chính của cả bài thơ. Ca khúc đã được thể hiện lại bởi nhóm Oplus trong một tiết mục được dàn dựng khá quy mô trên sân khấu, với những hình ảnh sinh hoạt thường nhật ở làng quê như: cảnh cắt lúa, đạp nước,….

 

Nhà báo Quỳnh Hương (báo Phụ Nữ TP.HCM) chia sẻ chị cảm thấy rất xúc động bởi cảm giác thanh bình mà ca khúc mang lại, không chỉ vì phần âm nhạc mà còn bởi phần dàn dựng và sự đáng yêu của những em bé trong tiết mục.

 

 Nhà báo Hoàng Anh thì cho rằng đây là ca khúc kinh điển dành cho thiếu nhi. Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong: “Ca khúc được lấy chất liệu từ dân ca nên mang đến một cảm giác rất gần gũi”. Ca khúc nhận được 92,86 % bình chọn từ 2 Hội đồng bình luận và khán giả tại trường quay.

Bắt nguồn từ bài thơ nổi tiếng “Hạt gạo làng ta” của thi sĩ thần đồng Trần Đăng Khoa, nhạc sĩ Trần Viết Bính đã phổ nhạc cho bài thơ này từ năm 1971.

Video clip ca khúc Hạt gạo làng ta – Biểu diễn: Trần Thu Hà & My Anh

[mecloud]IMZ8q45nEt[/mecloud]

Ca khúc được thể hiện trong chương trình bởi nữ ca sĩ Trần Thu Hà và giọng ca 15 tuổi My Anh. Ca khúc được dàn dựng hoành tráng bởi Biên đạo múa Tấn Lộc, với không khí thu hoạch vụ mùa, sân nhà, đụn rơm và hình ảnh những chàng trai, cô gái gánh lúa, phơi thóc…

 

Chia sẻ về ca khúc, ca sĩ Trần Thu Hà cho biết: “Bài hát này rất quen thuộc với tất cả trẻ em đặc biệt là trẻ em lớn lên ở miền Bắc, nó gần như đã trở thành Đồng Dao. My Anh: “Thế hệ của chúng em không thể hiểu hết được ý nghĩa bài hát nhưng em nghĩ âm nhạc không tuổi tác và chính vì thế nó giúp cho thế hệ chúng em cảm thấy gần gũi hơn thế hệ trước”. Ca khúc nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ cả hai Hội đồng bình luận.

 

Nhạc sĩ – Nhà thơ – Nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Thụy Kha: “Bài hát vừa rồi cho tôi cảm giác như lần đầu nghe ca khúc này”. Phó Giáo sư Văn Như Cương: “Đây là lần đầu tiên tôi nghe một bài hát tôn vinh hạt gạo xứng đáng đến như thế, hay đến như thế”. Đạo diễn – NSƯT Phạm Việt Thanh: “Hai ca sĩ “đỉnh” quá! Tiết mục mang đến cho tôi một cảm xúc rất lạ. Trang phục cũng đẹp, âm nhạc hay vô cùng”.

Ngoài phần thể hiện của nữ ca sĩ Trần Thu Hà, khán giả cũng được nghe lại bản thu âm đầu tiên vào năm 1971, do điều dưỡng viên Minh Trang lĩnh xướng lúc chị mới 11 tuổi và đang sinh hoạt trong đội Vàng Anh Nam Định.

 

Có mặt tại trường quay Giai Điệu Tự Hào và nghe lại bản thu âm của mình sau 44 năm, chị Minh Trang khá xúc động. Chị chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất xúc động, những dòng nước mắt cứ tuôn ra”. Chị cũng đã thể hiện lại ca khúc này trong chương trình. MC – Diễn viên Trấn Thành: “Ngày hôm nay Trấn Thành rất xúc động và cảm ơn chương trình Giai Điệu Tự Hào cho Thành cơ hội tham gia chương trình. Quá nhiều câu chuyện hay sau mỗi bài hát, đặc biệt như câu chuyện của cô Minh Trang đây. Thiết nghĩ chúng ta cần có trách nhiệm với những người tạo ra thành quả. Chúng ta phải vinh danh họ một cách xứng đáng. Nếu không có chương trình Giai Điệu Tự Hào, chắc không ai biết sau hơn 40 năm lại có một giọng hát hay tên là Minh Trang.

Ca khúc Hạt gạo làng ta với sự thể hiện của ca sĩ Trần Thu Hà đã nhận được 97,37% bình chọn từ 2 Hội đồng bình luận và khán giả tại trường quay.

Ca khúc Em yêu trường em của nhạc sĩ Hoàng Vân được thể hiện bởi hai giọng ca trong sáng, giản dị của Thiện Thanh – con gái nhạc sĩ Quốc Trung, cùng với bé Kim Anh – Bước nhảy hoàn vũ nhí 2014.

Video clip ca khúc Em yêu trường em – Biểu diễn: Thiện Thanh & Kim Anh

[mecloud]hVO2HV2eN2[/mecloud]

Tiết mục được dàn dựng với hình ảnh giờ ra chơi của những em học sinh.

 

Nhận xét về tiết mục, Phó Giáo sư Văn Như Cương: “Rất cảm động! Khi được nhìn thấy khung cảnh này, tôi nhớ lại tuổi thơ của mình bao nhiêu năm trước. Đạo diễn bố trí rất hay khi chúng ta có khung cảnh các học sinh, không phải đồng phục như bây giờ, mỗi em có gì mặc nấy và đến trường vui vẻ, cùng với cô giáo, cùng vui đùa giờ ra chơi. Tôi thấy rất tuyệt! Tôi mong rằng tất cả trẻ em đều được đến trường với tâm thế hồ hởi và phấn khởi như vậy”.

 

NSƯT Trần Lực: “Đây là bài hát tủ của tôi. Cô giáo khen tôi hát bài này hay. Mỗi lần tôi hát, tôi được một bạn nữ trong lớp tặng cho tôi một cái kẹo. Khi các con tôi lên 3 tuổi, đây cũng là bài hát đầu tiên tôi dạy chúng hát”

 Ca khúc Em yêu trường em đã nhận được 97,85% bình chọn từ 2 Hội đồng và khán giả tại trường quay

Ngoài ca khúc Em yêu trường em, Thiện Thanh còn song ca với nữ Ca sĩ Thùy Chi trong ca khúc Em đi trong tươi xanh của nhạc sĩ Vũ Thanh

Video “Em đi trong tươi xanh” – Biểu diễn: Thùy Chi & Thiện Thanh

[mecloud]MXqC3dSgGF[/mecloud]

Nhà thơ - Tiến sĩ Giáo dục Thụy Anh: “Đây là một ca khúc lịch sử. Tôi nghĩ rằng những người đã trải qua chiến tranh sẽ cảm nhận yêu quý bài hát này hơn. Từ nhỏ tôi đã thích hát bài hát này nhưng nếu nói là vô cùng yêu quý thì chưa phải. Tuy nhiên, khi nghe phần hòa âm phối khí và phần trình diễn của ca sĩ và dàn nhạc thì tôi thật sự rung động. Tôi nghĩ, hiện nay chúng ta cần phải có nhiều bài hát khiến cho những đứa trẻ thấy những bầu trời xa vẫy gọi…”

 

.Không chỉ khơi gợi cảm xúc, ca khúc Em đi trong tươi xanh cũng đưa ra vấn đề về việc giáo dục âm nhạc trong Nhà trường. Theo Phó Giáo sư Văn Như Cương: “Chúng ta hiện nay đang thiếu bài hát mới, hay cho học sinh. Tôi nghĩ các nhà viết nhạc cần lưu ý đến điều đó để chúng ta không phải là Giai Điệu Tự Hào ngày  xưa mà bây giờ chúng ta có những bài hát mà đến sau này khi nói đến Giai Điệu Tự Hào sẽ nhắc đến bài hát đó”.

 

Nhạc sĩ Trần Xuân Tiến: “Bài hát này không phải dành cho các cháu nhi đồng. Bài hát này tác giả viết cho những em tuổi teen. Đất nước chúng ta nghèo nhưng người lớn biết căn dặn các em là mình sống phải nhớ tới ngọn cờ tổ quốc chứ! Tôi nghĩ sự giáo dục đó là cần thiết. Bây giờ tôi nghĩ điều đó cũng cần thiết miễn sao chúng ta làm cho hợp tâm sinh lý các em. Đó là nghệ thuật và cái này lãnh đạo vĩ mô phải quan tâm trong giáo dục của mình. Và nếu chúng ta không quan tâm được thì chúng ta có tội lỗi”.

MC – Diễn viên Trấn Thành: “Mình không thể cấm được các bạn nhỏ nghe nhạc người lớn vì nhạc người lớn mở văng vẳng khắp nơi, từ trong nhà cho đến ngoài phố. Chúng ta cũng không thể phủ định nhạc người lớn bây giờ quá hay. Phương án giải quyết cho vấn đề này, theo Trấn Thành là chúng ta làm những điều mà các em yêu thích dựa trên điều mong muốn của chúng ta. Đó là viết những bài hát với cách xây dựng âm nhạc của người lớn nhưng lời lẽ dành cho trẻ con. Đúng bối cảnh, đúng câu chuyện, các em sẽ hát thôi”. 

Ca khúc Em đi trong tươi xanh nhận được 94,15% bình chọn từ 2 Hội đồng bình luận và khán giả tại trường quay.

Giai Điệu Tự Hào khép lại số tháng 6 với ca khúc Bác Hồ Người cho em tất cả của hai nhạc sĩ sinh đôi Hoàng Long và Hoàng Lân. Ca khúc được thể hiện bởi nữ ca sĩ Hồng Nhung cùng các bé thiếu nhi đến từ Nhà văn hóa Ba Đình, Hà Nội.

Video clip Bác Hồ Người cho em tất cả - Biểu diễn: Hồng Nhung & Tốp ca

[mecloud]EFj5R7ldy8[/mecloud]

 Ca sĩ Hồng Nhung chia sẻ: “Đối với Hồng Nhung, đây là Giai Điệu Tự Hào riêng của mình. Tự hào về cả một tuổi thơ đầy ký ức khi mà Hồng Nhung được lên sân khấu hát năm 10 tuổi cùng với đội ca Họa mi của Nhà thiếu nhi Hà Nội. Bài hát Bác Hồ Người cho em tất cả cũng là bài hát đầu tiên Hồng Nhung được lên sân khấu hát, lúc đó còn chưa được hát đơn ca mà là hát hợp xướng cùng với rất nhiều bạn khác. Lúc đó, Hồng Nhung đứng rất xa micro nên phải rướn cổ và hát thật to. Sau đó, Hồng Nhung được hát đơn ca vì một lý do rất may mắn là 2 bạn đơn ca là Thanh Lam và Thanh Tùng đến giờ hát vẫn chưa có mặt nên cô giáo gọi Hồng Nhung lên hát thay 2 bạn. Hôm nay được hát lại bài này, Hồng Nhung cảm thấy như được sống lại thời niên thiếu đầy kỷ niệm và vô cùng hạnh phúc”

 

Nhận xét về tiết mục,Đạo diễn Phạm Việt Thanh: “Tôi thấy tiết mục quá tuyệt, nếu đi thi chắc chắn sẽ đoạt giải”. Nhà thơ -Tiến sĩ Giáo dục Thụy Anh: “Khi thấy tiết mục được dàn dựng với bàn và ghế trên sân khấu, tôi cứ nghĩ nó giống như tiết mục trước. Tuy nhiên, không ngờ trong tiết mục có phần các bé ra dấu cho các bé khiếm thính. Nó tạo ra một cảm xúc mới. Đây là một sự chia sẻ. Và đây là cách làm mới, cách đưa một tác phẩm đến công chúng. Và tôi rất cảm ơn Đạo diễn đã nghĩ ra cách này”.

 

Nhà báo Hoàng Anh: “Âm nhạc ở đây không chỉ được cất lên bằng lời ca, bằng tiếng hát mà nó còn cất lên từ chính tấm lòng và tấm lòng ở đây chính là tình cảm của các em thiếu nhi hướng về Bác Hồ với tất cả sự kính yêu nhất”.

MC – Diễn viên Trấn Thành: “Đến bài hát này thì Thành phải đứng lên vỗ tay. Nếu nói Thành bảo thủ thì Thành cũng chịu. Với Thành, đây chính là sự huyền dịu của hòa âm. Nói thẳng ra đây là bài hát có giai điệu đơn giản nhưng người hòa âm, phối khí đã làm cho bài hát có câu chuyện, với những sắc thái âm nhạc khác nhau…Thành cảm thấy nó giống như một vở nhạc kịch và mang tính quốc tế. Nó có sự giao thoa giữa 2 thế hệ người lớn và trẻ em. Với Thành, giọng hát của chị Hồng Nhung là giọng hát mang lại hòa bình và an nhàn cho người nghe”.

 

Trái ngược với ý kiến của Trấn Thành, đạo diễn – NSƯT Trần Lực cho rằng Hồng Nhung không phải là giọng ca thích hợp để thể hiện ca khúc này bởi Bác Hồ Người cho em tất cả là ca khúc dành cho thiếu nhi. Cả NSƯT Trần Lực và Trấn Thành đều kiên quyết bảo vệ quan điểm của mình nên đã tạo ra một cuộc tranh luận khá kịch tính, căng thẳng, gần như không có hồi kết cho đến khi MC Quỳnh Hoa và nhà báo Phùng Huy Thịnh cắt ngang phần tranh luận. Ca khúc này đã nhận được 91,40% bình chọn từ 2 Hội đồng bình luận và khán giả tại trường quay.

Như vậy, hai ca khúc hiện đang dẫn đầu bình chọn của Giai Điệu Tự Hào tháng 6 chủ đề “Hạt Gạo Làng Ta” là ca khúc Em yêu trường em (97,85%) và Hạt gạo làng ta (97,37%). Hai ca khúc được khán giả bình chọn nhiều nhất trong mỗi tháng sẽ được biểu diễn lại trong Gala Giai Điệu Tự Hào 2015. Hai ca khúc được nhiều khán giả bình chọn nhất trong chương trình Giai Điệu Tự Hào tháng 5 chủ đề “Bài ca đất Phương Nam” cũng được chương trình công bố là ca khúc Bài ca Đất Phương Nam qua phần thể hiện của Phương Mỹ Chi (91,63%) và ca khúc Đàn sáo Hậu Giang qua phần thể hiện của ca sĩ Quang Linh (68,66%).

Video Bài ca Đất Phương Nam (GĐTH tháng 5/2015)

[mecloud]Q4m2MqUwBE[/mecloud]

Video clip Đàn sáo Hậu Giang(GĐTH tháng 5/2015):

[mecloud]fI94Cr1rTK[/mecloud]

Chương trình Giai Điệu Tự Hào do Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất với sự đồng hành của sản phẩm Alipas Platinum sẽ tiếp tục đến với khán giả vào lúc 20h thứ Sáu ngày 31/07/2015 trên kênh VTV1. 

Hoàng Nguyễn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news