Tin mới

Tranh cãi tác giả Ba tôi: "Không thể có chuyện trùng khớp đến như vậy"

Thứ hai, 06/07/2015, 17:58 (GMT+7)

Thăng Fly khẳng định:  "Không thể có chuyện trùng khớp ý tưởng, nội dung tác phẩm Ba tôi đến như vậy. Nội dung Ba tôi có một phần sự thật cuộc sống của tôi trong đó.”

Thăng Fly khẳng định:  "Không thể có chuyện trùng khớp ý tưởng, nội dung tác phẩm Ba tôi đến như vậy. Nội dung Ba tôi có một phần sự thật cuộc sống của tôi trong đó.”

Video: So sánh truyện tranh và phim "Ba tôi" của cộng đồng Comicola

[mecloud]e03xbc8ZPx[/mecloud]

Video Comicola

Thời gian gần đây, dưa luận xôn xao việc Facebook Thăng Fly (tên thật là Bùi Đinh Thăng, sinh năm 1988, hiện làm họa sĩ tự do) lên mạng xã hội tố chương trình Quà tặng cuộc sống được phát sóng trên kênh VTV3 (Đài truyền hình Việt Nam) ăn cắp bản quyền truyện tranh Ba tôi của Thăng Fly để dựng thành phim ngắn dạng hoạt hình.

Họa sĩ trẻ này còn đưa ra những hình ảnh về tác phẩm của mình trên Facebook để chứng minh điều anh nói. Ngay lập tức, thông tin này đã khiến dư luận bàn tán và chờ đợi câu trả lời từ phía VTV.

Thăng Fly (đội mũ đen) đến trụ sở Sunrise đề nghị được đối thoại với lãnh đạo nhưng bị từ chối. 

Đơn vị thực hiện chương trình "Quà tặng cuộc sống" là Công ty Cổ phần Truyền thông Sunrise. Sáng 6/7, Công ty có buổi làm việc với báo chí. Bà Phương Thảo - đại diện công ty - cung cấp bộ văn bản "Thông tin báo chí", trong đó viết rằng phim Ba tôi do họ sản xuất, được đạo diễn Đinh Hường chuyển thể từ một truyện ngắn cùng tên của tác giả Trần Quốc Tuấn. Tác phẩm này được gửi dự thi trong cuộc thi sáng tác truyện ngắn "Quà tặng Cuộc sống" do công ty phát động năm 2010.

Đại diện Sunrise còn cho biết: “Ông Trần Quốc Tuấn viết giấy cam đoan trong đó khẳng định nội dung truyện ngắn Ba tôi do ông độc lập sáng tạo và không sao chép của bất kỳ ai".

Tại buổi trả lời báo chí, cũng không có mặt tác giả. Khi được hỏi thông tin về ông Trần Quốc Tuấn, đại diện Sunrise từ chối cung cấp thông tin. Chính sự “mập mờ” này lại một lần nữa khiến dư luận đặt dấu hỏi về việc ông T.Q.Tuấn có thực sự là tác giả hay không.

Bởi lẽ, khi xem clip Ba tôi trên Quà tặng cuộc sống và trong sách Cả nhà thương nhau do Thăng Fly đưa ra thì cả 2 có nội dung gần như giống nhau đến từng câu chữ, hình ảnh.

Trao đổi với báo chí, Thăng Fly cho biết, tác phẩm của anh sáng tác ba năm trước để tham gia cuộc thi "Thế giới ước mơ". Sau đó, công ty Skybooks đã mua bản quyền phát hành, in trong cuốn sách Cả nhà thương nhau.

Thăng Fly khẳng định:  "Không thể có chuyện trùng khớp ý tưởng, nội dung tác phẩm Ba tôi đến như vậy. Nội dung Ba tôi có một phần sự thật cuộc sống của tôi trong đó.”

Chiều hôm nay 6/7, Thăng Fly cùng phía đại diện Skybooks (đơn vị phát hành Cả nhà thương nhau của Thăng Fly) đã trực tiếp đến Công Ty CPTT Sunrise để yêu cầu được gặp mặt bà Thanh Hương (giám đốc của công ty) nhưng bị từ chối. Mặc dù trước đó, cả Skybooks và Thăng Fly đã nhắn tin, gọi điện để đặt lịch gặp gỡ đối chất mà không được hồi đáp.

Quá bức xúc trước thái độ ứng xử của Sunrise, bà Xuân Lê - đại diện công ty sách Skybooks cho biết: "Ban đầu chúng tôi chỉ muốn lời giải thích, xin lỗi. Nhưng vụ việc đến bước đường này chúng tôi sẽ làm đến tận cùng để tìm ra sự thật. Dù có kiện vụ việc này ra toà".

Chính sự “mập mờ” trong việc trả lời báo chí càng khiến dư luận quan tâm và không khỏi đặt ra dấu hỏi?

Tại sao Sunrise không mời tác giả Tần Quốc Tuấn đến đối chất với Thăng Fly?

Nếu Sunrise khẳng định bản quyền tác phẩm, tại sao không gặp mặt đại diện công ty sách Skybooks và Thăng Fly để trao đổi…

Thậm chí, Cộng đồng mạng còn chỉ ra lỗi trong bảng chấm điểm cuộc thi mà Sunrise công bố, trong đó có tác phẩm Ba tôi của Tần Quốc Tuấn.

 

"Lỗi 01: Chữ "Ba Tôi" trong danh sách được viết hoa cả 2 từ. Trong khi các tác phẩm khác chỉ viết hoa từ đầu câu.

Lỗi 02: Điểm của Ba Tôi là C - B - D, theo đúng ra để quy đổi phải là 40 - 60 - 10. Nhưng các bạn gõ tay, nên đã viết nhầm là 60 - 40 - 10. Thật hài hước là 30 cái truyện khác trong danh sách không bị lỗi này (Tất nhiên rồi, vì điểm là do máy tính xếp).

Chưa biết bên công ty Sunrise Media giải thích sao về vấn đề này!. Có lẽ hệ thống máy tính bên bạn quá ưu ái truyện Ba Tôi nên dùng 1 thuật toán riêng khi in đến dòng này. Hoặc 5 năm trước, bạn nhân viên đánh máy gõ chính xác hàng chục dòng, nhưng đến dòng truyện Ba Tôi thì xúc động quá nên gõ nhầm", một độc giả phân tích. 

 Thuận Phong

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news