Tin mới

Tranh cãi việc bắn chết khỉ đột cứu bé trai 4 tuổi ở Mỹ

Thứ hai, 30/05/2016, 15:40 (GMT+7)

Làn sóng tranh cãi đang nổi lên sau khi Sở thú Cincinnati, bang Ohio, Mỹ, bắn chết một con khỉ đột để cứu bé trai 4 tuổi. Một số cho rằng hành động này hoàn toàn chính xác, số khác lại nói rằng con vật hoàn toàn không có ý định gây hại cho cậu bé.

Làn sóng tranh cãi đang nổi lên sau khi Sở thú Cincinnati, bang Ohio, Mỹ, bắn chết một con khỉ đột để cứu bé trai 4 tuổi. Một số cho rằng hành động này hoàn toàn chính xác, số khác lại nói rằng con vật hoàn toàn không có ý định gây hại cho cậu bé.

Theo The Sun, hàng nghìn người đã ký vào một bản kiến nghị trực tuyến yêu cầu điều tra cha mẹ của cậu bé trong vụ việc nói trên, bắt họ phải chịu trách nhiệm vì đã không giám sát con mình. Bản kiến nghị cũng lên án lực lượng cảnh sát Cincinnati và sở thú vì giết chết chú khỉ đột Harambe.

Bản kiến nghị cũng lên án sở thú đã bắn chết con vật thay vì sử dụng thuốc mê.

"Nếu Harambe định làm hại hay giết đứa trẻ thì nó đã làm rồi. Nó chỉ đang tự bảo vệ mình. Một hành động giết hại động vật vô nghĩa", một người dùng Twitter viết. Harambe là tên con khỉ đột.

Một trang Facebook mang tên Justice for Harambe (Công lý cho Harambe) vừa thành lập nhưng đã thu hút 4.500 lượt "thích".

Con khỉ đột có tên Harambe bị bắn chết hôm 28/5. Ảnh: Cincinnati Zoo

"Nó trông không có gì là nguy hiểm. Harambe chỉ là một con khỉ đột đang làm những thứ mà loài khỉ đột làm", người dùng Facebook có tên Jackie Lynn viết.

[mecloud]oprFUsFP5s[/mecloud]

Sở thú Cincinnati khẳng định nhân viên sở thú chỉ phản ứng để xử lý "một tình huống gây nguy hiểm tính mạng" và giải thích rằng thuốc gây mê sẽ không phát huy tác dụng đủ nhanh trong trường hợp này.

Giám đốc sở thú Thane Maynard cho biết chú khỉ đực dường như không có ý định tấn công cậu bé, song do con vật đang ở trong tình trạng bị kích động nên nhân viên sở thú buộc phải bắn chết nó, đồng thời giải thích nếu họ bắn thuốc mê cũng phải mất vài phút mới có tác dụng bởi Harambe rất khỏe.

"Đó là một quyết định khó khăn", ông Maynard nói.

Nhân chứng Kim O’Connor cho hay, có thể sự hoảng loạn của những người có mặt tại hiện trường khiến cho tình hình thêm căng thẳng.

Trên mạng xã hội Facebook, sở thú Cincinnati cũng chia sẻ những lời ủng hộ và bảo vệ quyết định của nhân viên.

"Thật đáng tiếc rằng để cứu 1 đứa trẻ, 1 con vật đã bị hy sinh. Cảm ơn tất cả nhân viên vườn thú về hành động của các bạn. Chúc tất cả Bình An!", một tài khoản Facebook chia sẻ.

"Tôi mừng vì đứa trẻ an toàn nhưng con vật đẹp đẽ kia không đáng phải chết", một người khác chia sẻ.

Trước đó, sự cố xảy ra hôm 28/5 khi bé trai 4 tuổi trèo qua hàng rào và rơi vào bên trong chuồng khỉ đột. Con khỉ đột nặng 181 kg đã lôi cậu bé đi quanh nơi nó sống. Đội phản ứng động vật nguy hiểm của vườn thú buộc phải bắn hạ con vật, khoảng 10 phút sau khi đứa trẻ rơi vào chuồng thú.

Bé trai nhập viện trong tình trạng có nhiều vết thương nhưng không nguy hiểm đến tính mạng.

Harambe bị bắn chết chỉ một ngày sau sinh nhật tuổi 17. Vườn thú Cincinnati còn đăng tải một lời chúc mừng sinh nhật Harambe trên trang Facebook của cơ sở này.

[mecloud]jMCT938oEW[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news