Tin mới

Tranh cãi việc tòa án cho phép thai phụ chết não được quyền chết

Thứ hai, 29/12/2014, 09:44 (GMT+7)

Tòa án tối cao Ireland hôm 26/112 đã cho phép các bác sĩ ngắt máy trợ sinh để một thai phụ chết não được chết. Sự việc đã gây nên những luồng dư luận trái chiều tại quốc gia này.

Tòa án tối cao Ireland hôm 26/112 đã cho phép các bác sĩ ngắt máy trợ sinh để một thai phụ chết não được chết. Sự việc đã gây nên những luồng dư luận trái chiều tại quốc gia này.

Theo USA Today, sau cú ngã hồi tháng 11, người phụ nữ mang thai 15 tuần bị thương nặng ở đầu và bác sĩ cho biết người này bị chết não từ ngày 9/12. Sau thời gian được kéo dài sự sống, người nhà yêu cầu các bác sĩ ngắt máy trợ sinh để thai phụ được yên nghỉ.

Trước đó, các bác sĩ điều trị nói với gia đình rằng người phụ nữ đã bị chết não và cơ hội sống sót của thai nhi 18 tuần là rất thấp.

Gia đình người phụ nữ đã đã bày tỏ nguyện vọng muốn tắt thiết bị hỗ trợ sự sống của cô, nhưng các bác sĩ không đáp ứng mong muốn của họ vì bệnh viện chưa chắc chắn về tình trạng pháp lý của thai nhi theo hiến pháp Cộng hòa Ireland. Theo hiến pháp sửa đổi lần thứ 8 của Ireland, ở điều luật phá thai, quyền được sống của thai nhi được quy định bình đẳng với quyền sống của người mẹ.

Người phát ngôn ngành y tế Ireland thừa nhận hiến pháp nước này quy định quyền sống của người mẹ bình đẳng với quyền sống của thai nhi, nhưng không phải áp dụng cứng nhắc điều luật đó trong trường hợp thai phụ chết não vẫn phải cố duy trì sự sống chỉ vì thai nhi.

Biểu tình phản đối luật cấm phá thai ở Ireland 

Các luật sư biện hộ cho thai nhi nói với tòa án rằng người ta phải chứng tỏ được rằng không có khả năng thực tế để thai nhi còn sống sót trước khi cho phép tắt thiết bị hỗ trợ sự sống của người mẹ. Trong khi đó, các luật sư của Bộ Y tế Cộng hòa Ireland (HSE) lập luận rằng hoàn toàn hợp pháp khi ngắt đi thiết bị hỗ trợ sự sống trong trường hợp này.

"Thai nhi bất hạnh này đã phải chịu số phận đáng sợ khi ở trong tử cung của người mẹ đã qua đời, và môi trường trong đó không an toàn, cũng không ổn định, khiến khả năng sống sót của đứa trẻ gần như không có", ba thẩm phán Tòa án tối cao Dublin đã viết.

Chồng thai phụ cũng có mặt tại tòa và ủng hộ quyết định của gia đình vợ.

 Dù vậy, dư luận phản đối quyết định của tòa án và cho rằng Ireland cần xem xét để bỏ điều luật về phá thai trong hiến pháp nước này.

Giáo hội Công giáo đã bị đặt ra câu hỏi tại sao không có hướng dẫn rõ ràng cho trường hợp phụ nữ mang thai chết và các bác sĩ xác định thai nhi không thể sống sót. Đức Tổng Giám Mục Dublin Diarmuid Martin đã từ chối bình luận về vụ việc.

Các quan chức chính phủ cho biết phán quyết sẽ được nghiên cứu cho trường hợp ngoại lệ có liên quan đến lệnh cấm phá thai.

 

Theo Yên Yên (USA Today)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news