Tin mới

Tranh luận lần 2: Trump - Clinton và 11 khoảnh khắc ấn tượng nhất

Thứ ba, 11/10/2016, 09:07 (GMT+7)

Cuộc tranh luận tổng thống lần hai diễn ra vào thời điểm đầy biến động và chưa từng có trong chiến dịch tỏng thống. Cuộc chiến giữa ứng viên Hillary Clinton và Donald Trump đã phản ánh mọi góc độ của vở kịch đó.

Cuộc tranh luận tổng thống lần hai diễn ra vào thời điểm đầy biến động và chưa từng có trong chiến dịch tỏng thống. Cuộc chiến giữa ứng viên Hillary Clinton và Donald Trump đã phản ánh mọi góc độ của vở kịch đó.

Cuộc tranh luận giữa 2 ứng viên tổ chức theo hình thức cuộc họp, được điều phối bởi Martha Raddatz của ABC News và Anderson Cooper của CNN, tại trường ĐH Washington ở St.Louis.

Dưới đây là 11 khoảnh khắc ấn tượng nhất trong cuộc tranh luận kéo dài 90 phút giữa ông Trump và bà Clinton.

1. Không bắt tay chào nhau

Bỏ qua truyền thống trong tranh luận chính trị, ông Trump và bà Clinton đã không bắt tay nhau khi bắt đầu buổi tranh luận.

Thay vì bó buộc với nghi thức và bắt tay ông Trump, bà Clinton chỉ gật đầu về phía ông và nói "Xin chào".

Việc làm mất mặt đối phương đã báo hiệu sự căng thẳng ngập tràn đêm tranh luận.

2. "Đấu khẩu" về bê bối video 2005 của Trump

Ông Trump nói ông "rất xấu hổ" trước những bình luận khiếm nhã của mình vào năm 2005 khi nói về khả năng chinh phục phụ nữ nhờ sự nổi tiếng.

"Tôi ghét nó nhưng đó chỉ câu chuyện trong phòng thay đồ", Trump nói.

"Đó chỉ là câu chuyện trong phòng kín. Tôi không lấy gì làm tự hào cả. Tôi đã xin lỗi gia đình mình. Tôi xin lỗi người dân Mỹ. Chắc chắn điều này không lấy gì đáng tự hào. Nhưng nó chỉ là chuyện nói trong phòng thay đồ", ông lặp đi lặp lại.

Khi người điều phối chương trình Anderson Cooper hỏi liệu ông đã từng làm như những gì ông mô tả trong đoạn băng hay chưa, trong đó có việc cưỡng hôn phụ nữ, mò mẫm vào vùng kín của họ, ông Trump nói chưa bao giờ.

Bà Clinton nói, rõ ràng bất cứ ai nghe đoạn video cũng thấy nó đại diện cho "con người thật của ông ấy".

"Chúng ta đã thấy ông ấy xúc phạm phụ nữ. Chúng ta thấy ông ấy nhiếc móc phụ nữ, nói về ngoại hình của họ, xếp hạng họ từ 1 đến 10. Chúng ta thấy sau cuộc tranh luận đầu tiên gần 1 tuần, ông ấy đã nói xấu một cựu Hoa hậu Hoàn Vũ một cách thậm tệ, hầu hết là về các vấn đề cá nhân", bà Clinton nói.

"Vậy nên, đây mới chính là con người của Trump".

3. Trump đưa những người tố cáo cựu tổng thống Clinton đến tranh luận

Ông Trump đã sử dụng những người từng cáo buộc ông Bill Clinton tấn công tình dục tới để đối đầu với bà Hillary Clinton trong cuộc tranh luận tối qua.

Trong khi trả lời một câu hỏi về những đoạn băng ghi âm ghi lại việc ông nói về phụ nữ với giọng điệu thô tục, ông Trump đã bẻ lái khi nói rằng mình không phải là kẻ phạm tội tồi tệ nhất.

"Nếu nhìn vào Bill Clinton, bạn thấy còn tệ hơn, tôi chỉ nói còn ông ta đã hành động. Ông ta - những gì mà ông ấy đã làm đối với phụ nữ - chưa từng có ai làm trong lịch sử chính trị nước này đó là lạm dụng phụ nữ... Hillary Clinton đã tấn công những người phụ nữ như vậy. Đã tấn công họ một cách tàn ác, 4 người trong số họ đã có mặt ở đây tối nay", Trump nói.

Những người phụ nữ tới để đặt câu hỏi là Paula Jones, Juanita Broaddrick và Kathleen Willey. Tất cả họ đều cáo buộc cựu tổng thống Bill Clinton đã từng có quan hệ tình dục với họ hoặc là ép họ quan hệ tình dục. Người thứ tư là Kathy Shelton, bị hãm hiếp năm 12 tuổi,  cáo buộc kẻ tấn công do bà Hillary Clinton đại diện.

Ông Trump đã xuất hiện tại một cuộc họp báo trước giờ tranh luận cùng 4 phụ nữ này. Tất cả họ đều ủng hộ ông trong cuộc bầu cử lần này.

Hai đối Trump và Clinton đã có màn đối đầu kịch tính tại tranh luận lần 2. Ảnh: AP

4. Các ứng viên đều đòi những lời xin lỗi

Cả 2 ứng viên đều đòi đối phương những lời xin lỗi đối với giả thuyết sai lầm rằng Tổng thống Obama sinh ra ở Kenya chứ không phải Hawaii.

Bà Clinton cho rằng ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump "chưa bao giờ xin lỗi ai vì bất cứ điều gì".

"Ông còn nợ tổng thống một lời xin lỗi, ông nợ nước này một lời xin lỗi và ông cần chịu trách nhiệm cho những hành động cũng như lời nói của mình", bà Clinton nói.

Nhưng, cáo buộc chiến dịch tranh cử năm 2008 của bà Clinton bắt đầu bằng thuyết âm mưu "nơi sinh" của Obama, ông Trump nói: "Vâng, bà cũng nợ tổng thống một lời xin lỗi khi bà biết rõ là ông Sidney Blumenthal phe bà là người đã khiến tin đồi này bắt đầu, cùng với người quản lý chiến dịch của bà.

"Vậy nên bà thực sự nợ ông ấy một lời xin lỗi", Trump nói.

Không có bằng chứng cho thấy chiến dịch tranh cử của bà Clinton có dính líu đến tin đồn nơi sinh của ông Obama.

Trump cũng lôi vụ bê bối email thời còn làm ngoại trưởng ra công kích bà Clinton: "Tôi nghĩ đây là một trong những điều bà cần xin lỗi và điều mà bà cận xin lỗi là 33.000 email bà đã xóa".

5. Chiến dịch của Trump "tiêu tan"

Khi được hỏi về việc dùng email cá nhân khi bà còn làm ngoại trưởng, bà Clinton một lần nữa thừa nhận đây là sai lầm. Sau phản ứng của Trump, bà Clinton nói rằng mình muốn chuyển sang những câu hỏi từ phía khán giả.

Trump xen vào: "Và bỏ qua câu hỏi này".

"Được rồi, Donald, tôi biết là tối nay ông đã có trò tiêu khiển lớn", Clinton nói.

"Bất cứ điều gì giúp tránh nói về chiến dịch của ông và cách nó tiêu tan và những người Cộng hòa rời bỏ ông", bà Clinton đề cập đến việc những thành viên quốc hội của đảng Cộng hòa nói không bỏ phiếu cho Trump hồi cuối tuần qua. Họ đưa ra quyết định này sau khi nghe được đoạn băng với những bình luận khiếm nhã đối với phụ nữ của ông Trump.

6. Trump nói lệnh cấm người Hồi giáo "đã biến hình"

Một người tham gia buổi tranh luận - người Hồi giáo - đã hỏi: "Với hội chứng chống Hồi giáo gia tăng, ông sẽ làm thế nào để giúp họ?". Ông Trump không trả lời, thay vào đó nói rằng: "Chúng ta cần nắm chắc về những người Hồi giáo tới đây và báo cáo khi họ nhìn thấy cái gì đó đang xảy ra, khi họ thấy sự hận thù đang diễn ra".

Bà Clinton tiếp lời: "Tầm nhìn của tôi là một nước Mỹ, nơi mọi người có cỗ để sẵn sàng làm việc chăm chỉ, làm việc cho bản thân và đóng góp cho cộng đồng. Đó là những gì mà một nước Mỹ cần trở thành. Đó là những gì chúng tôi muốn dành cho con cái, cháu chắt. Thật thiển cận và nguy hiểm khi nghe theo những gì Donald nói.

Người điều phối Raddatz đã hỏi ông Trump về lệnh cấm người Hồi giáo tạm thời và liệu đó có là "sai lầm để thử một tôn giáo. Ong Trump sau đó đã thừa nhận lệnh cấm này "đã biến hình".

"Lệnh cấm người Hồi giáo theo hình thức đã biến hình thành  việc thanh kiểm tra cực đoan từ những khu vực nhất định của thế giới", ông Trump nói. Khi người dẫn chương trình hỏi Chính sách này đã biến hình như thế nào, ông Trump lại nói: "Nó được gọi là thanh kiểm tra cực đoan".

7. Trump dọa khởi tố bê bối email của Clinton

Trump nói nếu đắc cử, ông sẽ lên kế hoạch bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt để điều tra những email của bà Clinton.

"Nếu tôi thắng, tôi sẽ cử một công tố viên đặc biệt tới điều tra vụ của bà, bởi không bao giờ được nói dối quá nhiều, lừa dối quá nhiều, không bao giờ được có những thứ như thế", Trump nói.

Đây là lần đầu tiên Trump kêu gọi một cuộc điều tra hình sự đối với các email của bà Clinton. Trong chiến dịch tranh cử, Trump bày tỏ sự thất vọng với quyết định của bộ Tư pháp khi không buộc tội bà Clinton. Ông cũng cáo buộc FBI chính trị hóa việc điều tra.

Trump cũng nói Clinton đã dùng những biện pháp đặc biệt để xóa thư từ trong thời gian mình còn làm việc tại Bộ Ngoại giao. "Bà đã rửa bằng axit, hoặc tẩy chúng, như bà nói thì đó là một quá trình rất tốn kém".

"Mọi thứ ông ấy nói hoàn toàn sai. Nhưng tôi không ngạc nhiên", Clinton đáp trả.

Sau đó, bà kết luận: "Thật tốt khi người có tính khí như Donald Trump không chịu trách nhiệm về luật pháp ở nước ta".

"Bởi nếu thế thì bà sẽ phải vào tù", Trump nhanh chóng nói chen vào.

8. Trump thừa nhận lợi dụng sơ hở để trốn thuế

Trump đã nói "dĩ nhiên", khi nhắc đến việc sử dụng các điều khoản thuế cho phép ông kinh doanh thua lỗ để tránh phải nộp thuế liên bang trong nhiều năm.

Khi được hỏi liệu ông có trốn thuế hay không, Trump nói: "Dĩ nhiên, tôi có làm vậy, và tất cả những nhà tài trợ của bà ấy cũng làm thế. Tôi hiểu luật thuế tốt hơn bất cứ ai và nó rất phức tạp".

"Tôi đã đóng những khoản thuế vô cùng lớn và đã từng làm vậy (trốn thuế). Cả Warren Buffett và George Soros cùng những người khác cũng thế", ông Trump nhắc tới 2 người ủng hộ bà Clinton.

9. Trump bất đồng với phó tướng Mike Pence

Khi người điều phối chương trình Raddatz hỏi Trump sẽ làm gì với Syria và cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Aleppo nếu lên làm tổng thống. Cô cũng nhắc nhở ông Trump rằng quan điểm của ứng viên phóng tổng thống Pence là Mỹ nên chuẩn bị tấn công vào các mục tiêu quân sự của tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Nhưng mâu thuẫn với người bạn đồng hành, ông Trump nói: "Tôi và ông ấy không nói với nhau và tôi không đồng ý. Tôi nghĩ chúng ta phải quét sạch IS. Mà lúc này Syria đang chiến đấu chống IS".

10. Tôn trọng

Người tham gia buổi tranh luận Karl Becker đặt ra câu hỏi cuối cùng cho ông Trump và bà Clinton: "Bỏ qua những lời lẽ vừa rồi, ông bà co thể chỉ ra những điều tích cực mà mình tôn trọng ở đối phương?"

"Tôi nghĩ đó là một câu hỏi rất công bằng và quan trọng. Tôi tôn trọng những đứa con của ông ấy. Con cái ông ấy rất tài năng và tận tâm. Tôi nghĩ điều này nói lên nhiều thứ về Donald. Tôi không đồng ý với hầu như bất cứ thứ gì ông ấy nói hay làm nhưng tôi tôn trọng con cái ông ấy. Tôi nghĩ rằng với cương vị một người mẹ, người bà, điều này rất quan trọng với tôi".

Trump nhận lời khen của bà Clinton và khen lại bà ấy: "Bà ấy không ngừng nghỉ, không bỏ cuộc. Tôi tôn trọng điều đó... Bà ấy là một chiến binh. Tôi không đồng ý với phần lớn những gì bà ấy đang chiến đấu, không đồng ý với quyết định của bà trong nhiều trường hợp nhưng bà ấy chiến đấu quyết liệt, không buông bỏ, đó là một đặc điểm tốt".

11. Trump đứng lù lù sau lưng Clinton

Khoảnh khắc Trump đứng sau lưng Clinton được nhiều người ví von như bức tranh kinh dị. Ảnh: AP

Tại phiên tranh luận kiểu cuộc họp này, các ứng viên được đi lại trên sân khấu, đứng hoặc ngồi khi đối thủ trả lời câu hỏi.

Tại một thời điểm, ông Trump đã tò mò đứng ngay sau lưng bà Clinton, nghe bà ấy trả lời một câu hỏi từ phía khán giả liên quan đến Luật Chăm sóc giá cả phải chăng (Affordable Care Act ). Khoảnh khắc này đã được lan truyền trên mạng xã hội.

Bảo Linh (abcnews)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news