Tin mới

Tranh luận về 3 lời khuyên của cựu bộ trưởng Trần Xuân Giá

Thứ ba, 22/04/2014, 14:52 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trước phiên tòa trong vụ án Bầu Kiên, cựu bộ trưởng Trần Xuân Giá đã đưa ra 3 điều khuyên răn con cháu. Và những điều này đã vấp phải những ý kiến trái chiều nhau.

 

(Tinmoi.vn) Trước phiên tòa trong vụ án Bầu Kiên, cựu bộ trưởng Trần Xuân Giá đã đưa ra 3 điều khuyên răn con cháu. Và những điều này đã vấp phải những ý kiến trái chiều nhau.

Nội dung 3 lời khuyên của cựu bộ trường Trần Xuân Giá như sau: “Tôi định hướng cho con cháu 3 điều không: 1. Không theo chính trị; 2. Không làm việc trong hệ thống nhà nước; 3. Không làm ông chủ. Hãy làm thuê mà sống. Nhưng muốn sống tốt thì phải giỏi chuyên môn để là người làm thuê giỏi, để được tôn trọng”.

Trước 3 lời khuyên này, nhà báo - nhà văn Lưu Trọng Văn đã thẳng thắn chia sẻ quan niệm của mình. Ông Lưu Trọng Văn phản đối hoàn toàn 3 lời khuyên của cựu bộ trưởng Trần Xuân Giá. Theo ông Văn, những chia sẻ của ông Trần Xuân Giá, xét trên khía cạnh một người trí thức yêu nước, một nhà hoạt động chính trị thì hoàn toàn không thể chấp nhận được. Và cũng theo ông Văn những lời khuyên này là phản lại những phẩm chất gọi là “cách mạng”, gọi là “chính khách quốc gia” của ông Trần Xuân Giá.

Ông Văn cho rằng "Chao ôi! Xấu hổ biết bao nếu thế hệ trẻ hôm nay lại nhận những lời khuyên có thể nói là bạc nhược, tệ hại, tầm thường ấy từ bậc cha mẹ thân yêu của mình".

Cựu bộ trưởng Trần Xuân Giá

Tuy nhiên, trước ý kiến chỉ trích của nhà báo - nhà văn Lưu Trọng Văn về 3 lời khuyên của ông Trần Xuân Giá đã vấp phải nhiều ý kiến phản đối.

Một độc giả cho rằng: Ba lời khuyên quá hay, có gì phải xấu hổ? Lời khuyên của ông Giá hoàn toàn đúng, 3 cái việc trên việc nào cũng khiến người ta trước sau gì cũng phải phạm pháp, luồn cúi, đánh mất sự tự trọng của bản thân.

"Ông Giá dạy con ông ấy chứ có bảo là tôi khuyên thanh niên Việt Nam như thế đâu? Tôi cũng đang làm chủ đây, nhưng tôi cũng sẽ khuyên con tôi đi làm thuê, là bố nó tôi biết tính cách và thiên hướng của nó, thích hợp với làm chuyên môn hơn làm quản lý. Ông Giá cũng vậy, ông ấy khuyên con cháu ông dựa và trải nghiệm bản thân và hiểu biết của người cha với con cháu mình thế thì có gì sai?" là ý kiến bảo vệ 3 lời khuyên của cựu bộ trưởng Trần Xuân Giá.

Độc giả Ba cho rằng: Đấy là ý kiến riêng của bác Giá với con cái bác ấy khi sống tại môi trường xã hội, kinh tế Việt nam hiện nay thôi. Tôi không thích lối suy diễn như tác giả, lối tư duy duy ý chí: có bé xé ra to.

"Cha mẹ là người hiểu con cái nhất, họ biết con mình có điểm gì mạnh điểm gì yếu để hướng con vào đời. Nếu con mình không có khiếu làm chủ mà cứ bắt con làm chủ thì có phài là mang tội với xã hội hay không??? Có rất nhiều quan chức biết con mình không có khả năng làm ông bà chủ nhưng vẫn tạo mọi điều kiện, quan hệ, nâng đỡ... để chúng thành "đại gia" - điều ấy có đáng xâu hổ hay không? Hãy trân trọng sự thật, đừng bắt người khác phải nói tiếng nói giả tạo. Xin cám ơn!"

Q.Huy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news