Tin mới

"Trẻ có thể tự tử khi cha mẹ nghiện smartphone"

Thứ sáu, 17/07/2015, 20:11 (GMT+7)

"Những đứa trẻ có bố mẹ "nghiện" smartphone sẽ thiếu tự tin, ít niềm vui hơn các bạn, thậm chí có trẻ đã tự tử vì cảm giác cô độc".

"Những đứa trẻ có bố mẹ "nghiện" Smartphone sẽ thiếu tự tin, ít niềm vui hơn các bạn, thậm chí có trẻ đã tự tử vì cảm giác cô độc".

Đó là chia sẻ của bà Vũ Thu Hương, Khoa giáo dục tiểu học ĐH Sư phạm Hà Nội khi nói về việc hiện nay quá nhiều cha mẹ đam mê điện thoại thông minh mà bỏ mặc con cái.

Khoảng cách giữa cha mẹ và con cái ngày càng lớn hơn khi cha mẹ "nghiện" smartphone.

Năm ngoái, dư luận Trung Quốc xôn xao về trường hợp bà mẹ mải chơi điện thoại, bỏ bê việc trông con khiến đứa bé chết đuối trong phòng tắm.

Theo báo Chí Trung Quốc đưa tin, người mẹ trẻ họ Huang, 23 tuổi, sống cùng chồng và con gái 14 tháng tuổi trong căn phòng trọ có diện tích 10 m2. Lúc Huang đang mải mê sử dụng điện thoại di động thì cô con gái đi vào nhà tắm nghịch nước. Không may, cô bé ngã vào xô nước. Ngay sau khi phát hiện, Huang đã đưa con gái đến bệnh viện nhưng các bác sĩ thông báo bé đã tử vong trên đường tới bệnh viện.

Ở Việt Nam, tuy chưa có trường hợp con cái bị thiệt mạng do cha mẹ mải lướt Facebook, chơi game trên điện thoại nhưng trường hợp trẻ bị đứt tay, bị ngã, bị bỏng...thì đã từng xảy ra.

Do đâu lại dẫn đến những hậu quả khôn lường như vậy? Phải chăng sự hấp dẫn của smartphone đã khiến bố mẹ trở nên vô tâm, thiếu trách nhiệm với con cái?

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, bà Vũ Thu Hương, Khoa giáo dục tiểu học ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng, việc con cái gặp tai nạn do bố mẹ tắc trách thể hiện sự thiếu trách nhiệm.

"Việt Nam là một trong những nước có tỉ lệ trẻ nhỏ chết nhiều nhất trên thế giới vì rất nhiều nguyên nhân, trong đó có cả những lí do là các cháu không được học nhưng kĩ năng an toàn, có trường hợp do bố mẹ thờ ơ...", bà Hương thông tin thêm. 

Về tình trạng nhiều phụ huynh "nghiện" thiết bị điện tử thông minh mà bỏ rơi con cái, bà Hương cho rằng, với những ứng dụng hiện đại, smartphone hiện nay mang cả thế giới vào ngay trong tầm tay người sử dụng nên tạo sức hấp dẫn khó cưỡng, thậm chí gây "nghiện" nếu không biết khống chế, phân phối thời gian hợp lý.

"Bạn có thể chia sẻ, giao du với bạn bè mà không cần gặp gỡ, bạn có thể thoải mái tra cứu thông tin mà không cần đi ra ngoài. Nhưng nếu bạn ý thức được trách nhiệm làm cha mẹ của mình thì bạn sẽ biết cách sử dụng chúng sao cho hợp lý. Chỉ có những người cha người mẹ vô tâm, không yêu con mới bị những thú vui mà smartphone mang lại cuốn theo. Nếu yêu con bạn đã không để con lủi thủi một mình trong khi việc sử dụng điện thoại không phải để giải quyết công việc cần thiết hay quan trọng.”

Tâm lí đứa trẻ sẽ bị ảnh hưởng như thế nào khi bị cha mẹ "bỏ quên"? Theo bà Hương: "Bất hạnh lớn nhất của đứa trẻ không phải sự thiếu hụt về vật chất mà đứa trẻ bất hạnh nhất là đưa trẻ không nhận được sự quan tâm của chính cha mẹ mình. Những đứa trẻ mất bố mẹ quá sớm đó đã là đáng thương rồi nhưng những đứa trẻ còn cha mẹ mà cha mẹ lại thờ ơ, không quan tâm thì đó mới là bất hạnh lớn nhất."

"Những đứa trẻ có bố mẹ "nghiện" smartphone sẽ thiếu tự tin, ít niềm vui hơn các bạn, thậm chí có trẻ đã tự tử vì cảm giác cô độc", bà Hương nói thêm.

Để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra, theo bà Hương, bố mẹ cần phải thay đổi quan niệm trong cách nuôi dạy con.

"Nếu như trước đây cha mẹ quan niệm "con cái là tài sản của cha mẹ" thì bây giờ nên đổi lại là "cha mẹ là số phận của con cái", cuộc sống của con cái như thế nào sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào cách ứng xử và nuôi dạy con hàng ngày. Câu chuyện cha mẹ nghiện smartphone chỉ là một khía cạnh nhỏ trong đời sông hàng ngày mà suy rộng ra đó là sự vô tâm, thiếu chia sẻ của các thành viên trong gia đình với nhau", bà Hương nhấn mạnh. 

Smartphone về bản chất không hề có hại thậm chí nó còn hỗ trợ rất lớn cho con người trong công việc, giải trí hàng ngày. Tuy nhiên, việc sử dụng nó không phù hợp sẽ gây ra những tác hại khuôn lường. Thay vì vùi đầu vào màn hình điện thoại, cha mẹ hãy đặt ra quy tắc là không động đến điện thoại trong suốt thời gian "kết nối" với trẻ, bao gồm bữa ăn, trên xe hoặc một tiếng trước khi trẻ đi ngủ. Đó là những thời điểm mà trẻ muốn trò chuyện với bạn nhất. Trẻ sẽ cảm thấy được tôn trọng hơn khi bạn thực sự nhìn vào chúng và lắng nghe chúng mà không bị phân tâm vì một thứ gì khác.

Lê Vy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news