Tin mới

Trẻ em xem web đen - Mafia trên mạng và quả bom tội ác

Thứ sáu, 22/05/2015, 07:40 (GMT+7)

Thời gian qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến thông tin mở trong một hội thảo có tên “đi thẳng vào vấn đề”: Con xem phim sex - Cha mẹ nên làm gì?.

Thời gian qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến thông tin mở trong một hội thảo có tên “đi thẳng vào vấn đề”: Con xem phim sex - Cha mẹ nên làm gì?. 

Câu hỏi đang khiến từ các bậc phụ huynh cho đến chính các em học sinh giật mình. Hàng loạt những Vụ án hiếp dâm, những câu chuyện dở khóc dở cười mà cả nạn nhân lẫn kẻ phạm tội đều ngơ ngác khi phải đối diện với pháp luật vì “yêu” sớm. Câu chuyện về web đen hay phim sex và những hệ lụy của nó với trẻ vị thành niên không phải lần đầu được nhắc đến. Tuy nhiên, nếu là bạn, bạn sẽ làm gì? 

Bom sex đầu độc tâm hồn trẻ thơ 

Trao đổi với PV báo ĐS&PL, anh Phạm Văn Hưng (36 tuổi, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội) cho biết, anh chỉ phát hiện ra con trai mình bị “nghiện” phim đen kể từ lần “bắt quả tang” cậu ấm đang “tự xử” trong phòng riêng: “Nó đã xóa hết lịch sử trình duyệt nhưng vì là người hiểu biết về công nghệ thông tin nên tôi vẫn có thể lấy lại thông tin sau khi phục hồi các file dữ liệu đã xóa. Tôi thực sự kinh ngạc khi phát hiện ra tần suất xem phim người lớn khủng khiếp trong lịch sử duyệt web của thằng bé...”.

Trẻ em xem web đen - Mafia trên mạng và quả bom tội ác

Thực trạng trẻ xem web đen đã đến hồi báo động trong xã hội.

Một bà mẹ có con đang học lớp 7, chị H.N.L. (35 tuổi) cho biết, chị đã rất “sốc” khi phát hiện ra trong máy điện thoại của con trai mình có chứa gần ba mươi bức ảnh khiêu dâm hoạt hình, mà đến chị “nhìn còn thấy ngại”. 

Mới đây, TS. Lê Văn Hảo, viện Tâm lý học Việt Nam đã  bàn về vấn đề trẻ em xem phim sex trong hội thảo: “Con xem phim sex – Bố mẹ nên làm gì?”. Rất đông phụ huynh, trong đó có nhiều người, nhiều lần phải đau đầu vì chuyện này. Trước đây, khi trẻ hỏi “con được sinh ra như thế nào?”, nhiều phụ huynh lập tức có thái độ lảng tránh hoặc cáu gắt: “Tao nhặt mày ở thùng rác về”, “con sinh ta từ bụng, từ nách, từ bàn chân...?!”. Những “kiến thức sinh sản” này, người lớn thấy hài hước mà trẻ con thì rất tin. 

Nhưng trong vài năm trở lại đây, cùng với sự bùng nổ của thông tin trên mạng xã hội, trẻ em dậy thì sớm, các ông bố bà mẹ nhiều khi không khỏi choáng voáng, đau đầu khi nghe thấy con hỏi cắc cớ: “Sử dụng bao cao su như thế nào?”, “Tiếp xúc bên ngoài thì không có thai đâu mẹ nhỉ?”... 

Tiến sỹ Hảo cho rằng, thay vì có thái độ lảng tránh hay cấm đoán như trước kia bởi “càng cấm thì hươu càng chạy”, đã đến lúc các bậc phụ huynh phải nhìn nhận thẳng vào vấn đề và đối diện với những thắc mắc của con. Tuy nhiên, phải làm thế nào khi phát hiện “chuyện người lớn” từ con trẻ? Khi chưa có câu trả lời về mặt lý thuyết, thì thực tế đã có rất nhiều sự việc đau lòng xảy ra bắt nguồn từ việc trẻ xem phim sex. 

Cảnh báo từ những chuyện nhãn tiền

Trước đó, báo ĐS&PL đã đăng tải bài viết “Kẻ giết người máu lạnh tuổi teen với ước nguyện mang theo lời kinh sám hối xuống địa ngục”  và bài báo “Bản tội trạng tử thần của kẻ sát nhân gây án từ Bắc vào Nam”  số 18 báo tuần ra ngày 18/4, chúng tôi đã có buổi gặp gỡ với sát thủ giết người, cướp của, hiếp dâm máu lạnh ở tuổi 16 Lò Văn Phóng ngay trước đó ít lâu. 

Trong những lời tâm sự, chúng tôi có hỏi và được biết, trong những nguyên nhân khiến y rơi vào con đường tội lỗi thì có một phần bởi tại “phim đen”. Gần đây, câu chuyện “yêu” giữa Đinh Đông Đức (SN 1998) với cô bé 13 tuổi ở Ba Vì, TP.Hà Nội lại một lần nữa khiến dư luận phải bối rối và nguồn gốc cũng tại “phim đen”. 

Còn nhớ, ít lâu trước, khi ghé thăm một vài trại tạm giam tại miền Bắc, chúng tôi không khỏi xót xa khi nghe cán bộ quản giáo kể về những câu chuyện trẻ vị thành niên phạm tội và không gì khác, cũng bắt nguồn từ phim sex. Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV báo ĐS&PL, nhiều chuyên gia pháp lý, tâm lý, xã hội đã lên tiếng. 

Luật sư Nguyễn Văn Nguyên – đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu: Dùng web đen để trục lợi quảng cáo sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự 

Theo luật sư Nguyễn Văn Nguyên, quảng cáo trái phép như quảng cáo gái mại dâm, cá độ bóng đá, thuốc kích dục... sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Ví dụ, người đăng quảng cáo gái mại dâm sẽ bị truy tố về tội môi giới mại dâm, nếu quảng cáo dẫn tới đường link của một bộ phim khiêu dâm thì sẽ bị truy tố về tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy v.v... Mỗi hành vi vi phạm quy định trong lĩnh vực quảng cáo có mức xử phạt tương ứng đối với cá nhân và tổ chức theo Nghị định 158/2013/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 12 tháng 11 năm 2013 về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo. 

Kỹ sư Ngô Tuấn Anh, Phó giám đốc phụ trách an ninh mạng BKAV: “Mafia mạng” nguy hiểm cho cả trẻ em và người lớn 

Theo ông Tuấn Anh, web đen là một trong những mặt trái nhức nhối của việc bùng nổ thông tin trên mạng. Hiện nay, việc quản lý và ngăn chặn các trang web đen đang gặp nhiều khó khăn. Đa phần, các website này đều có tên miền, đặt sever ở nước ngoài, vì vậy muốn chặn phải chặn ngay từ “cửa ngõ thông tin quốc gia”. Hệ thống chặn này của chúng ta vẫn chưa thực sự chặt chẽ. 

Mặt khác, hiện nay một số web có nội dung  nhạy cảm, web đen “ẩn mình” có thể tự chuyển hướng sang các web khác có nội dung quảng cáo các sản phẩm dành cho người lớn. Các web đen còn ẩn chứa những loại mã độc khiến các máy dễ bị nhiễm virus, bị theo dõi dẫn tới cá nhân bị mất các thông tin liên quan, tài khoản ngân hàng,... Có người ví dạng tội phạm này như là mafia trên mạng internet. Như vậy, web đen không chỉ “đầu độc trẻ”,  mà còn ẩn chứa nguy cơ các tội phạm khác. 

Bác sỹ Quách Thúy Minh – Nguyên Trưởng khoa Tâm bệnh, bệnh viện Nhi Trung ương: Nguồn gốc của thủ dâm, lạm dụng tình dục và những chuyện đau lòng từ con trẻ 

“Phim đen” có thể khiến trẻ thủ dâm, lạm dụng tình dục, quan hệ tình dục sớm. Hậu quả trước mắt là các em bị mất đi sự ngây thơ, mất đi tình bạn trong sáng, ảnh hưởng lớn đến học tập. Về lâu về dài, các em dễ mắc chứng giảm ham muốn tình dục sớm ở nam giới, có nguy cơ bị mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như viêm gan B, HIV... Nhiều trẻ chỉ nghĩ đến chuyện đua đòi, thậm chí là ăn trộm tiền để đi chơi, xem băng đĩa đồi trụy mà bỏ bê, chểnh mảng công việc học hành. 

Việc thường xuyên thức đêm thức hôm xem phim cũng khiến các em trở nên nóng nảy, khó kiềm chế, dễ đánh mất bản thân. Đến lớp, các em hay liên tưởng đến bộ phim mình vừa xem rồi nhìn các bạn gái bằng con mắt tò mò, chỉ chú ý tới ngực, mông, các bộ phận sinh dục của các bạn nữ. Để thỏa mãn trí tò mò, các em thường bắt chước một cách mù quáng, dẫn tới hành vi vi phạm pháp luật. 

TS. Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội 

Theo ông Lâm, ở tuổi dậy thì, các em có những nhu cầu tìm hiểu về mặt sinh lý là hết sức bình thường. Chỉ cần gõ một từ khóa “sex” trên Google là vô số kết quả đã ầm ầm hiện ra. Thực trạng này đặt ra một câu hỏi cho các bậc phụ huynh, là làm như thế nào để có thể quản lý được con, để con nhận thức được về giới tính. 

Phụ huynh phải trao đổi với con, tùy thuộc vào con trai hay con gái mà bố, mẹ sẽ là người trò chuyện. Phải cho con biết trước chứ không nên giấu giếm như ngày xưa. Nếu có nhiều chuyện khó nói thì phải mua sách cho con đọc. Khi đã hiểu về tâm sinh lý của bản thân, con sẽ không còn tò mò, không sợ, không ngạc nhiên về giới tính của mình nữa. 

Cũng cần thúc ép về giờ giấc, thường xuyên quan tâm, chia sẻ với con. Không phải cấm là được, vì không có máy này thì sẽ có máy khác, không xem được ở nhà thì sẽ xem được ở cửa hàng internet. Những phần mềm chặn web đen chỉ mang tính hỗ trợ, quan trọng nhất vẫn là trò chuyện, hướng dẫn, giáo dục về mặt ý thức cho con. 

Đỗ Huệ - Ngân Hà/Đời sống và Pháp luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: web đen tội ác