Tin mới

Trẻ sơ sinh bị hoại tử 5 đầu ngón tay do tiêm phòng lao?

Thứ bảy, 22/03/2014, 11:24 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Sau khi tiêm vắc xin phòng lao được 1 ngày, bé sơ sinh K.T.M có biểu hiện quấy khóc suốt đêm, bỏ ăn, 5 đầu ngón tay bị hoại tử.

(Tinmoi.vn) Sau khi tiêm vắc xin phòng lao được 1 ngày, bé sơ sinh K.T.M có biểu hiện quấy khóc suốt đêm, bỏ ăn, sau đó 5 đầu ngón tay bị hoại tử.

Trao đổi với báo chí, tiến sỹ Hà phó trưởng khoa hồi sức cấp cứu sơ sinh Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bé M. được đưa vào viện trong tình trạng hôn mê, tím tái, ngừng thở, suy tuần hoàn. Hiện, bé đang được thở bằng máy, điều trị tích cực tại khu vực cách ly. Tình trạng của bé ngày càng xấu đi khi cánh tay trái, cánh tay mà bé tiêm phòng đã bị hoại tử tím đen.

Trẻ sơ sinh bị hoại tử 5 đầu ngón tay do tiêm phòng lao?

Bé M bị hoại tử 5 đầu ngón tay sau khi tiêm vắc xin Ảnh Vietnam+

Phân tích về việc tay bé bị hoại tử, bác sỹ Hà cho hay, do bệnh nhi bị nhiễm trùng huyết nặng gây đông máu nội quản rải rác. Việc bé bị nhiễm trùng huyết có thể gây ra tắc mạch ở bất kỳ cơ quan nào, đặc biệt hay gặp các cơ quan ở xa, ở các chi do tại đây, các vi mạch bé, cục máu đông di chuyển đến đây bị tắc lại, gây hoại tử.

Tiến sỹ Hà cũng cho biết bệnh nhi trên bị nhiễm trùng huyết nặng trùng hợp ngẫu nhiên với tiêm phòng vắc-xin lao nên nhiều người lầm tưởng do vắc-xin gây ra. Thực tế, không có cơ sở khoa học nào để vắc-xin gây nên hiện tượng này.

Tiến sỹ Trần Minh Điển, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho hay, tình trạng nhiễm trùng huyết, hoại tử đầu chi của bệnh nhân nhi trên không phải do hậu quả của vắc-xin. Bởi những phản ứng sau tiêm vắc- xin phòng lao không gây những biểu hiện lâm sàng như trên. Thêm vào đó, phim chụp X-quang phổi không thấy hình ảnh nhiễm lao.

Theo tin tức trước đó ngày 4/3, bé sơ sinh 18 ngày tuổi, K.T.M được mẹ đưa đi tiềm phòng vắc xin lao ở tại trạm y tế xã. Đến ngày thứ hai, bé không ăn uống được, thường xuyên bị trớ ra ngoài, cả đêm quấy khóc.

Ngày thứ ba, bé vẫn tiếp tục khóc dữ dội và không bú được, môi bầm tím. Đến đêm mùng 7/3, gia đình đưa bé lên bệnh viện tỉnh, lúc này cháu gần như đã ngừng thở. Sau đó bé được các bác sỹ chuyển thẳng lên Bệnh viện Nhi Trung ương.

Xem thêm Bản tin Dự báo thời tiết ngày 22/3: Miền Bắc mưa rét, nhiệt độ giảm mạnh

P.V (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news