Tin mới

Bán công ty, chàng trai Việt thành đại gia "giàu sụ" trên đất Mỹ

Thứ tư, 29/07/2015, 09:49 (GMT+7)

Với số vốn ít ỏi từ những công việc ban đầu chàng trai trẻ gốc Việt Bill Nguyễn đã tự tay xây dựng khối tài sản hàng trăm triệu USD, vươn lên làm triệu phú trẻ đất Mỹ.

Với số vốn ít ỏi từ những công việc ban đầu chàng trai trẻ gốc Việt Bill Nguyễn đã tự tay xây dựng khối tài sản hàng trăm triệu USD, vươn lên làm triệu phú trẻ đất Mỹ.

Bill Nguyễn,triệu phú dưới 40 tuổi giàu nhất nước Mỹ do tạp chí Forbes bình chọn

16 tuổi bắt đầu cuộc sống tự lập

Gia đình Bill Nguyễn rời Việt Nam sang định cư tại Mỹ vào những năm 1969. Cuộc sống của một gia đình nhập cư vô cùng vất vả và thiếu thốn, từ đó cậu bé Bill Nguyễn (sinh năm 1971) đã có quyết tâm phải kiếm thật nhiều tiền để có được cuộc sống sung túc.

Không muốn lớn lên trong cảnh nghèo khó nên Bill không thực sự có mối quan hệ êm ả với cha mẹ mình, những người vốn là dân nhập cư vào Mỹ. Lớn lên trong gia đình những người có thu nhập thấp, sự nghèo khó từ nhỏ đã luôn ám ảnh Bill. 

'Tôi lớn lên với suy nghĩ sẽ không để mình tiếp tục có cuộc sống thiếu thốn. Tôi trăn trở và suy nghĩ rất nhiều', Bill hồi tưởng về thời thơ ấu. 

Anh đã quyết định ra ở riêng, sống tự lập từ năm 16 tuổi. Để trang trải cho cuộc sống của mình, anh tham gia vào công việc kinh doanh. Anh kiếm được những khoản tiền đầu tiên từ công việc buôn bán ô tô cũ. Công việc này đủ cho chàng trai trẻ trang trải tiền nhà, học phí và thậm chí mua được một chiếc Porsche.

Trong suốt thời gian học đại học, Bill Nguyễn cũng luôn trăn trở tìm cách kinh doanh kiếm tiền. Anh đảm nhiệm công việc phân tích tài chính cho American Express, một công ty nắm giữ 24% lượng giao dịch tín dụng tại Mỹ.

Chính kinh nghiệm 3 năm làm việc trong ngành tài chính đã giúp anh định hướng rõ tương lai khi quyết định bỏ học đại học giữa chừng.

Chuyên gia thành lập và bán công ty

Color tiếp tục trở thành thương vụ đình đám giữa Bill Nguyễn và Apple

Rời khỏi ghế đại học từ trước những năm 1992, khi đó chàng trai trẻ Bill Nguyễn chỉ mới 21 tuổi đã bắt đầu hành trình trở thành triệu phú khi đảm nhiệm vai trò điều hành tại Forefront – một công ty phần mềm chỉ sau 6 năm đã có giá trị lên tới gần 150 triệu USD. Không chỉ làm việc tại Forefront, anh còn song song điều hành tại Support.com.

Bill có khả năng thuyết phục người khác tin vào những gì anh ta nói, cũng như sẵn sang bỏ tiền ra để mua chúng. Anh ta là nhà thương thuyết giỏi nhất mà tôi từng biết” , Ross Bott, cựu CEO của Onebox nói. Tiếp tục con đường gặt hái thành công khi lần đầu tiên Bill Nguyễn sang lập và làm chủ một công ty của riêng mình. Onebox được ra đời một cách tình cờ từ ý tưởng gửi fax qua mạng Internet.

Chính khả năng này cũng bước đầu giúp Bill thành công khi tự anh tìm đến các công ty đầu tư mạo hiểm để tìm nguồn vốn, thuyết phục các nhà đầu tư bỏ tiền túi ra để hỗ trợ thực hiện kế hoạch.

Vào thời điểm đó, một phần mềm giúp các tổ chức, cá nhân gửi các bản fax ảo một cách dễ dàng như Onebox đã thực sự trở thành một cú nổ lớn. Với 60 triệu USD tổng số vốn Bill Nguyễn huy động ban đầu để gây dựng công ty, sau 18 tháng Bill bán Onebox với giá 850 triệu USD. Đây được coi là thương vụ thành công nhất của Bill cho tới thời điểm này.

Sau thương vụ năm 1999 này, tên tuổi của anh ngày càng nổi tiếng và được các nhà đầu tư chú ý.

Vào năm 2000, anh làm sáng lập viên của Seven Networks, chuyên cung cấp phần mềm ứng dụng cho các thiết bị di động được biết đến rộng rãi. Phần mềm này giúp các nhà mạng lớn như British telecom (Anh) và NTT Docomo (Nhật Bản) mua bản quyền và còn được tạp chí Networks Magazine bình chọn là sản phẩm của năm.

Nhờ thành công này anh được MSNBC bình chọn là người đứng đầu trong danh sách 10 gương mặt triển vọng nhất năm 2001.

Song sản phẩm gây chú ý nhất của anh phải kể đến Lala.com, tuy không mang lại mức lợi nhuận khủng như vụ chuyển nhượng Onebox nhưng Lala.com đã làm thay đổi gã khổng lồ Apple. Lala.com là mạng kết nối những người có sở thích âm nhạc và là nơi giúp mọi người trao đổi đĩa nhạc cũ chỉ với 1 USD. Với số vốn huy động ban đầu là 35 triệu USD, thành công vang dội của nó đã khiến Apple phải đưa ra quyết định thâu tóm với mức giá 80 triệu USD.

Sau 9 tháng chuyển qua làm việc tại Apple, anh đã rời bỏ Apple và xây dựng công ty thứ tám của mình - Color. Anh sáng lập cùng nhiều đồng sự khác, trong đó có Peter Phạm, người từng là CEO mạng chia sẻ ảnh Photobucket nổi tiếng.

Color là ứng dụng cho phép người dùng có thể chụp ảnh, quay phim trên điện thoại thông minh và chia sẻ chúng ngay lập tức với những người xung quanh. Mô hình của Color cũng giống như nhiều dịch vụ mạng xã hội cho di động khác vẫn đang cung cấp miễn phí nhưng Bill Nguyễn hy vọng có thể tạo ra Doanh thu thông qua các dịch vụ tiếp thị dựa trên địa điểm và quảng cáo.

Ngay trước thời điểm thành lập công ty, Sequoia Capital đã đồng ý rót 25 triệu USD đầu tư mạo hiểm cho Bill Nguyễn thực hiện dự án này. Trước đó, ngay sau khi rời Apple vào tháng 9 /2010, Bill Nguyễn đã được các quỹ đầu tư mạo hiểm Bain Capital và Silicon Valley Bank đầu tư 14 triệu USD để xây dựng Color. Anh đang tận dụng các nguồn vốn đầu tư để phát triển hạ tầng và hệ thống phần mềm sẵn sàng đón hàng triệu người dùng.

Và cũng tiếp tục con đường thành lập và bán lại công ty của mình, vào ngày 18/10/2012 Color đã được Apple tiếp tục mua lại, giá trị của thương vụ này không được tiết lộ nhưng theo The Next Web, mức giá mà Apple đưa ra có thể lên đến hàng chục triệu USD.

Tự mình xây dựng nên khối tài sản lên đến hàng trăm triệu USD, Bill Nguyễn là một trong số ít ít doanh nhân dưới 40 tuổi giàu nhất nước Mỹ kinh doanh trong lĩnh vực Internet, theo đánh giá của tạp chí Forbes. Bill Nguyễn đang sống vợ và hai con trai trong khu biệt thự rộng tới gần 8 héc ta ở vịnh Honulua, bang Hawaii của Mỹ.

Hoài An(tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news