Tin mới

Triệu phú Trung Quốc lũ lượt chạy trốn khỏi quê nhà

Thứ bảy, 18/01/2014, 20:19 (GMT+7)

Số tài sản kếch xù của các đại gia Trung Quốc đang theo chân giới nhà giàu rời khỏi đất nước này.

Số tài sản kếch xù của các đại gia Trung Quốc đang theo chân giới nhà giàu rời khỏi đất nước này.

 

Triệu phú Trung Quốc lũ lượt chạy trốn khỏi quê nhà

Làn sóng tháo chạy khỏi Trung Quốc của giới nhà giàu lắm tiền nhiều của vẫn đang tiếp diễn mạnh mẽ, bất chấp đà tăng trưởng kinh tế trong nước vẫn đảm bảo một tốc độ đáng nể so với các nước khác trên thế giới. Khoảng 64% các triệu phú Trung Quốc đã và đang lên kế hoạch rời bỏ quê hương cùng với số tài sản kếch xù của họ.

Theo báo cáo của Hurun, một công ty chuyên nghiên cứu về sự giàu có ở Trung Quốc, khoảng 1/3 giới nhà giàu tại đây sở hữu khối lượng tài sản ước tính từ 16 triệu USD trở lên đã di cư ra nước ngoài sinh sống. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa dừng ở lại ở đó và sẽ còn tiếp tục tăng cao trong thời gian tới bởi theo Hurun phần lớn những người giàu ở Trung Quốc không thích sống trong nước và muốn mang cả gia đình lẫn tài sản ra nước ngoài để thoát khỏi tình trạng ô nhiễm không khí và quá tải ở các đô thị lớn trong nước.

Nhưng theo các nhà phân tích, đó chỉ là lý do bề nổi. Nguyên nhân thực sự của tình trạng giới nhà giàu Trung Quốc lũ lượt rời bỏ quê nhà chính là để bảo vệ khối tài sản của họ.

Thời gian gần đây, chính phủ Bắc Kinh đang ráo riết thực hiện công tác chống tham nhũng sau một loạt những bê bối “ăn bẩn” của quan lớn bị phanh phui. Trong khi đó, nhiều người giàu ở nước này kiếm bộn tiền thông qua sự móc nối hoặc hưởng lợi từ các cơ quan nhà nước. Chính vì vậy, họ muốn chuyển tiền thành các tài sản hoặc đưa ra nước ngoài để tránh tầm kiểm soát của chính phủ.

Theo thống kê của WealthInsight, hiện giới nhà giàu Trung Quốc đang cất giấu khoảng  658 tỷ USD ở nước ngoài. Trong khi đó, con số này theo Boston Consulting Group lại thấp hơn, khoảng 450 tỷ USD, nhưng khẳng định nó sẽ tăng lên gấp đôi trong ba năm tới.

Chính việc di cư ồ ạt của các triệu phú đang gây khó khăn cho các công ty chuyên sản xuất và kinh doanh các sản phẩm xa xỉ tại quốc gia đông dân nhất thế giới này. Số liệu từ Hurun cho thấy doanh số bán hàng cao cấp của Trung Quốc trong năm 2013 đã giảm 5%, mức giảm mạnh nhất hơn nửa thập kỷ qua. Tuần trước, hãng xe sang Bentley Motors cũng báo cáo về doanh số bán hàng ảm đạm trong năm qua tại Trung Quốc, một phần do sự di cư của những người có thu nhập cao ở nước này. Hay nói cách khác, không phải người Trung Quốc không chịu chi mà chỉ là do những người có tiền để mua hàng xa xỉ đang “bỏ trốn” khỏi quê nhà.

Theo Sống Mới

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news