Tin mới

Triệu tập, khám nhà thanh niên khoe ảnh giết khỉ lên Facebook

Thứ sáu, 08/01/2016, 10:11 (GMT+7)

Tại nhà của Cường – thanh niên khoe ảnh giết khỉ lên Facebook, hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thị xã Hoàng Mai phối hợp lực lượng công an và cơ quan chức năng kiểm tra thu giữ một con chim cắt (động vật hoang dã quý hiếm) đang nuôi nhốt.

Tại nhà của Cường – thanh niên khoe ảnh giết khỉ lên Facebook, hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thị xã Hoàng Mai phối hợp lực lượng công an và cơ quan chức năng kiểm tra thu giữ một con chim cắt (động vật hoang dã quý hiếm) đang nuôi nhốt.

[mecloud]wtoTJU7VWN[/mecloud]

Báo Pháp luật TP. HCM đưa tin, chiều 7/1, ông Lê Ngọc Hữu, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thị xã Hoàng Mai (Nghệ An), cho biết đã triệu tập bốn người liên quan vụ khoe giết hàng chục con khỉ trên Facebook để xác minh và phục vụ công tác điều tra.

Trong đó có Chu Văn Cường (24 tuổi, trú xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai) - người lên Facebook khoe “xẻ thịt, lột da” hàng loạt cá thể khỉ để nấu cao. Ông Lê Bá Thuận (50 tuổi, trú xã Quỳnh Lập) - người khai nhận mua khỉ về giết để nấu cao và hai người khác.

Tại nhà của Cường, hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thị xã Hoàng Mai phối hợp lực lượng công an và cơ quan chức năng kiểm tra thu giữ một con chim cắt (động vật hoang dã quý hiếm) đang nuôi nhốt.

Đối tượng Chu Văn Cường tại cơ quan chức năng - Ảnh: Người đưa tin

Đồng thời, kiểm tra tại nhà ông Thuận, thu giữ toàn bộ dụng cụ giết, nấu cao khỉ, một con chồn và 0,2 kg cao khỉ.

Báo Pháp luật TP. HCM dẫn lời ông Hữu cho biết thêm: "Bước đầu ông Thuận khai nhận mua cá thể khỉ về để nấu cao dùng chữa bệnh trong gia đình. Còn Cường khai Cường chỉ là người đến xem làm thịt khỉ tại nhà ông Thuận và dùng điện thoại quay, chụp ảnh làm thịt khỉ.

Ngày 2/1, Cường đưa lên Facebook cá nhân để... khoe. Chúng tôi và cơ quan công an đang tiếp tục mở rộng điều tra. Trong trường hợp chỉ mua khỉ về nấu cao dùng thì sẽ phạt hành chính. Còn nếu mua, làm thịt khỉ nấu cao để bán mà có bàn bạc, tổ chức sẽ bị khởi tố hình sự".

Cùng thông tin về vụ việc, báo Vietnamnet dẫn lời ông Lê Văn Trọng - Phó trưởng Công an P.Quỳnh Lập cho biết, ở địa phương, người dân thỉnh thoảng cùng nhau góp tiền rồi nấu cao khỉ nhưng quy mô nhỏ.

Được biết, cách đây 3 tháng, cơ quan chức năng nhận được thông tin Cường mua bán chim trời trái phép, nhưng khi lực lượng Kiểm lâm đến kiểm tra tại nhà mà không phát hiện tang chứng.

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự

Liên quan đến vụ việc, nhiều người bức xúc nhận định hành động của Cường rất phản cảm, đáng bị lên án khi đăng tải những hình giết mổ loài khỉ mang tính máu me.

Về khía cạnh pháp luật, trao đổi trên báo Trí thức trẻ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Hà Nội) cho rằng, việc đăng các ảnh khoe chiến công giết khỉ nấu cao trên trang facebook có dấu hiệu vi phạm các quy định về bảo vệ động vật hoang dã quý hiếm.

"Có thể xem xét xử lý hành chính và nếu có đầy đủ các dấu hiệu cấu thành tội phạm theo quy định của Bộ luật Hình sự thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự", luật sư Cường cho hay.

Cũng theo luật sư Cường, bảo vệ động vật và thực vật quý hiếm là một việc quan trọng trong nhiệm vụ bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ tính đa dạng sinh học và bảo vệ môi trường nói chung đang được thế giới đặc biệt quan tâm.

Việt Nam chúng ta cũng đã ban hành nhiều văn bản pháp quy về vấn đề này. Luật Bảo vệ và Phát triển rừng (2004) quy định những hành vi săn, bắn, bắt, bẫy, nuôi nhốt, giết mổ động vật rừng trái phép bị nghiêm cấm.

Luật Đa dạng Sinh học (2008) dành riêng một Chương IV với 18 điều quy định về bảo tồn và phát triển bền vững các loài sinh vật.

"Khỉ là loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm thuộc nhóm IIB- động vật rừng – nhóm hạn chế khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại theo quy định tại Nghị định 32/2006/NĐ-CP .

Do đó, người nào có hành vi giết khỉ nấu cao đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật", luật sư Cường nêu rõ.

Cụ thể, Điều 190 BLHS quy định, người nào săn bắt, giết, vận chuyển, nuôi, nhốt... động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ... thì bị phạt từ 50 - 500 triệu, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến 3 năm.

Cự Giải (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news