Tin mới

Triều Tiên bắn 3 quả tên lửa khi Giáo hoàng Francis đến Seoul

Thứ năm, 14/08/2014, 14:52 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Khi ngài Francis là Giáo hoàng đầu tiên đến thăm Hàn Quốc trong 25 năm qua vào hôm thứ 5 (14/8), Triều Tiên đã bắn đi 3 quả tên lửa trước khi ông đến Seoul 1 giờ, các quan chức cho hay.

(Tinmoi.vn) Khi ngài Francis là Giáo hoàng đầu tiên đến thăm Hàn Quốc trong 25 năm qua vào hôm thứ 5 (14/8), Triều Tiên đã bắn đi 3 quả tên lửa trước khi ông đến Seoul 1 giờ, các quan chức cho hay.

Mặc dù Triều Tiên từ chối lời mời đến Seoul tham dự chuyến thăm của Giáo hoàng, ngài Francis dự định tiếp xúc với Triều Tiên nhiều hơn trong chuyến thăm 5 ngày nhân buổi lễ tôn vinh hòa bình và hòa giải giữa hai miền Triều Tiên. Nhưng Bình Nhưỡng từ lâu đã cho thấy họ không quên những sự kiện căng thẳng ở miền Nam.

Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên được chiếu trên truyền hình tại Seoul

Một quan chức của Bộ giấu tên cho hay, Triều Tiên đã tiến hành bắn 3 quả tên lửa từ Wonsan, bờ biển đông của Triều Tiên với tầm bay khoảng 135 dặm (tương đương khoảng 217 km). Hệ thống phóng rocket này vốn chỉ có tầm bắn tối đa 210km, nhưng dường như Bình Nhưỡng đã thành công trong việc phóng tên lửa bay xa thêm gần 10km.

Triều Tiên năm nay đã tiến hành phóng thử nghiệm một loạt tên lửa tầm ngắn. Bình Nhưỡng bày tỏ bất bình vì những cuộc tập trận giữa Mỹ và Hàn Quốc, mà theo họ cho là hành động chuẩn bị xâm lược. Seoul và Washington sắp tiến hành một đợt tập trận mới gọi là hoạt động diễn tập thường xuyên và để phòng thủ.

Trong suốt chuyến thăm, Giáo hoàng Francis sẽ tuyên phúc cho 124 anh hùng Hàn Quốc và thúc đẩy sự phát triển của các nhà thờ địa phương như một mô hình của đạo Thiên chúa giáo trong tương lai.

Tại một sân bay ở miền nam Seoul, Giáo hoàng đã thăm hỏi bốn nhân chứng trong vụ phà Sewol của Hàn Quốc chìm, giết hơn 300 người và hai hậu duệ của những liệt sĩ thà hy sinh chứ không từ bỏ lòng tôn thờ tín ngưỡng. Nhiều người Công giáo đã lau nước mắt, cúi rạp cười để chào đón Giáo hoàng.

Giáo hoàng Francis đến Seoul

Trên đường bay tới Hàn Quốc qua không phận Trung Quốc vào sáng hôm thứ 5 (14/8), Giáo hoàng Francis đã gửi điện chúc mừng tới Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

BBC đưa tin, Bắc Kinh không có quan hệ với Tòa thánh, không thừa nhận thẩm quyền của Vatican và tự quản lý Giáo hội Công giáo của mình.

Trong chuyến thăm khu vực gần đây nhất, Đức Giáo hoàng đã tránh đi qua không phận của Trung Quốc.

Tuy nhiên, trong một động thái được người phát ngôn của Giáo hội gọi là "cử chỉ xoa dịu quan hệ', máy bay của ngài đã được phép sử dụng không phận của nước này.

Trong khi các quan chức Triều Tiên đã từ chối lời mời cử phái đoàn tới tham dự buổi lễ ở Seoul, theo tòa thánh Vantican cho hay.

Chuyến thăm Hàn Quốc là khởi đầu chuyến công du châu Á đầu tiên của Giáo hoàng Francis kể từ khi nhậm chức hồi tháng 3/2013.

Chi MK (Theo Fox News)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news