Tin mới

Triều Tiên bất ngờ hủy kế hoạch cử nhóm tiền trạm sang Hàn Quốc

Thứ bảy, 20/01/2018, 08:41 (GMT+7)

Ngày 19/1, Triều Tiên đã hủy kế hoạch cử nhóm tiền trạm đến Hàn Quốc vào ngày 20/1 tới để chuẩn bị cho chương trình biểu diễn của đoàn văn công tại Thế vận hội mùa Đông sắp tới.

Ngày 19/1, Triều Tiên đã hủy kế hoạch cử nhóm tiền trạm đến Hàn Quốc vào ngày 20/1 tới để chuẩn bị cho chương trình biểu diễn của đoàn văn công tại Thế vận hội mùa Đông sắp tới.

Kết quả hình ảnh cho Moranbong Hyon Song-wol

Bạn gái cũ của Kim Jong-un, bà Hyon Song-wol. Ảnh: EPA

Hãng tin Yonhap dẫn nguồn tin từ Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên ngày 19/1 đã thông báo với phía Hàn Quốc rằng nước này hủy kế hoạch cử nhóm tiền trạm gồm 7 thành viên tới quốc gia láng giềng theo kế hoạch ban đầu. Đây là những người có nhiệm vụ kiểm tra các địa điểm được đề xuất để làm nơi tổ chức các chương trình biểu diễn của đoàn văn công tại Thế vận hội mùa Đông Pyeongchang 2018.

Phía Triều Tiên không cho biết lý do hủy kế hoạch này. Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết sẽ xác minh chi tiết thông qua đường dây nóng giữa 2 miền.

Theo kế hoạch ban đầu, Hyong Song-wol, người đứng đầu ban nhạc Moranbong gồm toàn bộ các thành viên là nữ, sẽ dẫn đầu đoàn tiền trạm Triều Tiên tới Hàn Quốc trong chuyến đi kéo dài 2 ngày. Là ban nhạc được thành lập theo chỉ thị của nhà lãnh đạo Kim Jong-un từ tháng 7/2012, Moranbong có phong cách chơi nhạc và trang phục giống phương Tây.

Thông báo trên được đưa ra sau khi Chính phủ Hàn Quốc vừa thông báo sẽ cử một nhóm tiền trạm gồm 12 thành viên đến kiểm tra các cơ sở của Triều Tiên vào tuần tới nhằm chuẩn bị cho công tác tổ chức các sự kiện văn hóa và huấn luyện chung của 2 nước trước thềm Olympic mùa Đông PyeongChang 2018.

Đoàn trên sẽ đi qua tuyến đường bộ phía Đông vào ngày 23/1 tới nhằm tiến hành thanh sát tại chỗ trong 3 ngày khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Masikryong và các cơ sở văn hóa gần Núi Kumgang. Các sự kiện này đã được 2 bên nhất trí trong cuộc họp cấp chuyên viên ngày 17/1 vừa qua.

Nếu diễn ra theo đúng kế hoạch thì đây sẽ là lần đầu tiên đoàn văn công Triều Tiên biểu diễn ở Hàn Quốc kể từ năm 2002. Giới phân tích nhận định Bình Nhưỡng dường như muốn sử dụng đoàn nghệ thuật này như một công cụ để “lấy lòng” người Hàn Quốc, cải thiện hình ảnh cũng như giảm các lệnh trừng phạt quốc tế.

Đức Hòa (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news