Tin mới

Triều Tiên bất ngờ "nổi đóa" với Mỹ trước thềm thượng đỉnh

Thứ hai, 04/06/2018, 08:47 (GMT+7)

Ngày 3/6, Triều Tiên đã lên án quân đội Hàn Quốc vì đã tham gia hai cuộc tập trận với Mỹ, đi ngược lại với tinh thần tuyên bố chung sau hội nghị Thượng đỉnh liên Triều.

Ngày 3/6, Triều Tiên đã lên án quân đội Hàn Quốc vì đã tham gia hai cuộc tập trận với Mỹ, đi ngược lại với tinh thần tuyên bố chung sau hội nghị Thượng đỉnh liên Triều. 

Tờ nhật báo  Minju Joson của Triều Tiên ngày 3/6 cho biết quân đội Hàn Quốc đã triển khai 3 tù chiến, các máy bay chiến đấu và hơn 700 binh sĩ tới tham gia cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) ở vùng biển ngoài khơi Hawaii, Mỹ từ ngày 27/6-2/8.

Theo báo Triều Tiên, Hàn Quốc cũng thông báo sẽ tiến hành cuộc tập trận chung thường niên Người Bảo vệ Tự do Ulchi (UFG), dự kiến diễn ra vào tháng 8 tới.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại thượng đỉnh liên Triều ngày 27/4. Ảnh: Korea Times

“RIMPAC là cuộc tập trận chuẩn bị cho chiến tranh nhằm vào Triều Tiên được tổ chức hai năm một lần từ năm 1971”, bài viết trên Minju Joson cho biết, đồng thời nhấn mạnh việc tìm cách đối đầu quân sự “là đi ngược lại với mong muốn chung của tất cả người dân trên bán đảo Triều Tiên cũng như xu thế của thời đại”.

Cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên cũng đã chỉ trích hai cuộc tập trận RIMPAC và UFG của quân đội Mỹ - Hàn. Tờ báo này cho rằng Hàn Quốc đang đi ngược lại với tinh thần của Tuyên bố chung Panmunjom do hai nhà lãnh đạo Hàn - Triều ký kết tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 4.

“Hàn Quốc và Triều Tiên đang đối mặt với một sứ mệnh vĩ đại là giảm thiểu căng thẳng quân sự và xây dựng hòa bình trên bán đảo Triều Tiên bằng cách chân thành thực thi Tuyên bố Panmunjom. Đối thoại và đối đầu, hòa bình và tập trận không bao giờ có thể đi cùng với nhau”, bài viết trên Rodong Sinmun nhấn mạnh.

Hải quân Mỹ ngày 30/5 thông báo 26 quốc gia, 47 tàu nổi, 5 tàu ngầm, 18 lực lượng bộ binh quốc gia, hơn 200 máy bay và 25.000 binh sĩ sẽ tham gia cuộc tập trận RIMPAC. RIMPAC được đánh giá là cuộc tập trận hải quân quốc tế lớn nhất thế giới.

Chủ đề của tập trận RIMPAC năm nay là “Năng lực, Thích ứng, Đối tác” và do Phó Đô đốc John D Alexander, Chỉ huy Hạm đội 3 của Mỹ, dẫn đầu. Các quốc gia tham gia tập trận sẽ phô diễn nhiều khả năng và thể hiện sự linh hoạt của lực lượng hải quân.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news