Tin mới

Triều Tiên bị nghi bán quyền đánh bắt cá cho Trung Quốc lấy 30 triệu USD

Thứ ba, 05/07/2016, 15:12 (GMT+7)

Tình báo Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên đã bán quyền đánh bắt cho 1.500 tàu cá Trung Quốc để lấy 30 triệu USD do gặp khó khăn về kinh tế.

Tình báo Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên đã bán quyền đánh bắt cho 1.500 tàu cá Trung Quốc để lấy 30 triệu USD do gặp khó khăn về kinh tế.

Tờ Chosun dẫn thông tin từ Cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết, theo thỏa thuận giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng, 1.500 tàu cá Trung Quốc được cấp phép để đánh bắt trên biển Hoàng Hải, gấp ba lần số lượng trung bình hàng năm.

Hàn Quốc chú ý tới thông tin này vì tàu cá Trung Quốc có thể hoạt động gần Đường Giới hạn phía Bắc (NLL), ranh giới phân định trên biển giữa hai miền bán đảo Triều Tiên do Liên Hợp Quốc đưa ra sau cuộc chiến 1950-1953 nhưng không được Triều Tiên công nhận.

Xuồng cao tốc và trực thăng của cảnh sát biển Hàn Quốc xua đuổi tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép năm 2011. 

Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên đã bán quyền đánh bắt cho Trung Quốc nhiều năm qua, nhưng đây là lần đầu tiên vụ việc được biết tới. Khu vực biển Hoàng Hải có trữ lượng thủy sản ước tính trị giá 10 nghìn tỷ USD.

Cảnh sát biển Hàn Quốc cũng nói rằng, mỗi khi bị xua đuổi do vượt qua NLL, tàu cá Trung Quốc thường chạy về phía Triều Tiên lẩn trốn.

Theo Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc, động thái bán quyền khai thác cho thấy Triều Tiên đang rất bí ngoại tệ do phải đối mặt với các lệnh trừng phạt kinh tế của Liên Hợp Quốc sau các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa tầm xa.

Các báo cáo cho thấy, cả ngư dân Triều Tiên lẫn ngư dân Hàn Quốc đều bị ảnh hưởng từ quyết định này khi mức độ ô nhiễm từ rác thải do Trung Quốc gây ra ngày càng tăng còn sản lượng đánh bắt ngày càng giảm.

Lợi dụng việc tuần duyên Hàn Quốc không kiên quyết ngăn chặn tàu Trung Quốc gần NLL vì có thể gây ra đụng độ bất ngờ với Triều Tiên, các ngư dân Trung Quốc thường xuyên tiến sát khu vực này để đánh bắt. Hàn Quốc đã quyết định đầu tư 7 triệu USD để đặt 80 khối đá gần NLL, mỗi khối nặng 30 tấn để ngăn chặn tàu cá Trung Quốc vào đánh bắt trái phép.

Tháng trước Seoul đã gửi văn bản chính yêu cầu chính quyền Bắc Kinh có những biện pháp cụ thể ngăn chặn tàu cá của họ hoạt động trái phép trong vùng biển Hàn Quốc.

[mecloud]hWUn3lWjKe[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news