Tin mới

Triều Tiên cắt đứt kênh thông tin với Mỹ

Thứ ba, 12/07/2016, 14:37 (GMT+7)

Hôm qua 11/7, Triều Tiên tuyên bố quyết định sẽ cắt đứt kênh liên lạc ngoại giao duy nhất với Mỹ cũng như xử lý mọi vấn đề liên quan đến Washington bằng luật thời chiến.

Hôm qua 11/7, Triều Tiên tuyên bố quyết định sẽ cắt đứt kênh liên lạc ngoại giao duy nhất với Mỹ cũng như xử lý mọi vấn đề liên quan đến Washington bằng luật thời chiến.

KCNA đưa tin, Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã thông báo với chính phủ Mỹ về thông tin này. Tuy Mỹ và Triều Tiên không có quan hệ ngoại giao, nhưng phái đoàn của Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc trước đó được sử dụng như biện pháp liên lạc giữa hai nước.

Tuyên bố trên được như một động thái trả đũa lại việc Washington áp lệnh trừng phạt lên nhà lãnh đạo Kim Jong-un và 10 quan chức hàng đầu Bình Nhưỡng với cáo buộc vi phạm nhân quyền.

Theo đó, chính quyền Mỹ nói ông Kim Jong-un là "người chịu trách nhiệm cuối cùng" trong sự việc theo họ là "sự ngược đãi thậm tệ về quyền con người tại Triều Tiên".

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un vừa bị Washington áp dụng nhiều lệnh trừng phạt vì cáo buộc ngược đãi con người. Ảnh: KCNA

Cũng trong ngày hôm qua 11/7, hãng thông tấn Triều Tiên cho biết nước này sẽ xử lý những người Mỹ bị bắt theo quân luật. Bình Nhưỡng hiện đang giam giữ hai công dân Mỹ là Kim Dong-chul, 62 tuổi, và Otto Warmbier, sinh viên đại học. Cả hai đều bị kết án lao động khổ sai nhiều năm do bị nghi ngờ có âm mưu lật đổ chế độ và làm gián điệp.

Bình Nhưỡng hiện đang phải hứng chịu cùng lúc các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc nói chung và Mỹ nói riêng, có liên quan tới các hoạt động thử tên lửa và hạt nhân. Tuy nhiên, tuyên bố trừng phạt mới nhất này của Mỹ lần đầu tiên đánh dấu sự kiện các quan chức của chính quyền CHDCND Triều Tiên bị trừng phạt vì tội ngược đãi nhân quyền.

Nghiêm Thu (tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news