Tin mới

Triều Tiên có thể sắp thử hạt nhân lần 5

Thứ bảy, 07/05/2016, 08:49 (GMT+7)

Triều Tiên có thể đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân trong tương lai gần, website 38 North - chuyên giám sát đất nước này - đưa tin hôm 6/5.

Triều Tiên có thể đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân trong tương lai gần, website 38 North - chuyên giám sát đất nước này - đưa tin hôm 6/5.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hướng dẫn một vụ thử hạt nhân. Ảnh: Reuters/KCNA

Website 38 North của Mỹ cho biết các hình ảnh vệ tinh chụp được hôm 5/5 cho thấy các phương tiện tại một trung tâm chỉ huy được cho là dùng để kiểm soát các vụ nổ dưới lòng đất. Đây có thể là dấu hiệu về một vụ thử sắp diễn ra.

Trung tâm này nằm cách bãi thử ở Punggye-ri khoảng 4 dặm. Website cho biết mức độ hoạt động tại bãi thử này tiếp tục giảm xuống nhưng các phương tiện không thường xuyên được nhìn thấy tại trung tâm chỉ huy - trừ khi chuẩn bị cho một vụ thử.

Dự đoán về các vụ thử hạt nhân của Triều Tiên là rất khó khăn. Vụ thử gần đây nhất diễn ra vào tháng 1 và sau đó 1 tháng, nước này tiếp tục phóng tên lửa tầm xa. Cả 2 sự việc dẫn tới Liên hợp quốc áp đặt thêm các lệnh trừng phạt nghiêm khắc chống lại Bình Nhưỡng.

Ngày 6/5, Triều Tiên bắt đầu tiến hành đại hội đảng để củng cố quyền lực cho nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Giới chức Hàn Quốc nói rằng Triều Tiên đã hoàn thành việc chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân thứ năm và nó có thể diễn ra vào bất cứ ngày nào.

Một quan chức Mỹ ngày 6/5 nói rằng Mỹ đã thấy hoạt động tại bãi thử và sẽ không ngạc nhiên nếu có một vụ thử diễn ra.

Bảo Linh (nbcnews)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thử hạt nhân