Tin mới

Triều Tiên có thể sở hữu 100 quả bom hạt nhân vào năm 2020

Thứ tư, 25/02/2015, 15:38 (GMT+7)

Triều Tiên có thể sở hữu 100 vũ khí hạt nhân trong vòng 5 năm tới và có khả năng sẽ gắn chúng vào hàng loạt tên lửa lưu động, một nhà nghiên cứu Mỹ cho biết.

Triều Tiên có thể sở hữu 100 vũ khí hạt nhân trong vòng 5 năm tới và có khả năng sẽ gắn chúng vào hàng loạt tên lửa lưu động, một nhà nghiên cứu Mỹ cho biết.

 

Tên lửa đạn đạo tầm trung lớp Taepodong của Triều Tiên

Joel Wit, một nhà nghiên cứu Triều Tiên tại Viện Mỹ-Triều Tiên thuộc ĐH Hopkins, tại cuộc họp ở Washington ngày hôm qua ngày hôm qua đã đưa ra dự đoán. Trong một email phân tích gửi cho Bloomberg News, ông cũng đã đưa ra dự đoán vừa phải về kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên có thể tăng thêm 50 quả bom cho đến năm 2020 khi nước này phát triển thế hệ tên lửa lưu động tầm xa và tầm trung gắn đầu đạn hạt nhân.

Sự ước đoán này đã vẽ ra một kịch bản mới về khả năng sản xuất vũ khí hạt nhân của đất nước bị cô lập này tiến bộ hơn so với các ước đoán khác. Giegfried Hecker, một giáo sư tại ĐH Stanford hồi tháng trước cho biết Kim Jong-un có thể đã sở hữu 12 quả bom hạt nhân và sẽ có thêm 8 quả nữa cho đến khi tổng thống Barack Obama kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2017.

 

Triều Tiên có thể có từ 10-16 vũ khí hạt nhân ở thời điểm hiện tại, bao gồm 6-8 thiết bị được làm từ plutonium và 4-8 thiết bị được làm từ uranium cấp độ vũ khí, theo ông Wit.

 

“Ngày nay, Kim Jong-un ngày càng có thêm sự lựa chọn của riêng mình: giữa việc điều tiết và chấp nhận một Triều Tiên vũ trang hạt nhân hoặc sự căng thẳng và bất ổn định kỳ trên bán đảo”, ông Wit nói trong phân tích cùng với nhà nghiên cứu đồng nghiệp Sun Young Ahn.

Triều Tiên không công khai mình có bao nhiêu quả bom. Nước này đã tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 3 vào tháng 2/2013 và kể từ đó, nhiều lần đe dọa sẽ tiến hành các vụ thử khác để ngăn chặn những gì mà họ gọi là hành động thù địch của Mỹ. Tháng trước, Hàn Quốc cho biết Triều Tiên “có thể đã đạt được những tiến bộ đáng kể” trong việc chế tạo bom hạt nhân đủ nhỏ để gắn vào tên lửa.

Bình Nhưỡng đã mở rộng kho vũ khí hạt nhân của mình bất chấp các lệnh trừng phạt quốc tế được đưa ra kể từ khi Triều Tiên rút khỏi đàm phán giải trừ vũ khí từ năm 2009. Triều Tiên đã thành công khi trở thành mối đe dọa an ninh cho các nước có tên lửa trong khu vực như Nhật Bản, Nga, Trung Quốc và có lẽ là cả Mỹ.

Tờ Rodong Sinmun của nước này hôm 24/2 đưa tin Triều Tiên sẽ tăng răn đe chiến tranh để đối phó với các cuộc tập trận quân sự Mỹ - Hàn. Vài giờ sau đó, đồng minh Mỹ-Hàn đã hồi đáp lại bằng tuyên bố sẽ tiến hành cuộc tập trận thường niên Key Resolve và Foal Eagle vào ngày 2/3.

Triều Tiên đã gọi những cuộc tập trận này là chuẩn bị cho xâm lược còn Hàn Quốc và Mỹ nói rằng đó chỉ là phòng thủ.

Bảo Linh (tin tức Bloomberg)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news