Tin mới

Triều Tiên đưa lực lượng pháo binh đến biên giới với Hàn Quốc

Thứ bảy, 09/01/2016, 09:23 (GMT+7)

Triều Tiên đã ban bố tình trạng cảnh báo cao nhất, đồng thời điều lực lượng pháo binh đến sát biên giới với Hàn Quốc sau khi Seoul tái khởi động các loa phát thanh tuyên truyền.

Triều Tiên đã ban bố tình trạng cảnh báo cao nhất, đồng thời điều lực lượng pháo binh đến sát biên giới với Hàn Quốc sau khi Seoul tái khởi động các loa phát thanh tuyên truyền.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin, hôm 8/1, Triều Tiên cũng đã bắc loa tuyên truyền dọc biên giới với Hàn Quốc và tăng cường binh sĩ tại một số đơn vị tiền tuyến để đáp trả việc Seoul khôi phục chương trình phát thanh chống Bình Nhưỡng.

Hàn Quốc quyết định mở lại hệ thống loa phát thanh như một động thái trả đũa vụ thử nghiệm hạt nhân mới nhất của Triều Tiên hôm 6/1. Seoul cũng nâng báo động quân sự lên mức cao nhất tại những khu vực gần các loa phát thanh ở biên giới.

Binh sĩ Hàn Quốc đi tuần dọc biên giới với Triều Tiên.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lên án vụ thử hạt nhân hôm 6/1 của Triều Tiên "rõ ràng đe dọa nền an ninh và hòa bình thế giới" và đang thảo luận để đưa ra nghị quyết mới về các biện pháp trừng phạt mới với Bình Nhưỡng.

Trước năm 2004, cả hai miền Triều Tiên đều dùng rất nhiều loa phóng thanh đẻ phát thông điệp tuyên truyền cả ngày lẫn đêm. Đến năm 2004, Hàn Quốc ngừng sử dụng loa phóng thanh sau khi căng thẳng hai bên hạ nhiệt.

Tháng 8/2015, sau 11 năm, Hàn Quốc khởi động lại hệ thống phát thanh tuyên truyền chống Triều Tiên để đáp trả vụ nổ mìn, khiến 2 binh sĩ Hàn Quốc bị thương nặng. Sau khi đàm phán, hai bên đạt thỏa thuận và Hàn Quốc đã tắt hệ thống loa phát thanh nói trên.

Giới quan sát cho rằng việc Seoul mở lại hệ thống loa phát thanh tuyên truyền chống Bình Nhưỡng có thể đẩy căng thẳng hai bên leo thang như hồi tháng 8/2015, thậm chí là nghiêm trọng hơn vì đợt khởi động lại bắt đầu đúng vào ngày sinh nhật của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news