Tin mới

Triều Tiên giải thể một đơn vị pháo binh, cách chức 167 sĩ quan cấp cao

Thứ tư, 05/11/2014, 09:03 (GMT+7)

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jongun mới đây đã tiến hành giải thể một đơn vị pháo binh và cách chức 167 sĩ quan cấp cao do thiếu năng lực điều hành các đơn vị quản lý.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jongun mới đây đã tiến hành giải thể một đơn vị pháo binh và cách chức 167 sĩ quan cấp cao do thiếu năng lực điều hành các đơn vị quản lý.

Tờ Mainichi của Nhật Bản cho biết, việc cách chức được đưa ra sau chuyến thị sát huấn luyện pháo binh của ông Kim Jong-un hồi tháng 4. Theo đó, sau khi chứng kiến các kết quả diễn tập ở mức thấp, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã phê phán đội ngũ chỉ huy, yêu cầu giải thể đơn vị này và cách chức những sĩ quan liên quan.

Biện pháp được đánh giá chưa từng có ở Triều Tiên trong việc xử lý đồng loạt nhiều quan chức cấp cao và giải thể cả một đơn vị. Động thái này phản ánh sự quyết đoán và tự tin lớn của nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un trong việc nắm quyền điều hành đất nước cũng như quyền lực ở cơ quan quân sự tối cao nhất, trái ngược hoàn toàn với những đồn đoán trước đó nói rằng có thể ông đã bị cô lập, thu hẹp quyền lực, hay thậm chí bị tiếm quyền.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên đang thể hiện sự quyết đoán và tự tun lớn trong việc nắm quyền điều hành đất nước

Theo một số nguồn tin khác, sau khi kết thúc chuyến thị sát, ông Kim Jong-un đã được nghe báo báo về nguyên nhân dẫn đến kết quả huấn luyện yếu kém, theo đó các thành viên của đơn vị trên đã sao nhãng luyện tập do tập trung quá nhiều vào tăng gia sản xuất để nâng cao đời sống.

Tuy nhiên, điều này không giúp lay chuyển được quyết định cứng rắn của ông Kim Jong-un trong việc quyết tâm nâng cao chất lượng của quân đội Triều Tiên.

Ông Kim Jong-un khẳng định việc trừng phạt mạnh tay lần này sẽ là bài học cho những đơn vị còn thiếu tập trung trong công tác huấn luyện tăng cường năng lực sẵn sàng chiến đấu.

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng hạ cấp một số quan chức quân sự liên quan và ra lệnh hạn chế cấp phép ra nước ngoài cho các quan chức này. Cụ thể, với những sĩ quan cấp cao bị giáng 2 cấp từ thượng tướng xuống thiếu tướng, các chuyến công cán nước ngoài sẽ bị theo dõi chặt chẽ. Còn với những sĩ quan cấp thấp hơn, việc ra nước ngoài công tác hoàn toàn bị cấm cho tới khi có lệnh mới.

Trong một diễn biến khác, hôm 4/11, Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên đã tuyên bố loại trừ mọi khả năng tiến hành bất kỳ cuộc đối thoại nào với Mỹ về chương trình hạt nhân cũng như tình hình nhân quyền với lý do Mỹ đang tìm cách phá hoại hệ thống xã hội của Triều Tiên. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố Triều Tiên sẽ "không bao giờ chấp nhận đối thoại với kẻ thù luôn tìm cách lật đổ" ban lãnh đạo của Triều Tiên và chế độ xã hội ở nước này dưới chiêu bài vấn đề nhân quyền và cho rằng trong bối cảnh đó, ý tưởng phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên đã trở nên "hoàn toàn vô nghĩa".

 

Theo Yên Yên (tổng hợp)/ Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news