Tin mới

Triều Tiên: Hàn Quốc liên tục xâm phạm không phận và lãnh hải

Thứ năm, 09/06/2016, 14:11 (GMT+7)

Hãng thông tấn KCNA hôm nay đưa tin các UAV và tàu tuần tra của Hàn Quốc đã 3 lần xâm phạm không phận, 5 lần xâm phạm lãnh hải của Triều Tiên trong một ngày 7/6.

Hãng thông tấn KCNA hôm nay đưa tin các UAV và tàu tuần tra của Hàn Quốc đã 3 lần xâm phạm không phận, 5 lần xâm phạm lãnh hải của Triều Tiên trong một ngày 7/6.

Đường biên giới do LHQ vạch ra (màu xanh) và do Triều tiên vạch ra (màu đỏ). Ảnh: GP

 Theo KCNA, các máy bay do thám không người lái (UAV) của Hàn Quốc hôm 7/6 bay trên biển Hoàng Hải, dọc đường biên giới thực tế (de facto) phía tây và ba lần xâm phạm không phận Triều Tiên, đi sâu vào trong không phận Triều Tiên tới 10 km. Trên vùng biển ,cùng ngày hôm đó tàu tuần tra hải quân Hàn Quốc và 4 tàu cá đi vào lãnh hải Triều Tiên 5 lần.

Phía Triều Tiên coi đây là một hành vi khiêu khích cực kỳ nghiêm trọng và sẽ dẫn đến "một sự kháng cự không thương tiếc". Hiện tại, phia Hàn Quốc chưa đưa ra bất cứ thông tin phản hồi nào.

Khu vực mà Triều tiên cáo buộc Hàn Quốc vi phạm thuộc khu vực NLL. Bình Nhưỡng không công nhận đường ranh giới biển phía tây, được biết đến với tên gọi Đường giới hạn phía bắc (NLL). Đường này được Bộ chỉ huy Liên Hợp Quốc do Mỹ dẫn đầu đơn phương vạch ra khi chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953 kết thúc bằng lệnh ngừng bắn. Triều Tiên tự vạch ra một đường biên giới khác (xem trên hình).

Đây là khu vực rất nhạy cảm từng xảy ra nhiều vụ đối đầu như các vụ bắn pháo cảnh cáo của hai bên hay vụ tàu tàu Cheonan của Hàn Quốc những năm gần đây.

Quý Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news