Tin mới

Triều Tiên khát khao hòa giải, kêu gọi Mỹ-Hàn hủy tập trận

Thứ bảy, 25/01/2014, 09:45 (GMT+7)

Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc kêu gọi tạo ra bầu không khí tích cực cho việc cải thiện mối quan hệ liên Triều.

Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc kêu gọi tạo ra bầu không khí tích cực cho việc cải thiện mối quan hệ liên Triều.

Đại sứ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Sin Son-ho hôm 24/1 nhắc lại lời kêu gọi gần đây cải thiện mối quan hệ liên Triều, đồng thời hối thúc Mỹ-Hàn dừng cuộc tập trận sắp tới.

Triều Tiên khát khao hòa giải, kêu gọi Mỹ-Hàn hủy tập trận

Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc (ảnh: Telegraph)

Phát biểu tại cuộc họp báo tại Liên Hợp Quốc, ông Sin Son-ho cho biết , nếu Mỹ và Triều Tiên tiếp tục tiến hành cuộc tập trận nguy hiểm này trên bán đảo Triều Tiên, hai nước sẽ phải chịu trách nhiệm vì đã hủy hoại hòa bình, an ninh trên bán đảo Triều Tiên và trong khu vực. Cộng đồng quốc tế không nên cho phép Mỹ và Hàn Quốc tiến hành các cuộc diễn tập quân sự dự kiến diễn ra vào tháng 2 và tháng 3 tới. Triều Tiên trước đó đã kêu gọi hủy bỏ cuộc diễn tập quân sự, tuy nhiên Hàn Quốc bác bỏ yêu cầu này.

Đại sứ Triều Tiên hôm 24/1 cũng nhắc lại lời kêu gọi hòa giải giữa hai miền Triều Tiên: “Chúng tôi đề xuất có các bước đi thực tế để tạo ra bầu không khí tích cực cho việc cải thiện mối quan hệ liên Triều. Đó là lập trường không thay đổi của quân đội và nhân dân Triều Tiên cải thiện mối quan hệ liên Triều, đạt được hòa giải và thống nhất quốc gia. Do đó chúng tôi chính thức đề xuất chính phủ Hàn Quốc đưa ra các bước đi thực tế dừng ngay tất cả các hành động có thể khiến tình hình căng thẳng từ ngày 30/1 tới”.

Triều Tiên hôm 24/1 cũng đề xuất tổ chức các cuộc đoàn tụ cho những gia đình li tán trong chiến tranh và động thái này ngay lập tức được phía Hàn Quốc hoan nghênh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news