Tin mới

Triều Tiên kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng lớn cỡ nào?

Thứ sáu, 09/10/2015, 11:00 (GMT+7)

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên đã dựng hẳn một thành phố lều bạt để chuẩn bị cho cuộc diễu hành chào mừng 70 năm thành lập Đảng Lao động.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên đã dựng hẳn một thành phố lều bạt để chuẩn bị cho cuộc diễu hành chào mừng 70 năm thành lập Đảng Lao động.

Triều Tiên đã dựng lều bạt, huy động hàng trăm xe tải, xe bọc thép để chuẩn bị cho buổi lễ kỷ niệm.

Viện Mỹ-Hàn cho biết các đơn vị quân sự được thành lập từ hồi tháng năm và đang tích cực luyện tập để chuẩn bị cho lễ diễu hành, mit-ting lớn vào ngày mai, 10/10.

Các phương tiện quân sự và quân đội được huy động tới thủ đô Bình Nhưỡng để chuẩn bị cho lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên. Ảnh: AP

Trang web của viện 38 North cho biết các bức ảnh được chụp hôm 6/10 cho thấy 800 lều bạt, hơn 600 xe tải và 200 xe bọc thép có tại một căn cứ không quân cũ ở phía đông Bình Nhưỡng.

Quân đội chuẩn bị tại một căn cứ không quân cũ ở phía đông Bình Nhưỡng, sẵn sàng cho lễ diễu binh, mit-ting vào ngày 10/10 tới. Ảnh: AP

Trung tâm của cuộc diễu hành lần này, các bệ phóng tên lửa đạn đạo chưa được nhìn thấy nhưng 7 chiếc máy bay không người lái đã nằm trên bệ phóng di động.

Mọi người tới thăm một triển lãm mỹ thuật nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng lao động Triều Tiên (WPK). Ảnh: Xinhua/KCNA

Đây dự kiến sẽ là cuộc diễu hành quy mô lớn nhất kể từ khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền vào năm 2011.

Mặc dù các quan chức không công bố lịch trình của sự kiện ngày mai, 10/10 nhưng dự kiến, sự kiện sẽ bắt đầu bằng cuộc diễu binh và mit-ting lớn trên Quảng trường Kim Il-sung vào buổi sáng và đỉnh điểm là lễ rước đuốc và hòa nhạc được tổ chức trên sân khấu đặc biệt gần sông Teadong gần đó.

Chưa rõ ông Kim Jong-un sẽ tự mình phát biểu tại các sự kiện này hay không mặc dù ông từng khiến các phóng viên bất ngờ, cho họ cơ hội chụp ảnh gần ông 2 năm trước trong lễ kỷ niệm 60 năm hiệp ước đình chiến, chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Để đảm bảo mọi người tham gia trình diễn đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, sinh viên, các đơn vị thi cong và những nhóm khác đã tới các quảng trường công cộng để luyện tập trong vòng 1 tuần qua.

Ngày 8/10, một nhóm sinh viên vẫy cờ đỏ và những phụ nữ mặc trang phục truyền thống đã xuất hiện tại khu vực quanh quảng trường. Cờ Triều Tiên tràn ngập trên đường phố.

"Chúng tôi rất tự hào về lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng năm nay. Đó là vinh dự cho chúng tôi và với lễ kỷ niệm này, chúng tôi sẽ chứng minh tinh thần đoàn kết không gì lay chuyển của chúng tôi", Chang Yong-ho, một sinh viên sắp tham gia vào buổi lễ cho biết.

Lãnh đạo Triều Tiên thường sử dụng những lễ kỷ niệm để củng cố đất nước sau quân đội hoặc đảng đồng thời tăng cường vị thế của chính mình.

Một số nhà phân tích cho rằng việc chú trọng vào lễ kỷ niệm thành lập Đảng năm nay là dấu hiệu cho thấy Kim Jong-un đang cố gắng xây dựng chỗ đứng của đảng sao cho tương xứng với quân đội.

Mặc dù cả 2 tổ chức này đều mạnh song sự cân bằng quyền lực giữa các cơ quan chính phủ tại Triều Tiên là điều mong manh và việc duy trì cân bằng là chìa khóa để giữ vai trò lãnh đạo của Kim Jong-un được bền vững, không bị thách thức.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news