Tin mới

Triều Tiên lý giải vì sao phóng tên lửa qua lãnh thổ Nhật Bản

Thứ tư, 30/08/2017, 08:32 (GMT+7)

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm 29/8 đã lý giải nguyên nhân vì sao phóng tên lửa qua lãnh thổ Nhật Bản.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm 29/8 đã lý giải nguyên nhân vì sao phóng tên lửa qua lãnh thổ Nhật Bản.

Trong bản tin của hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA, ông Kim Jong-un hôm 29/8 đã chỉ đạo vụ phóng tên lửa đạn đạo Hwasong-12 trong một cuộc diễn tập nhằm đối phó với các cuộc tập trận chung của quân đội Mỹ - Hàn.

"Việc diễn tập phóng tên lửa đạn đạo giống như thực chiến là bước đầu tiên trong hoạt động quân sự của quân đội Triều Tiên ở Thái Bình Dương và là khúc dạo đầu vô cùng quan trọng trước khi tấn công Guam", KCNA dẫn lời ông Kim nói.

Hồi đầu tháng, Triều Tiên đe dọa bắn 4 tên lửa Hwasong-12 xuống vùng biển gần đảo Guam của Mỹ ở Thái Bình Dương, sau khi Trump nói Bình Nhưỡng sẽ phải đối mặt với "lửa và giận dữ" nếu tiếp tục đe dọa Washington.

Triều Tiên ngày 30/8 công bố ảnh thử tên lửa. Ảnh: KCNA

"Cuộc diễn tập không ảnh hưởng đến an ninh của các nước láng giềng, nhưng sẽ có thêm những vụ phóng thử tên lửa đạn đạo với mục tiêu ở Thái Bình Dương trong tương lai", nhà lãnh đạo Triều Tiên nhấn mạnh.

Triều Tiên sáng 29/8 đã phóng đi một tên lửa từ khu vực gần thủ đô Bình Nhưỡng. Tên lửa bay về hướng đông, bay xa khoảng 2.700km và bay cao 550km, qua không phận Nhật Bản trước khi rơi xuống bắc Thái Bình Dương.

Theo thông báo của Bình Nhưỡng, tên lửa bay qua bầu trời phía trên bán đảo Oshima của Hokkaido và Mũi Erimo của Nhật Bản, theo đường bay đã được định trước và đánh chính xác vào vùng biển mục tiêu ở bắc Thái Bình Dương.

Giới chuyên gia cho rằng vụ phóng sáng nay 29/8 có thể coi là vụ phóng thử nguy hiểm nhất từ trước tới nay của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên từng hai lần phóng tên lửa bay các hòn đảo chính của Nhật Bản vào năm 1998 và 2009, nhưng trong cả hai lần, họ đều tuyên bố đó là các thiết bị phóng vũ trụ. Đây là lần đầu tiên Bình Nhưỡng xác nhận đã phóng tên lửa qua Nhật Bản.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Guam