Tin mới

Triều Tiên nói gì khi Donald Trump đắc cử tổng thống

Thứ năm, 10/11/2016, 16:05 (GMT+7)

Trong bài bình luận đăng một ngày sau khi Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ, Triều Tiên cảnh báo Obama đã để lại gánh nặng lớn cho Trump và khẳng định sẽ không từ bỏ chương trình hạt nhân.

Trong bài bình luận đăng một ngày sau khi Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ, Triều Tiên cảnh báo Obama đã để lại gánh nặng lớn cho Trump và khẳng định sẽ không từ bỏ chương trình hạt nhân.

"Washington hy vọng Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa là ảo tưởng lỗi thời", Rodong Sinmun, tờ báo của đảng Lao động Triều Tiên (WPK), cho biết.

Tờ báo đánh giá, "chiến thuật kiên nhẫn" của Tổng thống Mỹ Barack Obama với Triều Tiên chỉ để lại gánh nặng lớn hơn cho người kế nhiệm bởi Bình Nhưỡng đã trở thành quốc gia hạt nhân.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: KCNA

Trong những năm qua, Mỹ tập trung tăng áp lực và trừng phạt nhằm buộc Triều Tiên dừng chương trình hạt nhân. Bình Nhưỡng tuyên bố cần phát triển và duy trì kho hạt nhân để răn đe "Chính sách thù địch của Washington".

Trump chưa tiết lộ cụ thể chính sách đối với Triều Tiên. Tuy nhiên, trong chiến dịch tranh cử, ông nói sẵn lòng đàm phán với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Một trang web Triều Tiên hồi tháng 6 ca ngợi Trump khi ông đánh giá thấp Hillary Clinton và tuyên bố Hàn Quốc phải đóng góp nhiều hơn để duy trì binh sĩ Mỹ đồn trú tại nước này.

Giới chuyên gia nhận định, Triều Tiên có thể sẽ kiềm chế thử hạt nhân hoặc phóng tên lửa tầm xa cho đến khi họ hiểu hướng đi trong chính sách Triều Tiên của Trump.

Hồi tháng trước, trả lời phỏng vấn đài VOA của Mỹ, Keisuke Fukuda, một biên tập viên của tạp chí Toyo Keizai (Nhật Bản) chuyên đưa tin về Triều Tiên cho biết, người dân Triều Tiên rất mong Trump thành tổng thống vì "nếu ông Trump thắng, chắc chắn sẽ có sự thay đổi nào đó xảy ra".

"Một người khác tôi gặp lại nói rằng Triều Tiên cảm thấy dễ nói chuyện với đảng Cộng hòa hơn so với đảng Dân chủ, trong khi một người khác lại tỏ ra thất vọng về bà Clinton vì cho rằng bà ít quan tâm đến Triều Tiên", nhà báo Nhật cho biết.

[mecloud]f2R5rOeqQJ[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Sao Việt hải ngoại nín thở cầu nguyện cho nhà cầm quyền tương lai

Trong khi cả thế giới đang dõi theo cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang diễn ra, nhiều nghệ sĩ Việt đang sinh sống và làm việc tại xứ cờ hoa cũng hào hứng chờ đợi kết quả xem ai sẽ là nhà cầm quyền tương lai.