Tin mới

Triều Tiên nói Mỹ tuyên chiến, dọa bắn rơi chiến đấu cơ

Thứ ba, 26/09/2017, 09:17 (GMT+7)

Triều Tiên cáo buộc chính Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên chiến và nước này có quyền đáp trả bằng cách bắn hạ oanh tạc cơ chiến lược của Mỹ nếu cần thiết và cảnh báo mọi lựa chọn sẽ được trình lên nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Triều Tiên cáo buộc chính Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên chiến và nước này có quyền đáp trả bằng cách bắn hạ oanh tạc cơ chiến lược của Mỹ nếu cần thiết và cảnh báo mọi lựa chọn sẽ được trình lên nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Reuters đưa tin, phát biểu trước báo giới hôm 25/9 tại New York, Mỹ, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho cho biết lời tuyên chiến chính là việc Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố "đội ngũ lãnh đạo Triều Tiên sẽ không trụ được lâu".

"Thế giới nên nhớ rõ rằng chính Mỹ là bên tuyên bố chiến tranh với quốc gia của chúng tôi trước", ông Ri nói.

Theo Ngoại trưởng Triều Tiên, do Mỹ đã tuyên chiến, Bình Nhưỡng "có quyền thực hiện biện pháp đáp trả, bao gồm bắn hạ oanh tạc cơ chiến lược của Mỹ ngay cả khi chúng không nằm trong không phận của chúng tôi".

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho. Ảnh: Reuters

"Câu hỏi ai sẽ là người không trụ được lâu sẽ được trả lời", ông Ri nói.

Trước khi rời New York, nơi tổ chức phiên họp Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc, ông Ri còn cảnh báo "mọi lựa chọn sẽ được đưa ra trên bàn tác chiến của lãnh đạo tối cao Triều Tiên".

Nhà Trắng đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc này của phía Triều Tiên.

"Chúng tôi không tuyên chiến với Triều Tiên. Cáo buộc đó thật vô lý", phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders cho biết tại một cuộc họp báo ngay sau đó.

Trong khi đó, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Robert Manning cho biết với báo giới rằng, nếu Triều Tiên không ngừng các hành động khiêu khích, họ chắc chắn sẽ trình các phương án đối phó Triều Tiên lên Tổng thống".

Ông Manning cũng nhấn mạnh, các máy bay ném bom B-1B của Mỹ hoạt động ở khu vực phía bắc vùng phi quân sự ngăn cách giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Oanh tạc cơ B1B Lancer của Không quân Mỹ.

"Các hoạt động đó diễn ra ở không phận quốc tế, hải phận quốc tế do đó chúng tôi có quyền tự do hàng không, hàng hải ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép", ông nói.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang ở mức cao, Mỹ và Triều Tiên liên tục có động thái răn đe lẫn nhau. Tổng thống Trump tuần trước dọa "hủy diệt hoàn toàn" Triều Tiên nếu Washington buộc phải tự vệ hoặc bảo vệ đồng minh trước một cuộc tấn công từ Bình Nhưỡng. Triều Tiên cảnh báo Mỹ không nên coi nhẹ lời đe dọa cho Trump "nếm mùi lửa" của Bình Nhưỡng.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news