Tin mới

Triều Tiên phóng tên lửa từ Bình Nhưỡng qua biển Nhật Bản

Thứ sáu, 15/09/2017, 08:51 (GMT+7)

Hàn Quốc cho biết, sáng nay, Triều Tiên đã phóng một "vật thể bay" từ thủ đô Bình Nhưỡng bay qua lãnh thổ Nhật Bản.

Hàn Quốc cho biết, sáng nay, Triều Tiên đã phóng một "vật thể bay" từ thủ đô Bình Nhưỡng bay qua lãnh thổ Nhật Bản.

Yonhap đưa tin, trong một thông báo, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc tiết lộ, "Bình Nhưỡng đã phóng một tên lửa chưa xác định về phía đông vào khoảng 6h57 sáng nay 15/9".

Theo thông báo, tên lửa này của Triều Tiên được phóng từ khu vực gần Sunan, Bình Nhưỡng. Theo hệ thống khẩn cấp J-Alert (Nhật Bản), tên lửa này đã bay qua Hokkaido vào 7h06 (giờ địa phương), hưởng về Thái Bình Dương.

J-Alert là hệ thống khẩn cấp được thiết lập năm 2007, sử dụng vệ tinh để phát cảnh báo qua truyền hình, đài và điện thoại thông minh, giúp tăng tốc sơ tán hoặc ứng phó trong trường hợp có nguy hiểm.

Theo thông tin ban đầu từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, tên lửa Triều Tiên bay được khoảng 3.700 km và đạt độ cao tối đa là 770km. Con số này lớn hơn nhiều so với các tên lửa được Bình Nhưỡng tiến hành thử trước đó. Dựa theo con số này, nhiều chuyên gia dự đoán Triều Tien e vừa thử một tên lửa đạn đạo tầm trung-xa với góc bắn bình thường. Tuy nhiên, cơ quan này cũng không loại trừ khả năng nó là tên lửa đạn đạo tầm trung được nâng cấp hoặc loại tên lửa đạn đạo mới.

Tên lửa Triều Tiên trong một vụ phóng thử. Ảnh: KCNA.

Ngay sau khi Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã triệu tập một cuộc họp khẩn với Hội đồng An ninh Quốc gia.

Chánh văn phòng Nhà Trắng, ông John Kelly cũng đã thông báo với Tổng thống Mỹ Trump về vụ phóng tên lửa.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson kêu gọi "các quốc gia có biện pháp mới" nhằm vào Triều Tiên. Ông cảnh báo hành động tương tự "chỉ khiến Triều Tiên thêm cô lập về kinh tế và ngoại giao".

Vụ phóng tên lửa diễn ra sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc mới đây đã thông qua nghị quyết mới trừng phạt Triều Tiên, đáp trả việc nước này thử hạt nhân lần thứ 6 hôm 3/9 vừa qua.

Triều Tiên gọi đây là "nghị quyết trừng phạt xấu xa và phi pháp", tuyên bố sẽ "tăng gấp đôi các nỗ lực phát triển sức mạnh để bảo vệ chủ quyền và quyền được tồn tại".

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news