Tin mới

Triều Tiên ra điều kiện chấm dứt thử hạt nhân, Mỹ thờ ơ

Chủ nhật, 17/01/2016, 19:58 (GMT+7)

Triều Tiên đã đưa ra một loạt yêu cầu để chấm dứt việc thử nghiệm hạt nhân. Bình Nhưỡng muốn ký một hiệp ước hòa bình với Mỹ nhưng cũng muốn Washington ngừng tập trận chung với nước láng giềng Hàn Quốc.

Triều Tiên đã đưa ra một loạt yêu cầu để chấm dứt việc thử nghiệm hạt nhân. Bình Nhưỡng muốn ký một hiệp ước hòa bình với Mỹ nhưng cũng muốn Washington ngừng tập trận chung với nước láng giềng Hàn Quốc.

Quân đội Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nước này cho biết: "Tất cả những đề xuất để gìn giữ hòa bình và ổn định trên bán đảo cũng như ở khu vực Đông Bắc Á, bao gồm những thỏa thuận để ngừng các vụ thử hạt nhân của chúng tôi, các đề nghị ký kết với Mỹ để đổi lấy việc ngừng tập trận chung vẫn còn giá trị".

Tuy nhiên, Mỹ lại không mấy nhiệt tình với đòi hỏi của Triều Tiên. Thứ trưởng Ngoại giao Antony Blinken nói rằng Triều Tiên cần phải làm nhiều hơn để chứng minh việc họ nghiêm túc giảm bớt chương trình hạt nhân của mình nếu muốn đàm phán diễn ra.

Trong cuộc họp báo tại Tokyo, ông Blinken nói: "Chúng ta đang có một thập kỷ không may mắn khi Triều Tiên hoàn toàn đảo ngược nghĩa vụ của mình với cộng đồng quốc tế khi họ tiến hành các chương trình hạt nhân và tên lửa".

"Vì vậy, rất khó để có được sự lời đề nghị nghiêm túc nào từ phí họ, đặc biệt trong bối cảnh họ tiến hành vụ thử hạt nhân thứ tư", ông nói thêm.

Bình Nhưỡng cho biết họ đã tiến hành một vụ thử bom nhiệt hạch vào ngày 6/1 mặc dù điều này vẫn chưa chắc chắn. Thực tế là một vụ nổ xảy ra đã được những cơ quan độc lập khác nhau xác nhận khiến Hội đồng Bảo an LHQ và các nước láng giềng lên án. Một tuần sau đó, Triều Tiên tuyên bố đã sẵn sàng kích đổ bom nhiệt hạch, có khả năng tiêu diệt toàn bộ nước Mỹ "chỉ trong một lần".

"Các nhà khoa học và kỹ thuật viên của CHDCND Triều Tiên đang sẵn sàng kích nổ bom nhiệt hạch... có thể tiêu diệt toàn bộ lãnh thổ nước Mỹ chỉ trong một lần", KCNA tuyên bố.

Bình Nhưỡng cũng muốn Mỹ chấm dứt tập trận chung với Hàn Quốc. Vào tháng 8/2015, Triều Tiên đã cảnh cáo Mỹ là sẽ "đáp trả phù hợp" nếu Washington không hủy tập trận chung với Seoul.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết Washington không có kết hoạch ngưng tập trận và muốn duy trì các cam kết với Hàn Quốc. Cam kết này đã được chứng minh khi Mỹ triển khai máy bay ném bom chiến lược B-52 qua Hàn Quốc vào ngày 10/1.

Trong khi đó, ông Blinken nói rằng Triều Tiên có thể học tập những bước đi của Iran, kiềm chế tham vọng hạt nhân của mình khiến các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ. Bình Nhưỡng hiện đang bị LHQ trừng phạt vì các chương trình hạt nhân và tên lửa của mình.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bom nhiệt hạch