Tin mới

Triều Tiên ra điều kiện ngừng thử hạt nhân

Thứ hai, 25/04/2016, 09:03 (GMT+7)

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Su-yong hôm 24/4 khẳng định, Triều Tiên sẽ hoãn các đợt thử hạt nhân nếu Mỹ dừng ngay các cuộc tập trận với Hàn Quốc.

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Su-yong hôm 24/4 khẳng định, Triều Tiên sẽ hoãn các đợt thử hạt nhân nếu Mỹ dừng ngay các cuộc tập trận với Hàn Quốc.

Ngoại trưởng Triều Tiên cũng khẳng định nước này không sợ các biện pháp quốc tế nhằm vào Bình Nhưỡng, và Triều Tiên có quyền tiếp tục duy trì việc răn đe hạt nhân của mình.

Hãng tin AP hôm 24/4 đã dẫn lời của Ngoại trưởng Ri trong buổi phỏng vấn với hãng tin này "Hãy dừng các cuộc tập trận tại bán đảo, chúng tôi sẽ ngưng các đợt thử nghiệm hạt nhân".

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Su-yong. Ảnh: AP

Chỉ trong vài ngày qua, Triều Tiên đã trở thành tâm điểm của sự chú ý với ít nhất hai động thái liên quan đến tên lửa. Điều kiện của ông Ri đưa ra chỉ vài giờ sau khi hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) cho hay nước này đã triển khai 300 dàn phóng tên lửa dọc biên giới Hàn Quốc. Trước đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhận định Bình Nhưỡng đã phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm ở biển Nhật Bản hôm 23/4.

Bình Nhưỡng luôn khẳng định việc phát triển có liên quan đến tên lửa nhằm mục đích phục vụ khoa học, không gian.

Ông Ri nhấn mạnh, Mỹ chính là nguyên nhân khiến Triều Tiên buộc phải phát triển tên lửa và hạt nhân để tự vệ do căng thẳng leo thang nhờ các cuộc tập trận giữa Mỹ và HÀn Quốc. Ông Ri cũng khẳng định "một tiểu quốc như Triều Tiên không thể là mối đe dọa của Mỹ hay thế giới. Và việc mà các cường quốc luôn kêu gọi Bình Nhưỡng bình tĩnh, điều này chẳng khác nào một bản án buộc Bình Nhưỡng chấp nhận cái chết và từ bỏ quyền bảo vệ lãnh thổ."

Tình hình bán đảo Triều Tiên căng thẳng sau khi nước này phóng tên lửa đưa vệ tinh lên quĩ đạo hôm 7/2, ngay sau khi Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần thứ 4.

Nghiêm Thu ( tổng hợp )

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news