Tin mới

Triều Tiên "tàn bạo" dưới mắt Liên hợp quốc

Thứ hai, 17/02/2014, 16:02 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong một tuyên bố điều tra mới đây\ncủa Liên hợp quốc, Triều Tiên bị cáo buộc những bằng chứng về tra tấn, bạo lực\ntình dục, chế độ nô lệ, đàn áp chính trị và những tội phạm khác.\n>> Triều Tiên, Hàn Quốc đồng thuận, các gia đình sẽ được đoàn tụ\n>> CHDCND Triều Tiên xử tử toàn bộ dòng họ Jang Song-thaek

Tinmoi.vn) Trong một tuyên bố điều tra mới đây của Liên hợp quốc, Triều Tiên bị cáo buộc những bằng chứng về tra tấn, bạo lực tình dục, chế độ nô lệ, đàn áp chính trị và những tội phạm khác.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đang chỉ đạo Học viện khoa khọc quốc gia, ngày 14/1/2014, tại Bình Nhưỡng. Ảnh: KCNA.

Điều tra của nhóm chuyên gia thuộc Liên hợp quốc cho biết người dân Triều Tiên đã phải chịu đựng “những hành động tàn bạo khủng khiếp.” Nhóm chuyên gia này đã nghe các bằng chứng, và kêu gọi tòa án quốc tế điều tra vấn đề này.

Phóng viên báo BBC Imogen Foulkes ở Geneva cho biết, báo cáo mới nhất này được cho là một trong những tuyên bố kỹ lưỡng và đả kích chưa từng có của Liên hợp quốc.

Những người làm chứng trước ủy ban này bao gồm một người phụ nữ buộc phải nhấn nước con nhỏ của mình, những đứa trẻ bị bỏ tù từ khi sinh ra và để cho chết đói và những gia đình bị tra tấn vì xem phim tình cảm tâm lý của nước ngoài.

Bản báo cáo đầy đủ được cho biết chứa hàng trăm trang nói về bằng chứng về Chính sách cai trị bằng khủng bố đầy khiếp sợ của quốc gia này, theo ông Imogen.

Hãng thông tấn AP trích dẫn từ bản báo cáo rò rỉ của Liên hợp quốc: theo đó, Triều Tiên đã tiến hành các hành vi nhằm duy trì quyền lực làm tăng nạn đói và chết chóc trong dân chúng; kiểm soát nguồn cung cấp lương thực của quốc gia, trong khi rất nhiều trẻ em bị suy dinh dưỡng. Kết quả kiểm tra cho thấy nguyên nhân của nạn đói những năm 1990 và những hệ quả của nó là do những thảm họa từ thiên nhiên, và sự quản lý yếu kém của chính quyền.

Trong nhiều năm, những người dân Triều Tiên chạy trốn khỏi đất nước đã kể lại chi tiết những câu chuyện đau thương ở đất nước này. Chính quyền Bình Nhưỡng nhốt hàng chục ngàn tù chính trị trong các trại và phân loại người dân ra theo mức độ trung thành với chế độ. Người dân sống trong một hệ thống bị giám sát chặt chẽ từ nơi cư trú. Họ được khuyến khích đấu tố lẫn nhau, theo các nhân chứng.

Liên Hợp Quốc sẽ cố gắng đạt tới điều tra tư pháp quốc tế về những tội phạm đã phát hiện. Tuy nhiên, do tình trạng “khép kín” của Triều Tiên gây khó khăn cho những hành động pháp lý.

Trong khi đó, Triều Tiên phản bác điều tra này có động cơ chính trị bởi “những thế lực thù địch” cố gắng gây hại cho họ và thay đổi hệ thống XHCN hiện tại.

Ông Sokeel Park, giám đốc Trung tâm nghiên cứu và chiến lược tự do của Hàn Quốc cho tờ Time biết: “Liên hợp quốc nhận thấy cần thiết phải giúp đỡ cộng đồng quốc tế hiểu và tăng cường ủng hộ những người dân Triều Tiên.”

Từ khi lên nắm quyền lãnh đạo, Kim Jong Un đã tiến hành thanh trừng một vài quan chức thân cận của cha mình trước đây, nổi bật nhất gần đây là việc xử tử người chú Jang Song –thaek vào tháng 12/2013. Khoảng 80.000 đến 120.000 tù nhân chính trị hiện đang bị giam giữ tại Triều Tiên.

Hai miền Nam, Bắc Triều Tiên bị chia cắt sau hiệp định đình chiến được ký năm 1953 sau cuộc chiến tranh dân sự kéo dài 3 năm. Là một đất nước cô lập nhất thế giới, CHDCND TriềuTiên ẩn chứa nhiều bí ẩn và cũng chịu nhiều đồn đại khác nhau từ dư luận thế giới. Những tin tức của phương Tây về Triều Tiên thường được lấy từ nguồn tin thông tấn xã của nước này.

W.2 (Theo Time/BBC/Fox News)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news