Tin mới

Triều Tiên thông báo kế hoạch phóng vệ tinh vào tuần tới

Thứ tư, 03/02/2016, 09:18 (GMT+7)

Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) cho biết đã nhận được thông báo từ phía Triều Tiên về kế hoạch phóng vệ tinh quan sát Trái đất Kwangmyongsong

Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) cho biết đã nhận được thông báo từ phía Triều Tiên về kế hoạch phóng vệ tinh quan sát Trái đất Kwangmyongsong 

Theo thông tin được đưa vào tối ngày 2/2 của hãng tin Reuters (Anh) và AFP (Pháp), Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) cho biết đã nhận được thông báo từ phía Triều Tiên về kế hoạch phóng vệ tinh quan sát Trái đất Kwangmyongsong trong khoảng thời gian từ ngày 8-25/2. Dự kiến loại vệ tinh này được sử dụng trong thời gian 4 năm.

Cùng ngày, hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản cũng cho biết Triều Tiên đã thông qua các kênh ngoại giao phát đi thông báo tương tự tới Liên đoàn Viễn thông quốc tế (ITU) có trụ sở tại Geneva (Thụy Sĩ).

Mới tuần trước, các quan chức Mỹ dự đoán việc Triều Tiên chuẩn bị phóng thử tên lửa tầm xa khi vệ tinh nước này đã ghi nhận được một số hoạt động tại bãi phóng của Triều Tiên. Chính phủ ông Obama cho rằng bất cứ vụ phóng vệ tinh nào của Triều Tiên cũng được coi là hành động khiêu khích, gây căng thẳng tình hình.

Triều Tiên thông báo kế hoạch phóng vệ tinh ngay sau khi thử bom "nhiệt hạch". (Reuters)

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á - ông Daniel Russel kêu gọi những biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn đối với Bình Nhưỡng. Ông Russel cũng cho biết việc sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo trong việc phóng vệ tinh là sự vi phạm cực lớn với các lệnh cấm vận mà quốc tế áp đặt lên Triều Tiên. Các cuộc đàm phán về lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên đang được tiến hành tại Liên hợp quốc. Trong đó, Mỹ và Trung Quốc là hai nước đứng đầu trong việc ủng hộ việc gia tăng trừng phạt đối với Triều Tiên.

Hồi tháng 12.2012, Triều Tiên đã phóng một tên lửa tầm xa đưa một vật thể mà nước này cho là vệ tinh liên lạc vào quỹ đạo. Các chuyên gia cho rằng vụ phóng nằm trong kế hoạch phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.
 
Triều Tiên cũng từng ra mắt 2 mẫu tên lửa đạn đạo tương tự loại có thể bắn tới bờ tây nước Mỹ. Tuy nhiên chưa có bằng chứng cho thấy các mẫu tên lửa này đã được thử nghiệm. Triều Tiên còn đang tìm cách thu nhỏ kích cỡ đầu đạn hạt nhân để gắn vào tên lửa, nhưng nhiều chuyên gia cho biết còn lâu Triều Tiên mới hoàn thiện được công nghệ này.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news