Tin mới

Triều Tiên thử hạt nhân với mục đích gì?

Thứ ba, 05/09/2017, 17:16 (GMT+7)

Mới đây, Bình Nhưỡng đã đưa tin về việc nước này đã phát triển và thử "thành công" một bom nhiệt hạch mạnh nhất từ trước đến nay.

Mới đây, Bình Nhưỡng đã đưa tin về việc nước này đã phát triển và thử "thành công" một bom nhiệt hạch mạnh nhất từ trước đến nay.

Hôm 3/9 vừa qua, Triều Tiên đã tiến hành thử bom nhiệt hạch (bom H) và gây ra một trận động đất nhân tạo cực mạnh, cỡ 6,3 độ richter.

Các chuyên gia nhận định, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã thể hiện rõ mục đích mà ông muốn đạt được sau vụ thử hạt nhân.

John Simpson, nhà bình luận của đài BBC nhận định, nhà lãnh đạo Triều Tiên muốn 2 thứ. Theo nhà bình luận này, "thứ nhất, Bình Nhưỡng muốn thể hiện tầm quan trọng và sức mạnh của mình". Theo ông Simpson, "Nhà lãnh đạo Triều Tiên đang muốn đưa đất nước bé nhỏ của mình vào danh sách những nước mạnh nhất thế giới". Và để làm được điều này, "ông ta phải đánh bại người Mỹ trong lĩnh vực ngoại giao". "Kim Jong-un muốn Washington phải cúi đầu đàm phán với ông ta, chấp nhận Bình Nhưỡng như một cường quốc", ông Simpson nhấn mạnh. 

Khía cạnh khác, Kim Jong-un muốn "tránh những thảm họa mà nhiều lãnh đạo khác từng mắc phải; như Saddam Hussain và nhiều người khác".

Những bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên được cho là đang có dấu hiệu phóng thử một tên lửa đạn đạo liên lục địa ICBM. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã cảnh báo rằng, họ phát hiện những dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng có kế hoạch phóng thêm nhiều tên lửa đạn đạo.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news