Tin mới

Triều Tiên thử tên lửa để gửi thông điệp thách thức Trump

Thứ ba, 14/02/2017, 09:32 (GMT+7)

Giới chuyên gia nhận định, việc Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo mới có thể nhằm gửi thông điệp đến chính quyền mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Giới chuyên gia nhận định, việc Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo mới có thể nhằm gửi thông điệp đến chính quyền mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Yonhap dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho rằng, mục đích của vụ phóng tên lửa lần này của Triều Tiên là nhằm thu thút sự chú ý của dư luận quốc tế bằng cách thể hiện những tiến bộ và năng lực trong lĩnh vực tên lửa và hạt nhân.

Giới chức Seoul đánh giá, vụ thử tên lửa lần này là một hành động "khiêu khích vũ trang" để kiểm tra phản ứng phản ứng từ chính quyền mới của Tổng thống Trump.

Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: BBC

Bên cạnh đó, động thái này diễn ra ngay sau khi Tổng thống Trump có cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe. Đây rõ ràng là một hành động thách thức nhằm vào Washington và Tokyo.

Sau vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng, ông Trump phải đối mặt với những lời kêu gọi có động thái phản ứng cứng rắn để Triều Tiên thấy được sức mạnh đích thực của Mỹ. Điều này đặt tân tổng thống Mỹ vào thách thức lớn đầu tiên từ một lãnh đạo nước ngoài, kể từ sau khi ông nhậm chức.

Hiện nhiều nhà lập pháp Mỹ đang yêu cầu chính quyền ngay lập tức tổ chức các cuộc tập trận với đồng minh, đẩy nhanh tiến trình triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa (THAAD) trong khu vực, cũng như thực hiện nhiều biện pháp cứng rắn khác để đáp trả vụ phóng tên lửa này của Bình Nhưỡng.

Nhiều chuyên gia quân sự Mỹ nhận định, việc tên lửa tầm trung được Triều Tiên tuyên bố sử dụng nhiên liệu rắn cho thấy bước tiến khá nhanh của Bình Nhưỡng, đặt Washington trước những quan ngại và thách thức mới.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news