Tin mới

Triều Tiên tiếp tục "tấn công quyến rũ" Hàn Quốc

Thứ sáu, 24/01/2014, 20:34 (GMT+7)

Triều Tiên đã kêu gọi chấm dứt hành vi thù địch vào hôm thứ Sáu (24/1) trong một loạt các hành động tỏ thiện chí với Hàn Quốc.

Triều Tiên đã kêu gọi chấm dứt hành vi thù địch vào hôm thứ Sáu (24/1) trong một loạt các hành động tỏ thiện chí với Hàn Quốc.

Triều Tiên tiếp tục tấn công quyến rũ Hàn Quốc

Các nữ quân nhân Triều Tiên đi tuần tra dọc biên giới với Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Đề nghị hòa bình mới nhất được đưa ra theo hình thức của một "bức thư mở" do cơ quan quân đội hàng đầu của Triều Tiên gửi tới các nhà chức trách Hàn Quốc, theo chỉ thị trực tiếp của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

"Điều quan trọng để mở một đại lộ rộng lớn cho quan hệ Bắc-Nam đang được cải thiện là thực hiện một quyết định táo bạo để ngừng tất cả các hành động thù địch, trở ngại lớn nhất làm tăng thêm sự nghi ngờ và đối đầu," bức thư tới từ Ủy ban Quốc phòng Quốc gia Triều Tiên (NDC) cho biết.

Trước đó một tuần, NDC đã gửi một loạt những đề nghị yêu cầu Triều Tiên hủy lịch tập trận chung với Mỹ và đề xuất một lệnh cấm vu khống lẫn nhau giữa hai bên.

Seoul đã bác bỏ lời đề nghị như là một bài tuyên truyền "lừa đảo" và cảnh cáo rằng Bình Nhưỡng có lẽ đang đặt nền móng cho một hành động khiêu khích nhằm gây ra một cuộc đối đầu.

'Tiếc thay, các nhà chức trách Hàn Quốc vẫn không thay đổi về thái độ không phù hợp và lập trường tiêu cực của họ," bức thư của NDC viết.
Hàn Quốc "không nên nghi ngờ thiếu suy nghĩ, hiểu sai và vội vàng từ chối sự chân thành, lời đề nghị quan trọng của chúng ta," bức thư cho biết thêm.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên có truyền thống gia tăng trước các cuộc tập trận thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc, vốn bị Bình Nhưỡng quy kết là cuộc diễn tập xâm lược Triều Tiên.

Trong bức thư của mình, NDC đã nhấn mạnh sự phản đối trước việc các lực lượng Mỹ tham gia cuộc tập trận.

Triều Tiên "không cố thuyết phục các nhà chức trách Hàn Quốc ngừng các cuộc diễn tập quân sự ban đầu mà chỉ kêu gọi Hàn Quốc tạm dừng các cuộc diễn tập về một cuộc chiến tranh xâm lược được sắp xếp để chống lại đồng bào của họ trong sự câu kết với các lực lượng bên ngoài."

NDC cho biết Triều Tiên cũng thực hiện bước đi đơn phương để ngừng tất cả "sự vu khống" xuyên biên giới, mặc phản ứng thô bạo của Hàn Quốc trước lời đề nghị của họ cách đây một tuần.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích đã lên tiếng hoài nghi về những cuộc tấn công quyến rũ gần đây của Triều Tiên, đồng thời lưu ý tới xu hướng đề nghị hòa giải trước một hành động khiêu khích trong quá khứ của Triều Tiên.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news