Tin mới

Triều Tiên tiếp tục tháo dỡ bãi thử động cơ tên lửa quan trọng

Thứ tư, 08/08/2018, 09:54 (GMT+7)

Triều Tiên tiếp tục dỡ bỏ một bãi thử động cơ tên lửa ở miền Tây Bắc nước này theo thỏa thuận giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un hồi tháng 6.

Triều Tiên tiếp tục dỡ bỏ một bãi thử động cơ tên lửa ở miền Tây Bắc nước này theo thỏa thuận giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un hồi tháng 6.

Trang mạng chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên 38 North đăng tải một số hình ảnh vệ tinh chụp ngày 3/8 cho thấy, các hoạt động dỡ bỏ đang diễn ra tại trạm phóng vệ tinh Sohae, theo Yonhap.

Trước đó 2 tuần, trang mạng này cũng thông báo Bình Nhưỡng dường như bắt đầu triển khai hoạt động tháo dỡ tại bãi thử tên lửa này.

“Tại trạm thử nghiệm động cơ thẳng đứng, vốn được sử dụng cho các vụ thử và phát triển động cơ tên lửa đạn đạo cũng như các phương tiện phóng vào không gian, Triều Tiên tiếp tục tháo dỡ kết cấu nền bằng thép, chuyển các thùng chứa chất oxy hóa và nhiên liệu ra khỏi các boongke bị tháo dỡ”, theo báo cáo của 38 North.

Các phần của bệ phóng đã được tháo dỡ, nhưng không rõ việc này có phải là sự khởi đầu cho kế hoạch tái cấu trúc tại khu vực này hay không.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: AFP)

“Việc phá hủy kết cấu nền của trạm thử nghiệm, tháp giàn, bệ phóng và bộ xả khí thải” là hành động thể hiện cam kết của ông Kim Jong-un với Tổng thống Trump.

Tại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Triều tại Singapore hồi tháng 6, ông Kim Jong-un đã cam kết sẽ có các biện pháp phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên nhằm đổi lấy sự bảo đảm an ninh từ phía Mỹ.

Sau khi 38 North đăng tải hình ảnh vệ tinh và công bố báo cáo mới, Tổng thống Trump đã dành lời khen cho hành động này. “Những hình ảnh mới này cho thấy, Triều Tiên đã bắt đầu quá trình tháo dỡ một khu thử tên lửa quan trọng và chúng tôi đánh giá cao điều đó”, ông nói.

Trong một diễn biến liên quan, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton ngày 7/8 cho hay, Tổng thống Trump sẽ cử Ngoại trưởng Mike Pompeo đến Bình Nhưỡng để tiếp tục đàm phán về việc phi hạt nhân hóa với lãnh đạo Kim Jong-un, theo Fox News.

“Ngoại trưởng Mike Pompeo chuẩn bị quay trở lại Triều Tiên để gặp lãnh đạo Kim Jong-un. Chúng tôi đã đưa ra đề xuất này trong bức thư mới nhất gửi Chủ tịch Kim”, ông Bolton cho biết.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news