Tin mới

Triều Tiên triển khai thế hệ tàu cao tốc có thể tàng hình

Thứ sáu, 29/05/2015, 16:33 (GMT+7)

Triều Tiên vừa triển khai thế hệ tàu cao tốc Very Slender Vessel (VSV) có thể tránh được radar, đi xuyên sóng để xâm nhập vào lãnh thổ Hàn Quốc.

Triều Tiên vừa triển khai thế hệ tàu cao tốc Very Slender Vessel (VSV) có thể tránh được radar, đi xuyên sóng để xâm nhập vào lãnh thổ Hàn Quốc.

Hàn Quốc lần đầu phát hiện ra nước láng giềng phát triển VSV vào cuối năm ngoái dựa trên các ảnh vệ tinh

Theo tin tức từ tờ Telegraph ngày 28/5, Triều Tiên vừa triển khai thế hệ tàu cao tốc mới, tránh được radar được thiết kế cho lực lượng đặt biệt xâm nhập vào lãnh thổ Hàn Quốc.

VSV có khả năng đi xuyên qua những con sóng thay vì cưỡi trên sóng như những loại tàu khác và có khả năng đạt tốc độ gần 60 dặm/giờ. Tờ JoongAng Ilbo dẫn lời các quan chức Hàn Quốc cho biết con tàu được trang bị súng máy hạng nặng và ngư lôi và là “mối đe dọa mới” cho an ninh nước này.

Hàn Quốc phát hiện ra nước láng giềng phát triển VSV vào cuối năm ngoái khi các vệ tinh chụp được hình ảnh của các cuộc thử nghiệm tại vùng biển phía đông nước này.

Con tàu có khả năng đi xuyên sóng, tránh được radar

Các quan chức tình báo tại Seoul hiện ước tính có ít nhất 7 con tàu đã được đưa vào hoạt động tại vùng biển phía tây của bán đảo. Một trong số này gần đây đã được nhìn thấy ngoài khơi đảo Yongmae.

Hòn đảo này chỉ cách đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc 7 dặm. Tại đây, các đội pháo của Triều Tiên đã bị bắn phá vào tháng 11/2012 khiến 2 dân thường và 2 binh sĩ thiệt mạng.

Yongmae chỉ cách khu vực biên giới tranh chấp giữa 2 miền Triều Tiên (mặc dù Bình Nhưỡng không chấp nhận đường biên này) 3 dặm. Khu vực này là nơi thường xuyên xảy ra đụng độ giữa hải quân 2 nước.

 

“Triều Tiên dường như đã quyết định triển khai VSV tới Bộ chỉ huy Hạm đội Hoàng Hải để tăng cường khả năng tại vùng biển phía tây và xâm nhập vào đảo Baeknyeong của Hàn Quốc trong những trường hợp khẩn”, một quan chức chính phủ Hàn Quốc nói với tờ JoongAng Ilbo.

Việc triển khai VSV trùng khớp với thời điểm Triều Tiên xây dựng lại địa điểm phóng tên lửa ở phía tây gần đảo Gal.

Trước đây, Triều Tiên đã sử dụng tàu ngầm để thâm nhập vào lãnh thổ Hàn Quốc. Bình Nhưỡng cũng đầu tư rất nhiều vào một hạm đội thủy phi cơ lớn để đưa binh sĩ đổ bộ lên các bãi biển.

 
So sánh tương quan lực lượng quân sự giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Nguồn: The Military Balance 2015, Viện nghiên cứu Triến lược Quốc tế

 Bảo Linh (Theo Telegraph)

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news