Tin mới

Triều Tiên tự hào vì làm Mỹ phát sợ vũ khí hạt nhân

Chủ nhật, 26/06/2016, 07:05 (GMT+7)

Một quan chức Bình Nhưỡng tuyên bố với truyền thông Mỹ rằng Triều Tiên là một cường quốc hạt nhân mà phương Tây không thể bỏ qua.

Một quan chức Bình Nhưỡng tuyên bố với truyền thông Mỹ rằng Triều Tiên là một cường quốc hạt nhân mà phương Tây không thể bỏ qua.

Một vụ bắn thử tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: Reuters/KCNA

Cục trưởng Cục các vấn đề Mỹ tại Bộ Ngoại giao Triều Tiên, Han Song Ryol hôm 23/6 tuyên bố một khi Mỹ còn tiếp tục các lệnh trừng phạt của họ, Washington hãy cứ chuẩn bị đón thêm nhiều vụ thử hạt nhân và tên lửa nữa của Triều Tiên.

"Mỹ đã gây ra vấn đề này. Họ phải dừng những mối đe dọa quân sự, các lệnh trừng phạt và áp lực kinh tế của mình lại. Nếu không làm vậy, chẳng khác nào họ nói với chúng tôi là hãy hòa giải khi họ dí súng vào đầu chúng tôi", ông Han Song nói trong cuộc trả lời phỏng vấn AP từ khi ông nhậm chức năm 2013.

Washington, Tokyo và Seoul trước đó đã lên an việc Bình Nhưỡng bắn đi 2 tên lửa tầm trung hôm 22/6. Điều này đã vi phạm các nghị quyết của Liên hợp quốc. Tuy nhiên, Triều Tiên xem các vụ thử tên lửa này là bằng chứng tích cực cho những thành công về mặt công nghệ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói rằng những động thái khiêu khích này của Bình Nhưỡng đã làm vững quyết tâm của cộng đồng quốc tế để chống lại các hành động của Triều Tiên, trong đó có các lệnh trừng phạt mà Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đưa ra.

"Chúng tôi dự định nêu quan ngại với Liên hợp quốc để củng cố quyết tâm của cộng động quốc tế trong việc bắt CHDCND Triều Tiên chịu trách nhiệm về những hành động khiêu khích của họ', ông John Kirby nói trong một tuyên bố.

Ông Han cho rằng Triều Tiên không có sự lựa chọn nào khắc ngoài tăng cường răn đe quân sự. Ông khẳng định rằng chủ mưu cuộc xung đột này là Mỹ.

"Sự khiêu khích này đến từ nước Mỹ... Làm thế nào mà nước tôi có thể đứng yên và không làm gì cả?", ông nói. Quan chức Triều Tiên cũng lưu ý rằng nước Mỹ vừa triển khai các tàu ngầm tấn công và máy bay ném bom chiến lược tới Hàn Quốc. Các vũ khí này có khả năng ném vũ khí hạt nhân sang Triều Tiên. Mỹ, Hàn cũng đã tiến hành các cuộc tập trận chung hồi đầu năm nay, huấn luyện các cuộc không kích chính xác nhằm vào những vị trí chiến lược của Triều Tiên.

"Nước tôi là một nước hạt nhân. Trong quá khứ, nước tôi đã bị Mỹ đe dọa bằng vũ khí hạt nhân nhưng giờ thì tôi có thể tự hào nói rằng Mỹ đang sợ vũ khí hạt nhân của chúng tôi", ông Han nói.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã tuyên bố rằng đối thoại với Mỹ là điều có thể, nhưng nó chỉ phụ thuộc vào việc Mỹ từ bỏ Chính sách thù địch và rút quân khỏi Hàn Quốc.

Bảo Linh (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news