Tin mới

Triều Tiên tuyên bố có thể khai hỏa tên lửa hạt nhân "bất cứ lúc nào"

Thứ bảy, 21/03/2015, 09:02 (GMT+7)

Trong một tuyên bố với hãng tin Sky News hôm 20/3, Đại sứ Triều Tiên tại Anh cho biết nước này có khả năng phóng vũ khí hạt nhân và có thể sử dụng tên lửa hạt nhân bất cứ lúc nào nếu cảm thấy bị đe dọa.

Trong một tuyên bố với hãng tin Sky News hôm 20/3, Đại sứ Triều Tiên tại Anh cho biết nước này có khả năng phóng vũ khí hạt nhân và có thể sử dụng tên lửa hạt nhân bất cứ lúc nào nếu cảm thấy bị đe dọa.


Trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi với hãng tin Sky News tại đại sứ quán Triều Tiên ở London hôm 20/3, Đại sứ Hyun Hak-bong khẳng định: “Không phải chỉ có Mỹ mới có khả năng tấn công bằng vũ khí hạt nhân”.

Khi được hỏi liệu Triều Tiên, nước đã rút khỏi Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân vào năm 1993, có khả năng phóng một tên lửa hạt nhân ngay lúc này hay không, vị Đại sứ đáp: “Có, bất kỳ lúc nào”.

“Nếu Mỹ tấn công chúng tôi, chúng tôi sẽ đáp trả. Chúng tôi sẵn sàng cho chiến tranh thông thường đấu với chiến tranh thông thường, sẵn sàng cho chiến tranh hạt nhân đấu với chiến tranh hạt nhân. Chúng tôi không muốn chiến tranh, nhưng không sợ chiến tranh”, ông Hyun nhấn mạnh.

Đại sứ Triều Tiên tại London Hyun Hak-bong trong cuộc phỏng vấn với Sky

Trong một bài phát biểu hôm 3/3, Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Su Yong cũng đã tuyên bố đất nước ông có khả năng để ngăn chặn một “mối đe dọa hạt nhân ngày càng gia tăng” từ Mỹ với một cuộc tấn công phủ đầu nếu cần.

Ông cũng chỉ trích các cuộc tập trận quân sự của Mỹ và Hàn Quốc là khiêu khích.

Trong khi đó, Tư lệnh Bộ chỉ huy chiến lược Mỹ (Stratcom), Đô đốc Cecil Haney cho biết Triều Tiên đã thành công phần nào trong việc thu nhỏ vũ khí hạt nhân.

Dựa trên nhiều căn cứ, nhà nghiên cứu Joel Wit của Viện nghiên cứu Mỹ-Triều (USKI) thuộc Đại học Johns Hopkins cũng từng nhận định Triều Tiên đã thu nhỏ được đầu đạn hạt nhân đủ để gắn vào tên lửa Rodong.

Việc thu nhỏ vũ khí hạt nhân được hiểu là chế tạo đầu đạn hạt nhân nhỏ gọn lại để có thể gắn vào tên lửa đạn đạo.

Các chuyên gia về an ninh cho rằng nếu Triều Tiên đạt được công nghệ này thì sẽ là mối đe dọa cho nền an ninh toàn thế giới.

 

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: khai hỏa đe dọa