Tin mới

Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ ký hiệp ước hòa bình, chấm dứt chiến tranh ngay năm nay

Thứ sáu, 27/04/2018, 16:23 (GMT+7)

Sau cuộc hội đàm chiều ngày 27/4, nhà lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Hàn Quốc đã ký tuyên bố chung về việc đồng ý chấm dứt tình trạng chiến tranh ngay trong năm 2018.

Sau cuộc hội đàm chiều ngày 27/4, nhà lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Hàn Quốc đã ký tuyên bố chung về việc đồng ý chấm dứt tình trạng chiến tranh ngay trong năm 2018.

[CẬP NHẬT] Lãnh đạo Hàn - Triều tiếp tục họp kín, sẽ ra tuyên bố chung - Ảnh 2.

Sau khi trồng cây lưu niệm, Tổng thống Hàn Quốc và lãnh đạo Triều Tiên đã cùng nhau dạo bộ qua cầu bộ hành ở khu vực phi quân sự và ngồi dùng trà, trò chuyện riêng tư. Theo Arirang, không có người tháp tùng 2 lãnh đạo mà chỉ có một số phóng viên, nhà báo xuất hiện ở gần để chụp ảnh lưu niệm và đưa tin.

Sau hơn 30 phút trao đổi riêng không có người tháp tùng, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã cùng nhau tới Nhà Hòa bình để tiếp tục phiên họp chiều với nhiều nội dung nghị sự quan trọng.

 Tổng thống Moon Jae In sẽ đến thăm Bình Nhưỡng mùa thu năm nay.

Sau phiên họp, Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ ký kết một hiệp ước hòa bình, chính thức chấm dứt chiến tranh vào cuối năm nay, 65 năm sau khi hiệp định đình chiến có hiệu lực. 

Han - Trieu dong y cham dut chien tranh trong nam nay hinh anh 2

Ông Moon tuyên bố sẽ thăm Bình Nhưỡng mùa thu tới.

Văn kiện mang tên "Tuyên bố Bàn Môn Điếm vì Hòa bình, Thịnh vượng và Thống nhất trên Bản đảo Triều Tiên" đã được công bố sau một ngày hội đàm và cuộc trao đổi riêng kéo dài 30 phút giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

"2 nhà lãnh đạo trịnh trọng tuyên bố... sẽ không còn chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên và một kỷ nguyên mới của hò bình đã bắt đầu", tuyên bố nêu.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết, 2 bên đã nhất trí tiến hành phi hạt nhân hóa, chấm dứt xung đột quân sự, tiến tới xây dựng hòa bình vĩnh viễn. Ông Moon cho biết, khu vực DMZ, một trong những biên giới nóng bỏng nhất thế giới, sẽ được chuyển thành khu vực hòa bình. 

Hàn Quốc và Triều Tiên cũng đã thống nhất sẽ chấm dứt tất cả những hành động thù địch trên không, trên biển và trên đất liền. 

Đứng bên cạnh Tổng thống Moon tại Nhà Hòa bình, ông Kim phát biểu trước truyền thông quốc tế, tuyên bố 2 miền Triều Tiên là một dân tộc cần cùng nhau nỗ lực để đi đến thống nhất.

"2 miền Nam - Bắc cần song hành với nhau, bởi chúng ta có chung dòng máu và là anh em nên sống trong đoàn kết", nhà lãnh đạo Kim Jong Un phát biểu.

"Chúng tôi đã chờ đợi giây phút này từ lâu. Tất cả chúng tôi. Con đường tôi đã đi hôm nay, tôi thực lòng hy vọng mọi công dân Triều Tiên, Hàn Quốc có thể đi lại. Chúng tôi sẽ có thể tận hưởng hòa bình và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên mà không cần phải lo sợ chiến tranh", ông Kim Jong Un nói thêm.

Theo tuyên bố chung, 2 bên sẽ thúc đẩy hội đàm 3 bên Triều-Hàn-Mỹ và hội đàm 4 bên Triều-Hàn-Mỹ-Trung, thực hiện phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên và dừng tuyên truyền chống phá ở biên giới từ ngày 1/5.



Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news