Tin mới

Triều Tiên vô tình để lộ bí mật khi đăng ảnh ông Kim Jong-un?

Thứ năm, 18/05/2017, 10:51 (GMT+7)

Nhiều khả năng Triều Tiên đã vô tình làm lộ tấm bản đồ miêu tả đường bay của tên lửa khi đăng tải bức ảnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un trực tiếp giám sát vụ phóng tên lửa cuối tuần trước.

Nhiều khả năng Triều Tiên đã vô tình làm lộ tấm bản đồ miêu tả đường bay của tên lửa khi đăng tải bức ảnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un trực tiếp giám sát vụ phóng tên lửa cuối tuần trước.

Theo trang tin Quartz, tờ Rondong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Triều Tiên hôm 15/5 đã đăng tải những hình ảnh đầu tiên về vụ thử tên lửa đạn đạo của nước này tại khu vực Kusong, trong đó có ảnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un tươi cười khi trực tiếp giám sát vụ phóng thử tên lửa.

Trong ảnh, ông Kim đang ngồi ở chiếc bàn với tấm bản đồ đặt trước mặt. Tấm bản đồ này được cho là mô phỏng đường bay dốc đứng và vị trí rơi dự kiến của tên lửa là ngoài khơi bờ biển Nga.

Ngoài ra, Rondong Sinmun cũng đăng tải các bức ảnh ông Kim Jong-un kiểm tra một tên lửa được sơn màu vàng và đen trước thời điểm phóng thử.

Bức ảnh nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chụp cùng với một tấm bản đồ được cho là mô phỏng đường bay của tên lửa phóng thử hôm 14/5. Ảnh: Getty

Qua hình ảnh này và các dữ liệu đường bay của tên lửa, giới chuyên gia Mỹ và Nhật cho rằng, Triều Tiên có thể vừa phóng thử một tên lửa loại mới, có thể có tầm bắn thực tế lên tới 4.500km. Họ cũng cho rằng, đây là tên lửa hoàn toàn do các kỹ sư Triều Tiên thiết kế.

KCNA hôm 15/5 đưa tin, Triều Tiên đã phóng thử thành công một tên lửa đất đối đất từ một địa điểm phóng ở tây bắc Bình Nhưỡng. Tên lửa này đã đạt tới độ cao 2.111,5km và bay được quãng đường 787km.

Các chuyên gia quân sự đã xác nhận quả tên lửa từ hình ảnh vụ phóng là tên lửa Hwasong-12 – loại tên lửa lần đầu được công khai trong lần diễu binh kỷ niệm ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành vào tháng 4. Trong loạt ảnh mới công bố, tên lửa Hwasong-12 được sơn màu đen vàng và có ăng-ten viễn trắc trên đầu tên lửa, làm nhiệm vụ gửi thông tin về vụ thử cho cơ sở dưới mặt đất.

Bên cạnh đó, thiết bị còn gắn một quả tên lửa đẩy lùi – loại mô tơ nhiên liệu rắn nhỏ sẽ phóng hỏa theo hướng ngược chiều với hướng bay của tên lửa. Khi quả tên lửa đạt tới mục tiêu được định sẵn, bộ phận chóp nhọn ở đầu tên lửa sẽ rời khỏi phần thân chính.

Theo David Schmerler – nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu Phi vũ khí hủy diệt James Martin (CNS) thuộc Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury tại Monterey (California, Mỹ), vụ phóng thử tên lửa ngày 14/5 được coi là thành công.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bí mật