Tin mới

Triều Tiên xây dựng đơn vị tên lửa di động liên lục địa

Thứ hai, 15/02/2016, 10:10 (GMT+7)

CHDCND Triều Tiên vừa thành lập một đơn vị quân sự mới nhằm triển khai hệ thống tên lửa đạn đạo di động và có tầm bắn vươn đến Mỹ

CHDCND Triều Tiên vừa thành lập một đơn vị quân sự mới nhằm triển khai hệ thống tên lửa đạn đạo di động và có tầm bắn vươn đến Mỹ.

Thông tin trên được nhiều nguồn tin từ chính phủ Hàn Quốc tiết lộ với Yonhap ngày 14/2, chỉ một tuần sau khi Triều Tiên phóng tên lửa mang tên lửa lên không gian nhưng bị Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản cáo buộc là “thử ICBM trá hình”.
Theo đó, đơn vị mới với tên Lữ đoàn KN-08 thuộc Lực lượng chiến lược-cơ quan chịu trách nhiệm giám sát các đơn vị tên lửa ở Triều Tiên.

Hệ thống tên lửa KN-08 tại một đợt diễu binh - Ảnh: USNI

KN-08 cũng là tên của hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) được Bình Nhưỡng trình làng lần đầu trong cuộc diễu binh hồi tháng 4/2012. Đây là hệ thống vũ khí di động được đặt trên xe tải 16 bánh có thể phóng một hoặc nhiều tên lửa từ bất cứ địa điểm nào, có tầm bắn ít nhất 10.000 km.
Tuần trước, Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ James Clapper đã tuyên bố Triều Tiên đang tiến hành thực hiện những bước đầu tiên tiến tới triển khai KN-08. Sau đó, Bộ Quốc phòng Mỹ đưa ra lời cảnh báo, KN-08 sẽ rất khó bị phát hiện nhờ vào khả năng di chuyển cơ động.
Triều Tiên còn bị cho là đang phát triển khả năng chế tạo đầu đạn hạt nhân đủ nhỏ có thể gắn trên KN-08 và đây sẽ là “mối đe dọa trực tiếp” đối với lãnh thổ trên đất liền của Mỹ.
Để đáp trả, Mỹ vừa triển khai thêm một khẩu đội tên lửa đánh chặn Patriot tới Hàn Quốc. Đồng thời hai bên quyết định tiến hành thảo luận về việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tới Hàn Quốc.
Đến nay, Trung Quốc và Nga vẫn ra sức phản đối Mỹ đặt THAAD ở Hàn Quốc với lập luận động thái này “không đóng góp gì cho hòa bình trên bán đảo Triều Tiên” nhưng lại “đe dọa an ninh” của hai nước này.
Nghiêm Thu (Tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tên lửa di động