Tin mới

Trinh sát trẻ bắt kẻ trốn nã hơn 20 năm

Thứ năm, 16/10/2014, 09:05 (GMT+7)

Thấy nghi phạm vừa bước xuống xe taxi ở khu vực sân bay, Tuấn gọi to: "Anh Hà ơi". Theo phản xạ, người đàn ông đang trong tầm ngắm của cảnh sát giật mình quay lại.

Thấy nghi phạm vừa bước xuống xe taxi ở khu vực sân bay, Tuấn gọi to: "Anh Hà ơi". Theo phản xạ, người đàn ông đang trong tầm ngắm của cảnh sát giật mình quay lại.


Ở Phòng cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) ai cũng biết đến lòng quyết tâm đánh án của trung úy Nguyễn Hoàng Tuấn (ở huyện Đông Anh, Hà Nội). Anh vừa được công an Hà Nội trao tặng danh hiệu "Người tốt, việc tốt 2014".

Thượng tá Trần Đình Tiến - Đội trưởng đội 2 nhớ lại, dịp Tết Nguyên đán vừa qua nắm được thông tin Lê Thanh Hà (42 tuổi) đang mang lệnh truy nã về tội Tham ô tài sản từ nước ngoài trở về Việt Nam, lãnh đạo đội đã giao cho Tuấn theo dõi hồ sơ về nghi can này.

Theo tài liệu, Hà bị phát lệnh truy nã từ năm 1993. Hơn hai chục năm qua cảnh sát vẫn luôn để ý di biến của tên này nhưng không có bất cứ manh mối nào.

Trung úy Nguyễn Hoàng Tuấn. Ảnh: Thành Trung.

Một ngày cận Tết, sau nhiều lần kiểm tra các nhà nghỉ, khách sạn và tụ điểm ăn chơi ở khu vực quận Đống Đa, viên trung úy 28 tuổi phát hiện một người có vóc dáng giống kẻ đang mang lệnh truy nã - Lê Thanh Hà. Ngày 19/2, thấy người đàn ông này chuẩn bị nhiều hành lý phục vụ cho một chuyến đi xa, Tuấn quyết định xin cấp trên phá án.

"Khó khăn nhất với ban chuyên án là không để lọt tội phạm và tránh bắt nhầm người", viên cảnh sát được vinh danh Người tốt việc tốt trăn trở.

Sau cuộc hội ý chớp nhoáng, thấy bóng dáng nghi can vừa bước chân xuống xe taxi để chuẩn bị chuyến bay ra nước ngoài, trung úy Tuấn gọi to: "Anh Hà ơi". Lúc này, theo phản xạ, người đàn ông giật mình quay lại.

Nhận định đây là người đàn ông có liên quan đến hành vi Tham ô tài sản, cảnh sát đã đọc lệnh truy nã. Với vẻ mặt thản nhiên, Hà cho rằng lực lượng chức năng bắt nhầm người.

Tại cơ quan điều tra, với những chứng cứ không thể chối cãi, người đàn ông thừa nhận mình là Lê Thanh Hà.

Nhớ lại thời điểm đó, viên trung úy 28 tuổi bảo gặp nhiều khó khăn. Sau những giờ đeo bám nghi phạm, nếu đồng đội được chợp mắt thì anh phải dành thời gian chăm sóc cho người cha đang mang căn bệnh hiểm nghèo.

Và ít hôm trước khi kẻ mang lệnh truy nã 21 năm bị sa lưới, Tuấn đã phải tiễn biệt cha mình về nơi vĩnh hằng. "Tôi biết mình chưa làm tròn trách nhiệm của người con nhưng hy vọng ở nơi xa cha không trách cứ. Cha chính là người hướng tôi vào lực lượng Công an nhân dân", người có 7 năm kinh nghiệm trong nghề tâm sự.

Thượng tá Trần Đình Tiến (Đội trưởng đội 2, Phòng cảnh sát truy nã tội phạm Công an Hà Nội) bảo đơn vị ghi nhận lòng quyết tâm và nhiệt tình của trung úy Tuấn trong công việc. Năm 2014, Tuấn đã tham gia phá án thêm 3 vụ, bắt một kẻ mang truy nã đặc biệt.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: trốn nã