Tin mới

Trịnh Xuân Thanh: "Đã tù chung thân rồi, bị cáo không việc gì phải nói dối"

Thứ năm, 25/01/2018, 08:53 (GMT+7)

Lời khai của các bị cáo khác tại phiên tòa cho thấy có việc ông Thanh nhận số tiền này. Tuy nhiên ông Trịnh Xuân Thanh vẫn phủ nhận việc tham ô 14 tỷ. 

Lời khai của các bị cáo khác tại phiên tòa cho thấy có việc ông Thanh nhận số tiền này. Tuy nhiên ông Trịnh Xuân Thanh vẫn phủ nhận việc tham ô 14 tỷ. 

Theo tin tức từ Tri thức trực tuyến, chiều 24/1, HĐXX hỏi cựu Chủ tịch HĐQT PVC liên quan đến cáo buộc tham ô 14 tỷ đồng.

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, cựu chủ tịch HĐQT PVC Trịnh Xuân Thanh; chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Sông Đà Đinh Mạnh Thắng (em trai ông Đinh La Thăng) cùng sáu bị cáo khác bị truy tố về tội tham ô tài sản. VKS cáo buộc thông qua việc bán cổ phần của PVP Land tại Công ty CP Xuyên Thái Bình Dương với giá chênh lệch, ông Thanh cùng đồng phạm đã chiếm đoạt 49 tỉ đồng.

Trịnh Xuân Thanh khai khi biết Đinh Mạnh Thắng (em trai Đinh La Thăng) biếu tiền ông đã đề nghị trả lại. Tuy nhiên, bị cáo Thắng cho rằng ông Thanh nhớ nhầm.Vụ vali chứa tiền tỷ: "Có thể lâu rồi bị cáo không nhớ". 

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh phải ra tòa ở vụ án thứ 2 với cáo buộc tham ô tài sản. Ảnh: TTXVN.

Khi được HĐXX hỏi về cáo buộc nhận vali chứa 14 tỷ đồng từ Đinh Mạnh Thắng (em trai Đinh La Thăng, nguyên chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư và thương mại Dầu khí Sông Đà), Thanh trình bày bản thân đã khai với điều tra viên. Theo đó, tối 28/3/2010, Thắng có mời ông đi ăn tối tại nhà hàng trên đường Xuân Diệu (quận Tây Hồ). Tại đây, Thắng chủ động trao đổi với Thanh về việc đồng ý cho PVP Land sang nhượng cổ phần tại dự án Nam Đàn Plaza.

Khi nghe Thắng đề cập, Thanh cho hay chủ trương này đã có từ lâu và đồng ý cho thoái vốn. Thanh trình bày khi ra về có nghe lái xe riêng tên Toàn nói lại có lái xe của Đinh Mạnh Thắng gửi chuyển cho một vali, đang để ở cốp ôtô. Sau đó, ông Trịnh Xuân Thanh về sớm. 

"Khi đi trên xe, Toàn (lái xe riêng của ông Thanh - PV) nói anh Lưu (lái xe của ông Thắng - PV) đưa cho cái vali. Bị cáo nói với Toàn: "Tôi cấm anh không được nhận cái gì mà không hỏi tôi", ông Thanh khai tại tòa.

Theo lời khai của ông Trịnh Xuân Thanh, mặc dù mắng lái xe Toàn, nhưng sau đó ông đã cầm vali về.

"Khi về, bị cáo mở vali ra thấy có tiền. Bị cáo gọi điện cho Thắng nói: "Không được, tôi không lấy của anh, đề nghị anh đến lấy lại. Thắng nói đi công tác mấy ngày. Sau khi anh Thắng về, bị cáo gặp Thắng trả lại tiền", ông Thanh khai tiếp.

Cũng tin từ Pháp luật TP.HCM, HĐXX cho đối chất với ông Thắng. Ông Thắng khai: “Khi gặp anh Thanh ở nhà hàng chưa phát sinh gì việc mua bán cả, chỉ nói về chủ trương thoái vốn của PVP Land. Việc chuyển tiền anh Thanh nhớ nhầm. Sau khi ký hợp đồng mới chuyển tiền”.

Tại phiên tòa, ông Trịnh Xuân Thanh có lúc không giữ được bình tĩnh. 

Khi HĐXX trích lời khai của một số bị cáo cho rằng ông Trịnh Xuân Thanh đã gặp gỡ một số người và thỏa thuận về mức giá, trong đó có bị cáo Thái Kiều Hương (nguyên Phó TGĐ Công ty CP Vietsan), ông Thanh tỏ ra bức xúc.

"Bị cáo chỉ gặp Hương duy nhất một lần và như thế thì không ai người ta đi thỏa thuận đòi hỏi những khoản tiền lớn. Ai khai như vậy là vô lý. Ở vụ án trước, bị cáo đã bị tù chung thân rồi, bị cáo không việc gì phải nói dối", ông Thanh nói.

Trước đó, HĐXX cách ly bị cáo Trịnh Xuân Thanh để thẩm vấn các bị cáo khác. Bị cáo Thái Kiều Hương (Phó TGĐ Công ty CP Vietsan) thừa nhận đã chuyển cho ông Đinh Mạnh Thắng 5 tỷ đồng do bị cáo Nguyễn Ngọc Sinh (cựu Tổng Giám đốc PVP Land) nhờ.

"Tại buổi tiệc nhận tiền đặt cọc (tại nhà hàng My Way số 1 Xuân Diệu), anh Hùng (ông Đặng Sỹ Hùng, nguyên Trưởng phòng kinh PVP Land - PV) gọi điện cho bị cáo nói anh Sinh nhờ chuyển 14 tỷ cho anh Thanh", bị cáo Hương khai tại tòa.

HĐXX cũng thẩm vấn tài xế của ông Thắng và ông Thanh. Tài xế của ông Thắng khai được ông Thắng yêu cầu chuyển vali cho tài xế của ông Thanh. Tài xế của ông Thanh sau đó cũng khai có nhận một vali từ tài xế của ông Thắng.

“Tôi báo cáo lại với anh Thanh là anh Lưu (tài xế của ông Thắng) chuyển anh chiếc vali. Anh Thanh nói “Tao biết rồi” - tài xế của ông Thanh khai.

Theo tài xế của ông Thanh, sau khi báo với Trịnh Xuân Thanh về vali do lái xe của Đinh Mạnh Thắng gửi, ngày hôm sau anh ta không thấy nó trong cốp xe nữa. "Tôi không kéo vali vào nhà cho anh Thanh", tài xế nói.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news