Tin mới

Trịnh Xuân Thanh đề nghị thực nghiệm nhét 14 tỷ đồng vào vali

Thứ năm, 25/01/2018, 14:40 (GMT+7)

Trong phiên tòa xét xử bị cáo Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm trong vụ án tham nhũng xảy ra ở PVPLand sáng 25/1, cựu Chủ tịch HĐQT PVC T đã đề nghị HĐXX cho tiến hành thực nghiệm công khai tại phiên tòa việc bỏ 14 tỷ đồng vào vali.

Trong phiên tòa xét xử bị cáo Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm trong vụ án tham nhũng xảy ra ở PVPLand sáng 25/1, cựu Chủ tịch HĐQT PVC T đã đề nghị HĐXX cho tiến hành thực nghiệm công khai tại phiên tòa việc bỏ 14 tỷ đồng vào vali.

Bị cáo Đinh Mạnh Thắng: 5 tỷ đồng là Hương cảm ơn vì việc hoàn thành hiệu quả cao

Bị cáo Đinh Mạnh Thắng. Ảnh: TTXVN

Sáng 25/1, phiên tòa xét xử bị cáo Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm trong vụ án tham nhũng xảy ra ở PVPLand tiếp tục với phần xét hỏi của các luật sư đối với bị cáo.

Luật sư Trần Hồng Phúc (luật sư của Trịnh Xuân Thanh) hỏi bị cáo Thái Kiều Hương:

Số tiền 5 tỷ và 9 tỷ đóng bọc gói thế nào?

Bị cáo Hương: Toàn bộ nội dung nhận tiền và chuyển tiền, bị cáo đã khai rất rõ tại cơ quan điều tra, có cả sơ đồ chuyển tiền. Bị cáo không trực tiếp nhận tiền, chỉ dồn tiền chuyển cho anh Thắng nên không thể mô tả như yêu cầu của luật sư được.

LS Phúc hỏi nhân chứng nguyên là thư ký của công ty Vietsan.

“Quá trình điều tra, chị có khai nhận 9 tỷ đồng ở NH chuyển đến với nhiều mệnh giá khác nhau, để trong 2 túi vải to màu xám, loại đựng tiền của NH và có buộc túm đầu. Có đúng không?”. Nhân chứng thừa nhận đúng.

LS hỏi tiếp: “Chị mang thẳng tiền về công ty hay mang thẳng đến đường Nguyễn Trãi theo yêu cầu?”.

Nhân chứng: “Tôi mang thẳng đến đường Nguyễn Trãi, không mang về công ty. Tuy nhiên trên xe có thùng đựng nước lavie nên tôi đã bỏ các chai nước ra, chuyển tiền từ bao tải vào thùng giấy rồi chuyển cho chị Hương (bị cáo Thái Kiều Hương)”.

LS Phúc hỏi lái xe của Công ty Vietsan: “Ban đầu anh khai nhận 5 tỷ đồng của công ty Minh Ngân từ bao tải màu trắng, có buộc túm đầu. Tại tòa hôm nay anh lại khai tiền đựng trong hai thùng carton?”.

Nhân chứng lái xe cho hay trước đây đã nhớ nhầm, vì vụ việc xảy ra đã lâu.

“Như vậy anh tiếp tục phủ nhận một lời khai khác của anh là túi đó nặng khoảng 40kg, rộng 25cm”, LS Phúc hỏi. Nhân chứng cho biết anh xin sửa lại lời khai này và khẳng định số tiền 14 tỉ được đóng trong 2 thùng carton.

LS Phúc hỏi bị cáo Đinh Mạnh Thắng: “Vì sao bị cáo thay đổi lời khai, từ việc bị cáo trực tiếp đưa tiền cho Thanh ở phòng làm việc thành lái xe của bị cáo đưa cho lái xe của bị cáo Trịnh Xuân Thanh?".

Bị cáo Thắng: Tôi nói ngay từ đầu, tại cơ quan cảnh sát điều tra, tôi đã khai do thời gian đã lâu nên các tình tiết chi tiết tôi không nhớ rõ.

Bị cáo Thắng cũng nêu thêm, việc nhận tiền 5 tỷ của bị cáo Hương, việc nhận chuyển số tiền 14 tỷ cho bị cáo Thanh đều được bị cáo Hương nhờ nên mong HĐXX xem xét về tội đồng phạm tham ô.

LS Phúc hỏi thân chủ Trịnh Xuân Thanh: "Bị cáo có xác nhận khi “nhận quà” lái xe của bị cáo giao đúng là vali như anh Thắng khai không?"

Bị cáo không nhớ là vali hay như thế nào, có thể chỉ là một túi nhỏ. Khi mở ra thấy tiền, bị cáo đóng lại luôn và gọi cho anh Thắng.

LS Phúc sau đó công bố bảng kê số tiền 14 tỷ đồng gồm các mệnh giá khác nhau, lên đến khoảng 90 nghìn tờ.

Theo bị cáo có thể để số tiền này vào vali để vừa carbin máy bay được không?

Bị cáo Thanh: Chắc chắn không đút vừa túi đưa cho bị cáo rồi.

LS: Bị cáo có đề nghị HĐXX cho thực nghiệm công khai tại phiên tòa với số tiền có mệnh giá như bảng kê này hay không?

Bị cáo đề nghị HĐXX nên thực nghiệm vì chắc chắn không thể đựng vừa túi này.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news