Tin mới

Trịnh Xuân Thanh nói không có chuyện để mấy tỷ trong tủ giầy

Thứ năm, 11/01/2018, 09:36 (GMT+7)

Trong phiên xét xử ngày 10/1, bị cáo Trịnh Xuân Thanh khẳng định rằng không ai dại mà cất số tiền rút từ dự án vào trong tủ giày.

Trong phiên xét xử ngày 10/1, bị cáo Trịnh Xuân Thanh khẳng định rằng không ai dại mà cất số tiền rút từ dự án vào trong tủ giày.

Theo báo Tuổi trẻ, VnExpress, phiên sơ thẩm xét xử ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh cùng đồng phạm tại TAND Hà Nội trong ba ngày làm việc vừa qua đã đề cập đến hành vi tham ô 13 tỷ đồng từ ban điều hành dự án điện Vũng Áng – Quảng Trạch, liên quan ông Thanh và 9 bị cáo.

Theo nội dung vụ án, tháng 7/2011, Nguyễn Anh Minh (Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xây lắp dầu khí - PVC) được phân công phụ trách Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch. Chủ tịch HĐQT PVC Trịnh Xuân Thanh và Tổng giám đốc Vũ Đức Thuận giao cho ông Minh chỉ đạo Lương Văn Hòa (Giám đốc Ban Điều hành dự án) chuyển tiền để mình sử dụng đi lễ, tết vì đây là dự án làm ăn tốt.

Việc chuyển tiền được Lương Văn Hòa thực hiện thông qua đầu mối tiếp nhận là Bùi Mạnh Hiển. Từ tháng 7/2011 đến tháng 2/2012, các bị cáo đã 7 lần rút tổng cộng 13 tỷ của dự án.

"Anh Minh trao đổi việc chuyển tiền này theo chỉ đạo của anh Thanh và anh Thuận.... Trong một cuộc điện thoại, anh Minh nói rằng anh Thanh chỉ đạo 'mày lo tiền Tết cho tổng công ty'. Và theo yêu cầu 'bốn đồng' của ông Minh, bị cáo Hoà đã lo bốn tỷ đồng. Tiền được đưa cho lái xe Kế với lời dặn chuyển cho lái xe của 'sếp Thanh'", bị cáo Hòa kể.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh tại tòa sáng nay. Ảnh: TTXVN

Lái xe Kế cũng khai, trong ngày 13/1/2012 chở bị cáo Hòa đi rút tiền tại hai ngân hàng.  Theo lời dặn, ông Kế đã chuyển cho tài xế của ông Thanh chiếc túi đựng bốn tỷ.

Trước lời khai của các thuộc cấp, ông Thanh khẳng định không có chuyện chỉ đạo Minh rút tiền bằng các chứng từ khống.

Tuy nhiên, bị cáo Minh giữ nguyên lời khai và nói trong một lần đến nhà ông Thanh ăn tối, nhìn thấy ông này lấy túi tiền từ trong tủ ra và nói "tiền Hòa đưa".

Ông Thanh ngay lúc đó cho rằng chiếc tủ mà bị cáo Minh nói là tủ giầy của nhà mình.

"Bị cáo xin lỗi vì đã cười vô lễ, nhưng xin lỗi chủ tọa, cái tủ mà anh Minh nhắc đến là tủ giày. Hồi đó là dịp Tết, bị cáo kéo nhiều người về nhà ăn lẩu, không có chuyện bị cáo để mấy tỷ trong cái tủ giày như thế. Theo lời khai của bị cáo Minh, lời khai của các bị cáo khác về số tiền là có mâu thuẫn", ông Thanh lập luận.

HĐXX sau đó công bố lời khai của lái xe ông Thanh cho thấy người này có nhận một túi đen to từ lái xe Kế.

Bị cáo Bùi Mạnh Hiển khẳng định tuy không có chỉ đạo bằng văn bản chính thức về việc lập khống rút tiền từ dự án Vũng Áng nhưng nghe "lệnh miệng" của ông Thanh và Thuận. Bị cáo Minh khẳng định dù không có văn bản chính thức nhưng chắc chắn ông Thanh có chỉ đạo mình cùng những người khác rút tiền từ quỹ dự án.

Chiều tối 10/1, vừa trình bày lời khai vừa giở cáo trạng, ông Thanh nói rằng dù các bị cáo khác đổ lỗi nhưng ông "không thấy hình bóng mình ở đâu trong những lần rút tiền đó cả. Điều đó là rất vô lý".

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tham ô