Tin mới

“Trò hề” Donald Trump

Thứ ba, 12/04/2016, 10:55 (GMT+7)

Ông ấy bị đả kích với những nhận xét của mình. Nhưng từ Đức sang Trung Quốc, các nghệ sĩ hài vẫn thấy được những điểm “hài hước” ở ứng cử viên này.

Ông ấy bị đả kích với những nhận xét của mình. Nhưng từ Đức sang Trung Quốc, các nghệ sĩ hài vẫn thấy được những điểm “hài hước” ở ứng cử viên này.

Tại Phần Lan, 2 người tóc mỏng, ngồi sau chiếc bàn tin tức, đang cập nhật những thông tin mới nhất về cuộc đua vào Nhà Trắng, với phụ đề tiếng Anh: “Tuần vừa qua, sau ngày thứ 3 quyền lực, Đảng Cộng hòa nhận ra cơn thịnh nộ của “ngài kinh doanh tóc giả” không thể dừng lại”. Mục đích của cả 2 được cho là “Đội tin tức Phần Lan số 8: đây là nguồn duy nhất bạn cần với những đánh giá mới nhất từ những chuyên gia Đảng Dân chủ và Đảng Cộng Hòa về bầu cử Tổng thống Mỹ dưới góc nhìn của Châu Âu”. Thật ra, những video này bắt nguồn từ “Buồn cười hay chết”, một trang web phim hài của Mỹ nổi tiếng với những tác phẩm nhại lại.

Hai diễn viên Phần Lan là Ritva Dale và Steve Siltanen đã giúp cải thiện bản dịch của người viết kịch bản “Buồn cười hay chết”. Nó vui nhộn phần vì đã phác thảo một sự thật: năm 2016, bầu cử Tổng thống ở Mỹ có thể được xem là trò lố bịch – một vài người, trong đó có Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ có những phát biểu hết sức lúng túng – với phần còn lại của thế giới. Và không một ai xứng đáng hơn có thể thể hiện những “màn xiếc” cho thế giới xem hơn “người đàn ông buôn tóc giả”, Donald Trump.

Giới diễn hài trên thế giới có hàng ngàn thứ để nói về “cuộc thi” vào chức Tổng thống Hoa Kỳ năm nay, từ những tranh luận về văn hóa Mỹ đến những lời chỉnh trích ngày một tăng của Trump. Dân Canada không bỏ lỡ cơ hội đáng giá này để thọc mạch tới người láng giềng của mình. Bassem Youssel – nhân vật người Ai Cập bị cấm đưa ra các châm biếm chính trị trên đất nước của mình – sẽ sớm ra mắt một bộ trang web dành riêng cho cuộc bầu cử.

Donald Trump liên tục lặp lại việc mình sẽ cố xây một bức tường giữa Mỹ và Mexico để ngăn nhập cư trái phép và các loại tội phạm. Ảnh: Ivanhoe

Diễn viên hài người Pháp Gad Elmaleh, người không thường xuyên đưa chính trị vào vai diễn của mình, sau chuyến lưu diễn đến Mỹ, đã có những thay đổi. Được biết đến như là “Jerry Seinfeld” của nước Pháp, ông đã có cách tiếp cận hài hước khi thảo luận về chiến dịch bầu cử Tổng thống Mỹ trên chương trình The Nightly Show with Lary Wilmore:  giống như nhiều hiện tượng khác của Mỹ, ông cho biết, các cuộc tranh cử đang quá tập trung vào hiệu quả, và khán giả hài lòng với những khoảng thời gian ngắn đó.

Elamaleh cho rằng những cuộc tranh luận của các ứng viên Tổng thống Mỹ giống như một “trò chơi truyền hình”. “Chỉ có 1 phút để trả lời. Thời gian đó quá ngắn. Bạn có biết tôi sẽ làm gì nếu được cho một phút để nói một điều gì đó quan trọng tới một cuốc gia hùng cường như Mỹ không?. Tôi sẽ lấy một phút của mình để tặng các ứng viên khác và nói ‘ hãy lấy phút này đi và dùng nó để suy nghĩ về những gì bạn đã nói”.

Rất nhiều những diễn viên hài khác ở châu Âu đã cho ra những tác phẩm hài hước hơn khi thấy những người Mỹ tiếp tay cho sự nổi lên của Trump.

Show truyền hình Heute của Đức, một chương trình thường nhật, cho rằng cuộc chạy đua của Trump là “nguyên liệu” chính cho một phim hài dựa trên nỗi sợ hãi. Người dẫn chương trình Oliver Welke đã so sánh Trump với vịt Donald và phát biểu rằng “ Thành công của Trump sẽ là một lời cảnh báo với tất cả chúng ta... khi phần lớn giới trung lưu trở nên nghèo hơn, sự căm ghét với những người có ảnh hưởng đến chính trị càng lớn, họ thà bỏ phiếu cho một chú hề chỉ để thay đổi vài điều gì đó”.

Donald Trump trở thành cảm hứng của những nhà hài kịch trên khắp thế giới. Ảnh: BBC

Năm 2017 sẽ trở nên như thế nào nếu chúng ta có Tổng thống Trump?. Welke và phóng viên Ulrck von Heesen tưởng tượng một tương lai khi mà rụng tóc là ngoài vòng pháp luật, Nhà Trắng được làm bằng vàng nguyên chất, biến đổi khí hậu “dừng ngay lập tức” vì “nguyên nhân của hiện tượng nóng lên toàn cầu là do sợ Donald Trump” và Viagra (thuốc cải thiện sinh lực cho đàn ông) sẽ xuất hiện trong nước uống. Tất nhiên, đây chỉ là tưởng tượng hài hước mà thôi.

Nhưng trong trường hợp quan điểm của chương trình Heute là không rõ ràng, thì trong một tập khác, Welke đã trao cho Trump giải thưởng “thành tựu chọn đời vì sự ngu ngốc” cho niềm tin của Trump rằng “sự thật là cho kẻ thua cuộc”. Ehring tin “đến cả IS cũng học tập được vài điều từ lão ta” khi đề cập đến tuyên bố của Trump rằng trấn nước (một hình thức tra tấn mà nạn nhân bị trói chặt và bị dội nước vào mặt, làm ngạt thở và hít nước vào phổi, gây ra cảm giác tương tự khi bị ngạt nước và sắp sửa chết đuối) cùng là điều tốt.

Diễn viên hài người Ailen Clisare cho rằng người Đức đã đúng khi nói về Trump khi trong một “bức thư” gửi từ Ailen đến Mỹ, cô so sánh ứng cử viên này là một “gã bạn trai tồi”. Trong “bức thư”, cô nói về nước Đức giống như một người bạn, và ngầm so sánh Trump với Hitler: “nước Đức lo lắng cho bạn. Chúa biết nước Đức hiểu về một mối quan hệ tồi khi họ nhìn vào đó... bây giờ”. “Video này, đã được chia sẻ 4,8 triệu lượt chỉ riêng ngày 1 tháng 4, xuất phát từ quan điểm của một người bạn biết quan tâm: “tôi vừa được trò chuyện với tất cả các nước khác, và tôi chỉ thực sự nghĩ rằng Donald Trump không phù hợp với đất nước các bạn. Chúng tôi hi vọng các bạn sẽ tự đi đến kết luận cho riêng mình, nhưng tôi nghĩ nó cần phải được nói ra. Um, nước Mỹ à, tất cả chúng tôi đều ghét ông ta... ý tôi là, ông ta có một bàn tay nhỏ bé và là một kẻ phân biệt chủng tộc. Và các bạn xứng đáng có một ai đó đổi xử đúng với tất cả các bạn. Bạn biết đấy, đó không chỉ là phần “trắng” trong bạn. Tôi biết bạn đang nghĩ rằng điều đó thực sự lãng mạn khi ông ấy xây một bức tường để bảo về bạn nhưng đó thực chất là một “biên giới” tâm lý”.

Những người muốn được ở bên kia bức tường – đó là người Mexico sau khi bị ứng cử viên này gọi là “những kẻ hiếp dâm” trong một tuyên bố tranh cử của mình – đã làm cho cuộc chạy đua của Trump mang một chút dấu ấn cá nhân hơn. Một vở kịch có tên “Los Hijos de Trump” (Những người con của Trump), được các diễn viên hài Mexico dàn dựng, là một trong những màn châm biếm Donald Trump đầu tiên lấy cảm hứng từ cuộc bầu cử. Tháng 11 vừa qua, tại nhà hát Aldana ở Mexico City, một diễn viên đội mái tóc giả đã nhại lại hình ảnh ứng viên với gương mặt là hóa đơn 100 đô la đang gọi khán giả là frijoleros (“sát thủ”). Tiếp theo đó, nhân vật Trump tiếp tục triều đại của kẻ khủng bố, ăn cắp của người mù, ném cốc vào người hầu bàn, kiếm khoản tiền lớn từ cocaine, và tìm kiếm các phương pháp chữa trị chứng bất lực.

Trung Quốc đang là đối tượng của Trump và đương nhiên – Trump trở thành mục tiêu của những blogger vẽ truyện tranh. Trump bị người Trung Quốc gọi là “kẻ ngu ngốc nhất Trái Đất” và huênh hoang về việc họ “ăn cắp” công việc của dân Mỹ. Blogger trào phúng, Gu Da Bai Hua, người đã sử dụng Weibo – Twitter của Trung Quốc – để đăng lại những bản video phối tất cả những lần Trump nói “Trung Quốc” trong suốt chiến dịch, và tất nhiên, biến tóc của Trump thành trò cười. Một người dùng Weibo khác, Guanxin Sam, đã đưa những số điện thoại của trụ sở chiến dịch của Trump để mời chào quảng cáo tìm những nhà đầu tư có khả năng xây dựng bức tường ở biên giới Mexico: “Nếu bất cứ nhà thầu xây dựng Trung Quốc nào thấy hứng thú với dự án, xin hãy liên hệ với chúng tôi. Đây là danh sách số điện thoại bạn có thể liên lạc”.

Những ứng cử viên còn lại đã thất bại trong việc truyền cảm hứng tới những diễn viên hài trên toàn thế giới. Có lẽ bởi vì họ quá nhàm chán, hoặc bởi vì họ đã không xúc phạm nước khác, hoặc bởi vì, theo như đoạn cuối của “buồn cười hay chết”, “không có ngọn núi lửa nào trên Twitter như “ngài kinh doanh tóc giả”. Đả kích và xung đột văn hóa có thể không làm cho thế giới hòa bình, nhưng lại là cảm hứng cho nhưng tác phẩm hài.

Như Ngọc (BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Donald Trump