Tin mới

Trợ lý của Kim Jong-Un bị nghi cuỗm hàng tỷ đô la bỏ trốn

Thứ sáu, 19/08/2016, 14:30 (GMT+7)

Một trợ lý làm nhiệm vụ quản lý tài chính cho Kim Jong-Un tại châu Âu đã biến mất. Truyền thông Hàn Quốc nghi ngờ trợ lý này có thể đã biển thủ hàng tỷ đô la khi bỏ trốn

Một trợ lý làm nhiệm vụ quản lý tài chính cho Kim Jong-Un tại châu Âu đã biến mất. Truyền thông Hàn Quốc nghi ngờ trợ lý này có thể đã biển thủ hàng tỷ đô la khi bỏ trốn.

Sứ quán Triều Tiên tại Anh. Ảnh: RT

Theo Yonhap, ông này mất tích cùng hàng tỷ đôla, khoản tiền do ông quản lý. Ông được cho là đã làm việc tại quốc gia châu Âu nói trên trong vòng 20 năm qua.

Nhật báo lớn nhất Hàn Quốc, tờ Dong-A Ilbo, dẫn các nguồn tin giấu tên hôm nay đưa tin vị trợ lý này phụ trách quản lý quỹ cho Văn phòng 39 của Đảng Lao động biến mất hồi tháng 6. Văn phòng được cho là làm nhiệm vụ quản lý tài chính cho chính quyền của ông Kim. Quan chức này của Triều Tiên hiện ở một nước không xác định tại châu Âu. Ông cùng hai con trai đang được chính quyền địa phương của nước này bảo vệ.

Nếu được xác nhận, đây sẽ là một vụ đào tẩu gây chú ý nữa của một quan chức Triều Tiên, sau khi chính phủ Hàn Quốc hôm 17/8 thông báo ông Thae Yong-ho, nhà ngoại giao tại Đại sứ quán Triều Tiên ở London, Anh, đã đào tẩu sang Hàn Quốc cùng vợ và các con.

Kể từ khi Kim Jong-Un lên nắm quyền tại Triều Tiên, tỉ lệ người đào tẩu khỏi Triều Tiên liên tục giảm qua các năm. Nhưng số các vụ đào tẩu đã tăng mạnh vào 6 tháng đầu năm 2016 (gần bằng tổng số vụ đào tẩu năm 2015), đây được cho là hệ quả của các biện pháp trừng phạt cứng rắn mà Liên hợp quốc cùng các nước áp đặt cho Triều Tiên khiến nước này rơi vào tình trạng ngày càng khốn đốn. Đáng chú ý, trong số những vụ đào tẩu này rất nhiều vụ là của các quan chức cấp cao Triều Tiên.

Quý Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news